15/04/2017 14:32 GMT+7

​Bãi biển Cửa Đại đang dần hồi phục

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Sau nhiều năm liên tục sạt lở, 3 tháng trở lại đây, biển Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang có dấu hiệu cát bồi trở lại, mang đến những hy vọng mới về khả năng tái tạo lại bãi biển được bình chọn là 1 trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á này.

Trái ngược với khung cảnh tan hoang hồi cuối năm ngoái, giờ đây, dọc bãi biển Cửa Đại, đoạn từ khu nghỉ dưỡng Victoria kéo về phía bãi tắm An Bàng, những bãi cát mịn màng, rộng rãi đã trải dài. Tại nhiều đoạn, bãi cát đã được tái tạo hàng chục mét tính từ kè bao ra đến mép nước, trở thành nơi để du khách tập trung nghỉ ngơi, ngắm biển.

Người dân địa phương cho biết, so với chiều dài bãi cát đã bị sạt lở trước đó, lượng cát mới được bồi lấp trở lại vẫn còn tương đối nhỏ và quá trình bồi tụ cũng không đồng đều. Tuy nhiên, việc bờ biển dần được bồi lấp trở lại và tình trạng xói mòn không còn xảy ra đã mở ra cơ hội kinh doanh cho họ.

Một hộ dân kinh doanh tại biển Cửa Đại cho biết từ sau Tết Nguyên đán, biển có dấu hiệu bồi tụ cát trở lại. Tuy lượng cát bồi mới chỉ bằng khoảng 30% so với trước, nhưng người dân rất phấn khởi. Mấy năm nay, biển sạt lở, buôn bán khó khăn, bây giờ du khách đã bắt đầu quay trở lại nên quán xá, nhà hàng ven biển đã mở cửa trở lại để phục vụ du khách.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết hiện tượng bờ biển Cửa Đại bồi tụ tạo thành những bãi cát mới như hiện nay tuy chưa nhiều nhưng rất có ý nghĩa. Đây là hiệu quả của giải pháp bơm cát và đóng kè mềm đã và đang được chính quyền địa phương triển khai với hy vọng giữ lại được bãi biển Cửa Đại.

Trước đó, từ tháng 10-2014, sóng biển đã cuốn toàn bộ rào chắn bằng bê tông cao 5 m, dài 70 m và ăn sâu vào đất liền ở bãi Cửa Đại khoảng 30 m. Vài tháng sau, sóng cuốn tiếp khoảng 160 m bãi tắm, nhiều công trình của khu resort bị sóng cuốn đi. Những hàng dừa, phi lao nằm nghiêng ngả, bật gốc.

Để cứu bãi Cửa Đại, thời gian qua, các ngành chức năng của Hội An đã bơm khoảng 65.000 m3 cát tại bãi biển Cửa Đại, Đồng thời, cho đóng 1.000 cọc sắt dài 9 m xuống biển để ngăn sóng bên ngoài. Phía trong là hệ thống đê được đắp bằng 3.000 bao tải nhập từ Hà Lan có khả năng chịu mặn tốt, được xếp liền với nhau và lèn chặt. Những đoạn bị sóng biển xâm thực mạnh thì kè bằng hai hàng trụ bê tông cốt thép cao 4 m.

Hiện nay, để giữ lượng cát bồi mới này, Hội An đang tiếp tục thực hiện dự án xây kè ngăn sóng từ gói hỗ trợ 60 tỷ đồng của Chính phủ cho biển Cửa Đại, tránh tình trạng sóng lại kéo cát ra ngoài, đồng thời, sẽ chỉ đạo đơn vị thi công tạo bãi cùng địa phương phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các giải pháp khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở tại biển Cửa Đại.

Ông Hùng cho biết thêm, đến cuối tháng 5 tới, dự án “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững” sẽ hoàn thành. Đây là cơ sở để tỉnh Quảng Nam có những đánh giá một cách khoa học và những giải pháp quan trọng mang tính bền vững cho việc phục hồi bãi biển Cửa Đại.

Bờ biển Cửa Đại là cửa ngõ cuối của các dòng sông Thu Bồn, Trường Giang đổ ra biển. Năm 2015, chuyên trang du lịch nổi tiếng TripAdvisor xếp biển Cửa Đại vị trí 18 trong top bãi biển hàng đầu ở châu Á.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên