19/01/2017 09:13 GMT+7

Bác sĩ ở đội tuyển VN phản hồi sau phát ngôn của HLV Hữu Thắng

KHƯƠNG XUÂN ghi
KHƯƠNG XUÂN ghi

TT - Ngày 18-1, hai bác sĩ đội tuyển VN là Đồng Xuân Lâm và Nguyễn Trọng Thủy đã có phản hồi về phát ngôn của HLV Hữu Thắng cho rằng bác sĩ hội chẩn sai, dẫn đến việc đưa phác đồ điều trị không hợp lý khiến Tuấn Anh và Hoàng Thịnh không thể tham gia AFF Suzuki Cup 2016.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy băng gối cho tiền vệ Tuấn Anh. Ảnh: N.K
Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy băng gối cho tiền vệ Tuấn Anh. Ảnh: N.K

Bác sĩ Đồng Xuân Lâm cho biết: “Tôi là bác sĩ trưởng của đội tuyển VN tại AFF Suzuki Cup 2016. Liên quan đến thông tin của HLV trưởng Hữu Thắng, tôi xin có vài lời chia sẻ xoay quanh tình trạng của Tuấn Anh và Hoàng Thịnh. Về Tuấn Anh, khi thi đấu ở Nhật Bản, cậu ấy bị chấn thương sụn chêm. Tại thời điểm đó, chỉ định phẫu thuật chưa rõ ràng nên các bác sĩ Nhật Bản đề nghị cứ để cậu ấy về VN tiếp tục tập hồi phục thêm 1 tháng. Sau 1 tháng nếu không tiến triển thì vấn đề phẫu thuật mới tiếp tục được đặt ra. Khi Tuấn Anh về nước, các bác sĩ đội tuyển đã thăm khám nhiều giáo sư đầu ngành ở các bệnh viện lớn, các bác sĩ hầu hết thống nhất với phương án này.

Sau 1 tháng, do chấn thương của Tuấn Anh diễn biến không tốt nên chúng tôi quyết định dừng việc hồi phục để chuyển sang phương án 2 là hội chẩn phẫu thuật. Sau khi rời đội tuyển VN đúng một ngày, tôi đã đưa Tuấn Anh đi khám. Tôi cũng là người đưa cậu ấy sang Singapore phẫu thuật sụn ngày 15-12-2016, giờ đang tập hồi phục tiến triển tốt. Khi Tuấn Anh ở đội tuyển, chúng tôi cũng có báo cáo về vấn đề của cậu ấy gửi ban huấn luyện và phòng đội tuyển quốc gia VFF. Trong báo cáo, chúng tôi nói rõ nếu điều trị nội khoa và tập phục hồi không thành công thì phương án hội chẩn phẫu thuật sẽ được đặt ra ở giai đoạn 2”.

Về trường hợp của Ngô Hoàng Thịnh, bác sĩ Đồng Xuân Lâm nói: “Cậu ấy đột ngột bị rách gân háng, bong điểm bám của gân cơ khép lớn và xương mu. Theo quy định, những loại tổn thương như vậy mất ít nhất 6 tuần để phục hồi. Hoàng Thịnh bị chấn thương đó chỉ trước trận bán kết 4 ngày thì không có cách nào đủ thời gian hồi phục. Vì thế trường hợp của Hoàng Thịnh cũng bó tay”.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy nhìn nhận đội ngũ y tế của đội tuyển tại AFF Suzuki Cup 2016 có sai lầm là chưa quyết đoán. Ông cho biết: “Là bác sĩ đội tuyển, sau khi lắng nghe ý kiến của HLV Hữu Thắng, tôi thấy mình có một phần trách nhiệm trong công tác y tế của đội tuyển. Về trường hợp chấn thương của Tuấn Anh, tôi trách mình vì nếu chúng tôi quyết đoán trong việc yêu cầu Tuấn Anh nghỉ đúng thời hạn, không cho tham gia tập luyện sớm thì cậu ấy mới có khả năng hồi phục hoàn toàn.

Các bác sĩ đội tuyển đã cố gắng làm các phương pháp bảo tồn tốt nhất cho cầu thủ: phục hồi chức năng, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để đẩy nhanh quá trình hồi phục... nhưng thời gian không đủ. Nếu chúng tôi quyết đoán để Tuấn Anh không tập sớm thì chấn thương sẽ hồi phục tốt nhưng cũng không dự được AFF Suzuki Cup 2016, hi vọng tham gia các trận đấu cuối giải cũng chỉ là 50-50.

Dù sao, đây là bài học xương máu để chúng tôi rút kinh nghiệm bản thân. Lần sau dù có sức ép nào, chúng tôi cũng cương quyết không cho cầu thủ tập luyện sớm nếu chưa đủ thời gian nghỉ ngơi”.

“Chúng tôi xin lắng nghe, rút kinh nghiệm, tiếp thu để làm việc tốt hơn. Mục tiêu là làm những gì tốt nhất cho đội tuyển

Bác sĩ

Đồng Xuân Lâm

 
KHƯƠNG XUÂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên