08/12/2015 15:51 GMT+7

Bắc Kinh đóng cửa nhà máy, công trình xây dựng để hạn chế ô nhiễm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Từ ngày 8-12, tất cả công trường xây dựng và hàng ngàn nhà máy bị chính quyền Bắc Kinh cấm hoạt động nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí hoành hành.

Một góc thành phố Bắc Kinh khi sương mù ô nhiễm bao phủ (trên trên) và trước đó (dưới) - Ảnh: CNN

Thành phố Băc Kinh lần đầu tiên ban hành cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo về ô nhiễm không khí, chứng tỏ bầu không khí ở Bắc Kinh đang rất nguy hại đến sức khỏe của 21 triệu dân ở đây.

Chính quyền Bắc Kinh khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong thời điểm “cảnh báo đỏ” có hiệu lực để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ em.

Các trường học từ mẫu giáo đến trung học cũng được yêu cầu tạm đóng cửa. Tất cả các công trường xây dựng và hàng nghìn nhà máy sản xuất công nghiệp trong địa bàn Bắc Kinh đã bị cấm hoạt động trong thời gian “báo động đỏ” còn hiệu lực.

Xe hơi cá nhân di chuyển trên đường trong những ngày này cũng bị hạn chế. Thay vào đó, sẽ tăng cường 21.000 - 25.000 xe buýt, trong đó hơn 8.100 chiếc sử dụng năng lượng sạch để vận chuyển hành khách.

Nhật báo Trung Quốc cho biết đây là “mức cảnh báo chết người” trong hệ thống phản ứng khẩn cấp với nạn ô nhiễm không khí mà Trung Quốc đặt ra từ tháng 10-2013 đến nay. Mức cảnh báo đỏ sẽ áp dụng từ 7g sáng 8-12 (giờ Bắc Kinh) đến trưa 10-12.  

Hiện chỉ số không khí (AQI) ở tất cả các trạm theo dõi ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đang vượt quá chỉ số 200.

Không chỉ ở Bắc Kinh mà các tỉnh thành lân cận cũng đang hứng đợt sương mù ô nhiễm lan rộng khắp vùng đông bắc Trung Quốc này. Chính quyền tỉnh Hà Bắc, Thiên Tân và Sơn Tây đang chạy đua với  thời gian, chỉ mong giảm được ô nhiễm phần nào ở địa phương của họ.

Tuy nhiên, dường như mọi biện pháp đều không mấy hiệu quả khi đến chiều 8-12, chỉ số ô nhiễm ở thành phố Bảo Định và khoảng 10 thành phố khác ở tỉnh Hà Bắc vẫn vượt ngưỡng 100. Tình hình ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây cũng không khá hơn.

Người dân Bắc Kinh phải sống trong bầu không khí ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: CNN
Một cư dân Bắc Kinh mang khẩu trang chống độc đi trên xe điện ngầm ngày 8-12 - Ảnh: China Daily
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên