Xe
09/09/2011 10:28 GMT+7

Bắc Kinh đòi chia sẻ công nghệ xe điện

ANH NGỌC (theo Autonews china)
ANH NGỌC (theo Autonews china)

TTO - Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí và ách tắc giao thông tại những thành phố lớn, từ đầu năm chính quyền Trung Quốc đã cắt bỏ chương trình tài trợ cho người mua xe mới, thay vào đó sẽ tài trợ đối với xe điện (EV).

8denpjk3.jpgPhóng to

Ô nhiễm và kẹt xe ở Bắc Kinh

Cạnh đó, chính quyền Trung Quốc cũng bắt buộc các nhà sản xuất ôtô nước ngoài phải chia sẻ công nghệ tiên tiến với đối tác Trung Quốc mới cho hưởng chính sách ưu đãi. Quy định này có thể chính thức ban hành trong tháng này.

General Motors đang tiến hành vận động hành lang để Chính phủ Trung Quốc cho xe điện Chevrolet Volt hưởng chính sách tài trợ mà không phải chia sẻ công nghệ với đối tác Trung Quốc SAIC Motor.

Chính quyền Bắc Kinh đặc biệt quan tâm đến ba công nghệ chính: động cơ điện, pin và phần mềm điều khiển. Để đổi lấy những bí quyết công nghệ này, chính quyền sẽ cho các nhà sản xuất ôtô nước ngoài được hưởng những ưu đãi hào phóng.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã cho thực hiện thí điểm ở năm thành phố lớn chính sách tài trợ đối với xe lai (plug-in) và điện. Xe điện được tài trợ 9.200 USD trong khi xe lai được tài trợ 7.666 USD.

Nếu không được hưởng trợ cấp, xe Volt sẽ có giá 41.173 USD, sẽ bất lợi trong cạnh tranh.

Xe hybrid thông thường như Toyota Prius không đủ điều kiện hưởng trợ cấp, nhưng cơ quan chức năng cho biết họ đang xem xét lại vấn đề này. Mới đây Toyota công bố sẽ sản xuất xe hybrid Prius tại Trung Quốc để giảm giá thành, nhưng chưa có kế hoạch bán xe điện tại đây vì không muốn phải chia sẻ bí mật công nghệ với đối tác.

Vào tháng 7, Nissan tuyên bố cộng tác với Đông Phương Motor để sản xuất xe điện tương tự như Leaf dưới tên Venucia, nhưng không cho biết mức độ chia sẻ công nghệ như thế nào.

Trong khi đó, Honda cũng tuyên bố sản xuất xe điện ở Trung Quốc vào năm 2012 nhưng không cho biết có chấp nhận chia sẻ công nghệ hay không. Còn Ford cho biết sẽ chia sẻ một ít công nghệ xe điện với đối tác Trung Quốc, Changan Auto.

Chính sách ưu đãi của Trung Quốc rất khác biệt với các quốc gia khác trên thế giới kể cả Nga. Ở Nga và các quốc gia khác, chính phủ chỉ quy định loại xe được hưởng ưu đãi, không phân biệt nguồn gốc xe.

ANH NGỌC (theo Autonews china)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên