31/08/2013 08:32 GMT+7

Bác kiến nghị của TP.HCM về điều chỉnh chỉ tiêu ngân sách

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Ngày 30-8, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội của TP trong ba năm 2011-2013 và nhiệm vụ hai năm 2014-2015.

Mặc dù công nhận TP.HCM đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đồng tình, chấp thuận đa số đề xuất của TP liên quan đến vấn đề các như nghĩa vụ tài chính về đất đai, phí, lệ phí, đảm bảo an sinh xã hội nhưng ông Vũ Văn Ninh vẫn bác bỏ kiến nghị quan trọng nhất của TP.HCM về việc điều chỉnh chỉ tiêu ngân sách.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng lập luận: “Với chỉ tiêu cực kỳ cao như hiện nay, nguồn lực của TP không thể nào đáp ứng được. Chỉ tiêu thu nội địa, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng rất cao (cụ thể là thu nội địa, trừ tiền sử dụng đất, giao tăng 29,17% so với thực hiện năm 2012 trong khi cả nước tăng 19,86%, đồng thời thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giao tăng 18,05% so với thực hiện năm 2012) ngược lại, thu dầu thô giảm đến 24% so với thực hiện năm 2012. Trên cơ sở đó, bà Hồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cơ cấu trong tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP theo hướng giảm chỉ tiêu thu nội địa và tăng chỉ tiêu thu từ dầu thô.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Đào Quang Thu nói: vị trí, vai trò của TP.HCM rất quan trọng, đóng góp 23% GDP và 30% ngân sách của cả nước. Hiện TP.HCM thật sự đã trở thành đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. TP thu ngân sách khó thì trung ương cũng khó. TP mà hắt hơi thì trung ương cũng ốm. Cho nên quan điểm của Bộ Kế hoạch - đầu tư là TP.HCM phải đặt trong bối cảnh chung cả nước. Nếu TP kiến nghị được thì các địa phương khác cũng sẽ đề xuất. Như thế sẽ ảnh hưởng đến cái chung.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với cách đặt vấn đề của TP.HCM và cho rằng: “Nhu cầu của TP.HCM lớn lắm, mà toàn là nhu cầu rất chính đáng, chẳng hạn như hạ tầng đường sá phải được đầu tư để phát triển... Bộ Tài chính phải tính toán làm thế nào để giao chỉ tiêu thu vừa sức để địa phương thực hiện được. Tuy nhiên, chỉ tiêu ngân sách năm 2013 thì TP không nên đặt vấn đề điều chỉnh nữa vì cũng sắp hết năm rồi, nếu có điều chỉnh cũng không có ý nghĩa”.

Đối với lĩnh vực phí, lệ phí, TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân cấp cho địa phương theo hướng giao HĐND TP xem xét, quyết định mức thu và tỉ lệ để lại các khoản phí, lệ phí trên địa bàn cho kịp thời và phù hợp tình hình thực tiễn ở địa phương. Vấn đề này, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan phải tích cực tham mưu Chính phủ về hướng giải quyết, nếu không sẽ gây ách tắc cho địa phương.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên