Chủ nhật, ngày 17 tháng 10 năm 2021

Bắc Giang đề nghị chuyển đổi dự án ODA, sử dụng ngân sách tỉnh mở rộng cầu Như Nguyệt

25/09/2021 09:43 GMT+7

TTO - UBND tỉnh Bắc Giang tự dùng ngân sách mở rộng cầu Như Nguyệt trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Do vậy, tỉnh kiến nghị đưa cầu Như Nguyệt ra khỏi danh mục dự án dùng vốn ODA, thay vào đó là cầu Cẩm Lý trên quốc lộ 37.

Bắc Giang đề nghị chuyển đổi dự án ODA, sử dụng ngân sách tỉnh mở rộng cầu Như Nguyệt - Ảnh 1.

Cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu, nằm trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Ảnh: TUẤN PHÙNG chụp lại bản đồ Google Maps

Căn cứ ý kiến các bộ ủng hộ chủ trương với kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện mở rộng cầu Như Nguyệt bằng ngân sách của tỉnh, Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa giao UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục nhanh nhất nhằm đảm bảo an toàn giao thông để đầu tư công trình.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang làm việc, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để đưa dự án mở rộng cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và cầu Cẩm Lý trên quốc lộ vào danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn ODA Hàn Quốc giai đoạn 2023-2026.

Giữa tháng 8-2021, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt đề xuất dự án mở rộng 4 cầu Xương Giang, Như Nguyệt, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang trên quốc lộ 1, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc với tổng mức đầu tư dự kiến 2.223 tỉ đồng.

Trong đó, cầu Xương Giang (tỉnh Bắc Giang) và cầu Như Nguyệt (bắc qua sông Cầu nối Bắc Ninh với Bắc Giang) nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (nâng cấp từ quốc lộ 1 mới).

Đây là các cầu được xây dựng từ những năm 1998-2003 với quy mô 2 làn xe. Do vốn đầu tư cầu lớn nên chưa được mở rộng trong các dự án mở rộng quốc lộ 1 trước đây.

Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị rút cầu Như Nguyệt ra khỏi danh mục dự án dùng vốn ODA Hàn Quốc. Tỉnh này sẽ dùng ngân sách của tỉnh để mở rộng cầu Như Nguyệt.

Thay vào đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề xuất đưa vào danh mục dự án mở rộng cầu Cẩm Lý (tên khác là cầu Lục Nam) trên quốc lộ 37 và tuyến đường sắt Kép - Hạ Long.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu Cẩm Lý được xây dựng từ năm 1979 dùng chung giữa đường bộ và đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông, khó khăn cho công tác quản lý, bảo trì, khai thác.  

Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý mới để xóa bỏ cầu chung giữa đường sắt và đường bộ là rất cần thiết.

Từ năm 2011, Thủ tướng cho phép chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được phân bổ cho bộ này chỉ đáp ứng khoảng 65% nhu cầu, chỉ đủ hỗ trợ đầu tư nối thông toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các dự án quan trọng, cấp bách, điểm nghẽn nên chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư cầu Cẩm Lý.

Mở rộng 4 chiếc cầu hẹp, xóa kẹt xe trên quốc lộ 1 về miền Tây Mở rộng 4 chiếc cầu hẹp, xóa kẹt xe trên quốc lộ 1 về miền Tây

TTO - Các tài xế ôtô, xe tải không còn ngán ngại cảnh xe xếp hàng chờ qua lại cầu hẹp trên quốc lộ 1 từ TP.HCM về miền Tây khi những chiếc cầu được mở rộng cho 6 làn xe lưu thông.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận