30/04/2014 07:24 GMT+7

Bác đơn kiện vụ in sách lậu của First News

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Sáng 29-4, TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) xét xử vụ kiện “yêu cầu bồi thường thiệt hại” giữa nguyên đơn là Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News với bị đơn là cơ sở gia công sau in Huy Thi (khu tập thể nhà in Bộ Tổng tham mưu, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) vì đã vi phạm bản quyền in ấn và phát hành sách của First News.

First News bị in lậu hàng chục ngàn bản sáchThu giữ hơn 10.000 cuốn sách lậu, sách giả

90Kmy5Yo.jpgPhóng to
Phát hiện sách First News bij in lậu

Cho rằng phía First News chưa xảy ra thiệt hại, TAND huyện Thanh Trì đã bác đơn kiện, đồng thời buộc First News phải chịu 26 triệu đồng tiền án phí.

Theo đơn khởi kiện của First News, cơ sở gia công sau in của ông Nguyễn Văn Thi đã in ấn và gia công hai đầu sách có nhan đề Quẳng gánh lo đi và vui sống và 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt do Trí Việt - First News độc quyền xuất bản tại Việt Nam mà chưa được sự đồng ý của phía công ty.Đại diện First News tại tòa, luật sư Nguyễn Quang Ngọc trình bày ngày 12-11-2011, lực lượng PC46 thuộc Công an TP Hà Nội kết hợp với Đội quản lý thị trường số 15 bắt quả tang và niêm phong thu giữ gần 10.000 cuốn sách in lậu thành phẩm và bán thành phẩm tại cơ sở gia công sau in Huy Thi. Trong đó có hai đầu sách của First News với 1.040 cuốn sách thành phẩm, 325kg ruột sách thô chưa gia công, 11kg bìa sách chưa gia công. Vì thế, Công ty First News buộc ông Nguyễn Văn Thi, đại diện cơ sở gia công sau in Huy Thi, phải bồi thường 500 triệu đồng tiền vi phạm nhãn hiệu đã được bảo hộ và vi phạm bản quyền tác giả. Đồng thời phải bồi thường 50 triệu đồng chi phí để First News khắc phục hậu quả như cho bộ phận đi thu hồi sách giả trên thị trường, tổ chức họp báo giải thích với độc giả và đối tác về số lượng sách lậu trên thị trường...

Tại tòa, ông Nguyễn Văn Thi đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng cơ sở gia công Huy Thi của mình chỉ là hộ kinh doanh cá thể, đã được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh gia công sách sau in. Ông chỉ phạm lỗi là chưa hỏi rõ nguồn gốc số sách lậu mang thương hiệu First News đã tiến hành gia công. Lỗi này của ông đã bị phạt hành chính ngay trong năm 2011.

Khi luật sư Ngọc yêu cầu ông Thi chứng minh được ai là người thuê ông gia công số sách đó, ông Thi nói rằng bây giờ ông không thể liên hệ được với số điện thoại đó nữa nên không thể chứng minh. Ông chỉ nói mình nhận được một cuộc điện thoại của người tên Quang, để nhận gia công đóng sách, sau đó ông Quang cho người chở sách đến cơ sở Huy Thi. Luật sư Ngọc cho rằng đây là điều vô lý, vì không ai có thể mạo hiểm nhận hàng gia công một số hàng lớn hàng nghìn cuốn sách như vậy chỉ qua một cuộc điện thoại của một người tên Quang nào đó mà ông Thi chưa biết mặt.

Trong khi đó, hội đồng xét xử cho rằng ông Nguyễn Văn Thi chỉ gia công sách sau in và đã được cấp giấy phép kinh doanh, số sách chưa rõ nguồn gốc bị bắt quả tang năm 2011 đã được tiêu hủy, nên không thể phát hành ra thị trường để gây thiệt hại cho First News. Đồng thời, Công ty First News chưa có những con số, bằng chứng cụ thể để chứng minh thiệt hại của phía công ty do cơ sở gia công sau in Huy Thi gây ra. TAND huyện Thanh Trì cho rằng yêu cầu đòi bồi thường của Công ty First News là không có căn cứ cụ thể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau phiên tòa, ông Nguyễn Văn Phước - giám đốc Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News - rất bức xúc trước quyết định này. Ông nói: “Quyết định của tòa sơ thẩm có dấu hiệu bất thường. Cơ sở gia công sau in Huy Thi đã bị các lực lượng chức năng bắt quả tang làm sách lậu, trong đó có rất nhiều cuốn sách của First News độc quyền. Vậy mà tòa lại bác đơn kiện của First News”.

Ông Phước khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện này lên tòa phúc thẩm. “Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện này đến cùng, vì danh dự và sự công bằng cho những người làm sách chân chính” - ông Phước khẳng định.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên