30/09/2014 07:45 GMT+7

Bác đơn khởi kiện đòi huyện bồi thường 30 tỉ đồng

HÀ MI - ĐĂNG VĨ
HÀ MI - ĐĂNG VĨ

​TT - TAND huyện Định Quán (Đồng Nai) đã bác đơn kiện của ông Nguyễn Xuân Đoàn, kiện UBND huyện Định Quán ra quyết định hành chính xử lý về vụ đất đai.

Ngày 29-9, Tòa án nhân dân huyện Định Quán, Đồng Nai đã bác đơn kiện của ông Nguyễn Xuân Đoàn (cựu chiến binh ở xã La Ngà), sau khi ông kiện UBND huyện Định Quán ra quyết định hành chính xử lý về vụ đất đai.

Theo đó, tòa sơ thẩm nhận định việc mua đất của ông Đoàn ở thời điểm năm 1981 là trái với quy định của pháp luật. Căn cứ tòa áp dụng là một văn bản của Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ - PV).

Ngoài ra, hội đồng xét xử TAND huyện Định Quán cũng nhận định UBND huyện này thu hồi đất của ông Đoàn là đúng dù chính quyền địa phương không ra quyết định thu hồi, không có phương án đền bù. Đến nay ông Nguyễn Xuân Đoàn cũng không nhận được bất cứ khoản tiền bồi thường nào.

Theo hồ sơ, ông Nguyễn Xuân Đoàn là cựu chiến binh tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1981, ông Đoàn vào Đồng Nai lập nghiệp và mua lại gần 8ha đất để canh tác. Ông Đoàn có thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Năm 1986, UBND huyện Tân Túc (nay tách ra thành hai huyện Định Quán và Tân Phú - PV) thu hồi đất của ông để đưa vào Tập đoàn Phú Ngọc. Vài tháng sau, tập đoàn này tan rã và thực tế đất của ông Đoàn không nằm trong tập đoàn. Gần 20 năm qua, ông Đoàn đi khiếu nại đòi lại đất rồi khởi kiện thành vụ án hành chính.

Ông Nguyễn Xuân Đoàn cho biết năm nay ông đã 83 tuổi và số đất của ông hiện nay đã được UBND huyện Định Quán xây trụ sở UBND xã La Ngà và cho tám hộ dân đến xây nhà ở thành khu dân cư nên ông khởi kiện vì lợi ích hợp pháp bị xâm hại. Số tiền ông đòi bồi thường là gần 30 tỉ đồng.

Ông Đoàn đang ở tạm bợ trong ngôi nhà nhỏ và thiếu đất canh tác để ổn định cuộc sống. Năm người con của ông vì không có đất nên phải đi làm mướn. Ông Nguyễn Xuân Đoàn cho biết ông không đồng tình với nội dung bản án của TAND huyện Định Quán và sẽ kháng cáo lên TAND tỉnh Đồng Nai.

HÀ MI - ĐĂNG VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên