05/12/2011 06:23 GMT+7

Bắc cực thay đổi với tốc độ chóng mặt

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Theo báo cáo năm 2011 của các nhà khoa học từ 14 quốc gia trên thế giới, môi trường ở Bắc cực đang thay đổi với tốc độ chóng mặt từ nhiều phương diện như: băng tan, nước nóng lên và thậm chí thay đổi mô hình gió.

Báo cáo năm 2011 của 121 nhà khoa học trên toàn thế giới cho biết: “Dưới ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên của toàn cầu, Bắc cực sẽ tiếp tục có những thay đổi lớn trong vài năm tới. Sự thay đổi đó sẽ tác động lớn đến khí hậu, sinh vật và xã hội”.

Sự thay đổi “liên tục và sâu sắc” ở Bắc cực đã tác động không đồng đều lên đời sống động vật hoang dã, đe dọa môi trường sống băng giá của loài gấu Bắc cực và hải mã.

Ngược lại, sự ấm lên lại mang đến môi trường nhiều thức ăn cho loài cá voi. Sự ấm lên ở Bắc cực tạo điều kiện cho thảm thực vật dễ nảy mầm, gia tăng 20% thực vật phù du, vi sinh vật. Đó là thành phần cơ bản trong chuỗi thức ăn đại dương.

Đồng thời các nhà khoa học cũng có đủ dữ liệu để kết luận rằng vào mùa hè sắp tới, độ dày của lớp băng bao phủ biển sẽ giảm và đại dương sẽ ấm hơn. Dữ liệu cũng cho thấy diện tích tối thiểu của biển băng ghi nhận trong năm nay, vào tháng 9-2011, đạt mức thấp nhất kể từ năm 1979.

Bà Monica Medina, thuộc Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), nói: “Những báo cáo này giúp chúng tôi chuẩn bị cũng như đưa ra quyết định làm thế nào để quản lý và bảo vệ những nguồn tài nguyên có sẵn và quý hiếm ở Bắc cực”.

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên