08/07/2011 00:45 GMT+7

Bắc bộ, Trung bộ nóng 38 độ C

T.HOÀNG - N.HÀ - L.ANH - HÀ LINH - L.GIANG - V.TOÀN
T.HOÀNG - N.HÀ - L.ANH - HÀ LINH - L.GIANG - V.TOÀN

TT - Ngày 7-7, người dân ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ phải chịu đựng thời tiết nắng nóng gay gắt nhất từ đầu hè đến giờ với nhiệt độ trung bình từ 35-38 độ C.

eTWOTFs9.jpgPhóng to
Người dân trốn nắng dưới bụi tre trước sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) - Ảnh: Tiến Thành

Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất đo được vào buổi trưa là 38,1 độ C. Trời nóng đã làm sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Từ 12g trưa, các ghế đá trong công viên Nghĩa Đô, Thủ Lệ, Bách Thảo và quanh khu vực hồ Tây, hồ Gươm đều chật kín người ngồi hóng mát để trốn nóng. Trong công viên Nghĩa Đô, nhiều người dân tận dụng tối đa những nơi có bóng râm để tránh nắng.

Nắng nóng, giá một số loại thực phẩm như rau xanh, thịt, cá và giá dịch vụ đồ uống giải nhiệt từ đầu tuần tăng mạnh. Theo ghi nhận tại chợ Xanh và một số khu chợ bán lẻ trên địa bàn quận Cầu Giấy, chợ Bưởi (quận Tây Hồ), giá các loại rau xanh như rau muống, cải chíp, mồng tơi, cà chua, khoai tây... tăng khoảng 20% so với thời điểm cuối tháng 6.

Nắng nóng nhất từ đầu mùa

Ông Bùi Minh Tăng, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, cho biết miền Bắc và miền Trung đang chịu đựng thời tiết nắng nóng nhất từ đầu hè đến giờ. “Nhiệt độ cao đỉnh điểm đo được tại Hà Nội vào trưa 7-7 là 38,1 độ C. Đây là nhiệt độ đo được trong lều khí tượng, còn ở ngoài trời do sự cộng hưởng của các phương tiện, bề mặt đường nhựa, bêtông nhiệt độ cao hơn từ 5-6 độ C” - ông Tăng nói. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, hôm qua một số địa phương như Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Trị... nhiệt độ đo được cũng ở mức trên 380C.

Dự báo đến chiều hôm nay (8-7), thời tiết ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ bớt gay gắt hơn, giảm xuống một vài độ.

PGS.TS Phạm Nhật An - trưởng khoa truyền nhiễm, phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương - cho hay trời nắng nóng cao độ khiến bệnh nhi viêm não tăng nhưng chưa đến mức thành dịch. Hiện nay tại khu điều trị nội trú có đến hơn 10 bệnh nhi bị viêm não các loại, trong đó nhiều ca biến chứng nặng, rơi vào tình trạng hôn mê, rất nguy kịch.

Thừa Thiên - Huế đang vào thời kỳ nắng nóng gay gắt và kéo dài nhiều ngày. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Thừa Thiên - Huế, cao điểm nhất vào lúc 13g ngày 7-7 tại huyện miền núi Nam Đông nhiệt độ lên đến hơn 38 độ C. Trong khi đó ở TP Huế, nhiệt độ cao nhất hơn 37 độ C. Người dân phải trốn nóng bằng cách đổ xô ra các quán nước giải khát ven sông và trên các tuyến đường có nhiều bóng cây xanh như Lê Lợi, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Huệ, Nguyễn Trường Tộ...

Ở Quảng Bình, nhiệt độ từ 38-38,5 độ C khiến hàng ngàn người dân địa phương và du khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đổ xô về biển Nhật Lệ, Bảo Ninh ở TP Đồng Hới để tắm mát. Từ 16g, nhiều người dân đã tìm đến công viên ven bờ sông Nhật Lệ đón gió biển thổi vào và tránh nóng dưới những tán cây. Theo nhiều người dân ở Đồng Hới, đây là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa hè đến nay.

Tại Nghệ An, từ trưa 7-7 vùng miền núi phía tây đã đạt đỉnh điểm nắng nóng suốt mấy ngày qua, ở mức 39,5 độ C, có nơi 40-41 độ C. Người dân các huyện mới thoát khỏi trận lũ trong cơn bão số 2 như Tương Dương, Kỳ Sơn đều cho là trời cực nắng hoặc nắng to. Nước sông Cả đang rút xuống mức thấp. Nước khe suối bỗng dưng đục và cạn dần. Trong lúc đó huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng rất nắng, nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C.

T.HOÀNG - N.HÀ - L.ANH - HÀ LINH - L.GIANG - V.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên