06/06/2014 09:39 GMT+7

Bà Yingluck bị điều tra tài sản

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Chiến dịch triệt hạ gia đình Thaksin ở Thái Lan tiếp tục với việc Ủy ban chống tham nhũng (NACC) thông báo tiến hành điều tra tài sản cựu thủ tướng Yingluck liên quan tới chương trình trợ giá gạo.

Thái Lan sẽ điều tra tài sản của cựu thủ tướng Yingluck Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trình diện quân đội? Tòa án Thái Lan phế truất nữ thủ tướng Yingluck

Ngoài bà Yingluck, NACC đồng thời truy xét tài sản của hai cựu bộ trưởng thương mại và hai người phó của họ liên quan tới chương trình này. AFP trích lời quan chức NACC nói tài sản của các quan chức có thể bị tịch thu nếu bị phát hiện là trục lợi từ chương trình trợ giá.

Việc tìm chứng cứ tham nhũng thường là bước làm quen thuộc của các chính quyền quân sự sau đảo chính để hợp thức hóa hành động chiếm quyền cũng như hạ uy tín của chính quyền bị lật đổ. Sau đảo chính năm 2006, anh trai bà Yingluck, cựu thủ tướng Thaksin, cũng bị cáo buộc tham nhũng và bị kết án tù và thu hơn 1,4 tỉ USD tài sản.

Đầu tháng 5, bà Yingluck đã bị tòa án phế truất liên quan tới việc luân chuyển nhân sự quan chức hồi năm 2011 - một phán quyết bị chỉ trích là đầy tranh cãi. Sau đảo chính hôm 22-5, quân đội đã tiến hành thay một loạt quan chức cảnh sát và địa phương được cho là thân với gia đình Thaksin. Việc tịch thu tài sản của gia đình Yingluck là hành động đã được dự đoán khi giới quân sự và hoàng gia nhắm tới việc triệt hạ ảnh hưởng của lực lượng thân Thaksin.

Chương trình trợ giá gạo trả cho nông dân Thái mức giá nhiều lúc cao hơn tới 50% so với giá thị trường. Một số tính toán nói chương trình này khiến ngân sách Thái thiệt hại 4,6-6 tỉ USD/năm. Đây là một trong những lý do mà phe biểu tình lấy làm cớ để cáo buộc việc chính quyền tham nhũng.

Reuters trong khi đó trích nguồn tin nói khoảng 15 chính trị gia Thái đang lên kế hoạch lập phong trào ở nước ngoài nhằm chống lại chính quyền quân sự. Hành động này xuất phát từ việc chính quyền quân sự đã cấm mọi hoạt động hay tuyên bố phản đối kể từ khi chiếm quyền. Hàng trăm chính trị gia và nhà hoạt động bị bắt chỉ được thả sau khi ký cam kết sẽ không tuyên bố chống đảo chính hay có các hoạt động chống lại chính quyền quân sự mới.

“Chúng tôi tin rằng nền dân chủ Thái đang bị phá hủy một cách có hệ thống - cựu bộ trưởng Jakrapob Penkair và là lãnh đạo của phe áo đỏ trả lời Reuters từ Phnom Penh - Chúng tôi muốn tạo một tổ chức để mọi nhóm có thể phản đối cuộc đảo chính cả trong và ngoài nước”. Các thành viên nhóm này nói cựu thủ tướng Thaksin hiện không liên quan tới nhóm. “Chúng tôi sẽ tiến lên dù có ông ta hay không. Ông ta không liên quan và không tác động gì tới quá trình thiết lập nhóm này” - ông Jakrapob, người đồng thời là cựu phát ngôn viên của ông Thaksin, nói.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên