30/05/2009 08:15 GMT+7

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khánh thành cảng container nước sâu đầu tiên

N.ẨN
N.ẨN

TT - Ngày 29-5, liên doanh Tổng công ty Hàng hải VN, Cảng Sài Gòn và Tập đoàn PSA International (Singapore) đã khánh thành cảng quốc tế SP-PSA tại Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

5mBNw5q9.jpgPhóng to
Tàu có trọng tải 59.560 tấn cập cảng quốc tế SP-PSA - Ảnh: N.Ẩn

Theo ông Lê Công Minh - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cảng quốc tế SP-PSA (gọi tắt SP-PSA), đây là cảng container nước sâu đầu tiên được xây dựng ở VN, có vị thế tốt để phục vụ việc khai thác vận chuyển container đang gia tăng nhanh chóng. Sự kiện khánh thành cảng này cũng đánh dấu một bước quan trọng trong kế hoạch di dời và phát triển cảng Sài Gòn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Doãn Thọ - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nhấn mạnh: cảng quốc tế SP-PSA là cảng nước sâu đầu tiên nằm trong nhóm cảng biển số 5 (TP.HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Trần Minh Sanh, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng cho rằng cảng quốc tế SP-PSA sẽ là động lực mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các khu vực lân cận.

Theo SP-PSA, cảng quốc tế SP-PSA được xây dựng trên diện tích 54ha với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD. Trong giai đoạn 1, cảng đưa vào sử dụng cầu cảng dài 600m, có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 80.000 tấn hoặc bốn tàu có trọng tải trên 30.000 tấn, cảng có công suất xếp dỡ 1,1 triệu TEU.

Khi hoàn thành giai đoạn 2, cảng có công suất xếp dỡ 2,2 triệu TEU. Ngay trong ngày khánh thành, cảng đã tiếp nhận tàu Apl Alexandrite dài 288m và có trọng tải 59.560 tấn với sức chở 3.821 TEU, đây là tàu container có trọng tải lớn nhất cập cảng VN. SP-PSA cho biết kỷ lục về con tàu có trọng tải lớn cập cảng VN sẽ bị phá vỡ vì tuần tới sẽ có con tàu lớn hơn cập cảng. Từ cảng quốc tế SP-PSA xuất hàng trực tiếp từ VN đi Mỹ sẽ rút ngắn thời gian hành trình hai ngày do không phải trung chuyển qua cảng Singapore hoặc Hong Kong.

Theo ông Trần Tấn Phúc - tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), đơn vị lập quy hoạch cảng biển VN và nhóm cảng biển số 5, cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải trở thành khu cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Nam của VN.

Nơi đây đang tập trung hầu hết các cảng chuyên dùng container và cảng tổng hợp quy mô lớn, được thiết kế cho tàu trọng tải 80.000-160.000 tấn. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào các cảng ở đây đều là những tập đoàn vận tải biển và khai thác cảng biển hàng đầu trên thế giới như PSA (Singapore), Hurchison (Hong Kong, Trung Quốc), Maersk (Đan Mạch), SSA Marine (Mỹ), CMA-CGM (Pháp), Yang Ming (Đài Loan - Trung Quốc)...

Tổng công suất thiết kế của các cảng tổng hợp và container ở khu vực này là 11 triệu TEU và gần 20 triệu tấn hàng tổng hợp (tương đương khoảng 160 triệu tấn hàng hóa).

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên