11/12/2014 08:20 GMT+7

​Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm được tín nhiệm cao nhất

QUANG KHẢI - QUỐC THANH
QUANG KHẢI - QUỐC THANH

TT - Chiều 10-12, HĐND TP.HCM đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 chức danh do HĐND TP.HCM bầu.

Các đại biểu lấy phiếu tín nhiệm 18 chức danh do HĐND TP.HCM bầu - Ảnh: Quang Định

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đạt số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất (73 phiếu, 77,66% tổng số 94 đại biểu). Ở lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên năm 2013, bà Tâm cũng là người đạt phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất với 78 phiếu.

Nhiều đòi hỏi ở giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư

Người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất là ông Thái Văn Rê, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, với 14 phiếu. Ở lần lấy phiếu tín nhiệm kỳ trước, ông Rê cũng là người có phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất với 18 phiếu.

Ngay sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về kết quả lấy phiếu lần này. Bà Tâm cho biết những ưu, nhược điểm, khó khăn... của những người được lấy phiếu tín nhiệm lần này đã bộc lộ khá rõ qua quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nên các đại biểu có đủ điều kiện để đánh giá.

Bầu hai nhân sự mới

Ngày 10-12, HĐND TP.HCM đã bầu bổ sung chức danh ủy viên thường trực HĐND TP. Theo đó, ông Huỳnh Công Hùng - trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP - trúng cử chức danh này. Trước đó, HĐND TP.HCM đã miễn nhiệm chức danh ủy viên thường trực đối với ông Nguyễn Thanh Chín (nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-12-2014).

HĐND TP.HCM đã bầu chức danh trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP với kết quả bà Tô Thị Bích Châu - thành viên Ban văn hóa xã hội, phó chủ tịch UBND Q.4 - trúng cử chức danh này.

Theo bà Tâm, người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất ở lần lấy phiếu này cũng chỉ dừng lại ở tỉ lệ 14,89% tổng số đại biểu, trong khi tỉ lệ phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm vẫn đạt ở mức cao. Bà Tâm cho rằng giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đã có nhiều cố gắng.

Trong tình hình khó khăn chung, những nhà đầu tư lớn vẫn tin cậy và chọn TP.HCM để đầu tư, đó là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, đại biểu HĐND TP.HCM vẫn mong muốn nhiều hơn thế và “qua hai lần lấy phiếu tín nhiệm, tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn điều đó, đòi hỏi rất nhiều ở giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư” - bà Tâm nói.

Khoa học - công nghệ chưa phát triển xứng tầm

Tại phiên thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội sáng 10-12, đại biểu Thái Tuấn Chí đồng tình với mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm khoa học - công nghệ của cả nước và khu vực, xác định là động lực của sự phát triển.

Tuy nhiên theo ông Chí, khoa học - công nghệ của TP.HCM chưa phát triển đúng tầm, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và xu hướng khoa học - công nghệ quốc tế. Đề tài khoa học nhiều nhưng chưa được ứng dụng vào doanh nghiệp, trong khi nhu cầu của doanh nghiệp rất cần đề tài này để ứng dụng nhưng phi thực tế hoặc không có kinh phí để tiếp cận.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị cần có đầu tư mạo hiểm mới mong có đột phá về khoa học - công nghệ. Chủ tịch HĐND TP.HCM lưu ý giám đốc Sở Khoa học - công nghệ cần quan tâm những vấn đề được đại biểu đặt ra: không phải thiếu đầu tư cho khoa học - công nghệ mà là vấn đề đầu tư kém hiệu quả, còn dàn trải... “Còn đầu tư mạo hiểm ở đây theo tôi hiểu không phải là bung tiền ra đầu tư dàn trải mà tập trung vào những vấn đề TP.HCM quan tâm” - bà Tâm nói.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu tiếp tục lo lắng môi trường bị ô nhiễm, như đánh giá của đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh, là tình trạng vi phạm về môi trường còn phổ biến, các cơ sở ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư vẫn là nỗi bức xúc lớn của dân.

Bà Thanh cho rằng các giải pháp để xử lý vấn đề này không được đề cập rõ ràng trong phương hướng năm 2015. “Ô nhiễm môi trường tác động đến cuộc sống người dân hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, hằng giây...” - bà Tâm sốt ruột, yêu cầu giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường đẩy nhanh hơn nữa các giải pháp đã cam kết.

Thu phí xe máy tiếp tục gây lo lắng

Tại phiên thảo luận về các tờ trình của UBND TP.HCM ở hội trường chiều 10-12, nhiều đại biểu tiếp tục phản ứng, bày tỏ bức xúc, băn khoăn xoay quanh tờ trình về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu xe máy (hiện TP.HCM là địa phương duy nhất chưa thu loại phí này, UBND TP đã trình, đang chờ HĐND TP quyết định).

Đại biểu Trần Trọng Dũng nói tờ trình này rất không ổn, đề nghị HĐND TP.HCM nên lắng nghe ý kiến của người dân, nên cân nhắc vì có liên quan đến hàng triệu người, có thể xem xét tạm thời chưa thông qua. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đây là quy định chung của cả nước, TP.HCM không thể không thực hiện, vấn đề là thu cách nào, mức thu bao nhiêu là phù hợp với đời sống của người dân.

Đại biểu Huỳnh Quốc Cường bức xúc cho rằng “dân mới thở được một chút là đè dân ra thu sao được”. Thu phí qua xăng dầu là hợp lý, dân đỡ phản ứng; thống nhất với ý kiến nên để lại tờ trình này, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét lại...

Đại biểu Nguyễn Thanh Chín nhấn mạnh luật quy định thì địa phương phải chấp hành, tuy nhiên cần có thời gian để đại biểu suy nghĩ, cân nhắc thêm, có thể trình lại xem xét trong một kỳ họp khác của HĐND ở thời điểm gần nhất.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận việc xem xét thông qua tờ trình này là rất khó khăn, có nhiều vấn đề đại biểu đặt ra, băn khoăn nhưng cơ quan trình vẫn chưa giải trình cụ thể. Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, tờ trình ngắn gọn nhưng có kèm theo đề án, trong đó nêu rõ phương án thu phí, đề nghị đại biểu xem xét tính khả thi của các nội dung này...

Bà Tâm đề nghị nếu UBND TP.HCM không giải trình được những vấn đề đặt ra thì việc xem xét thông qua tờ trình nên chậm lại. “Tôi rất bối rối trước việc xem xét thông qua dự thảo nghị quyết về tờ trình này (thu phí xe máy)” - bà Tâm nói.

Kỳ họp sẽ dành trọn ngày hôm nay (11-12) cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của HĐND TP.HCM

STT

Họ và tên

Chức vụ

Tín nhiệm
cao

Tín nhiệm

Tín nhiệm thấp

1

Nguyễn Thị Quyết Tâm

Chủ tịch HÐND TP

73

11

6

2

Trương Thị Ánh

Phó chủ tịch HÐND TP

70

17

3

3

Phạm Văn Ðông

Trưởng Ban kinh tế và ngân sách

40

41

7

4

Huỳnh Công Hùng

Trưởng Ban văn hóa và xã hội

60

28

1

5

Phạm Văn Bá

Trưởng Ban pháp chế

50

31

8

6

Lê Hoàng Quân

Chủ tịch UBND TP

68

19

3

7

Hứa Ngọc Thuận

Phó chủ tịch UBND TP

60

22

7

8

Nguyễn Thị Hồng

Phó chủ tịch UBND TP

70

15

3

9

Nguyễn Hữu Tín

Phó chủ tịch UBND TP

65

21

4

10

Lê Mạnh Hà

Phó chủ tịch UBND TP

54

27

8

11

Lê Thanh Liêm

Phó chủ tịch UBND TP

48

37

5

12

Tất Thành Cang

Phó chủ tịch UBND TP

50

33

7

13

Võ Văn Luận

Chánh văn phòng UBND TP

36

41

11

14

Ðào Thị Hương Lan

Giám đốc Sở Tài chính

50

34

6

15

Trương Văn Lắm

Giám đốc Sở Nội vụ

40

44

5

16

Thái Văn Rê

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư

33

42

14

17

Nguyễn Chí Thành

Giám đốc Công an TP

49

34

6

18

Trương Văn Hai

Tư lệnh Bộ tư lệnh TP

46

38

5

 

QUANG KHẢI - QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên