28/08/2017 10:02 GMT+7

Bà Merkel không hối tiếc về quyết sách với người tị nạn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định bà không hối tiếc về những quyết định đã đưa ra, bất kể hệ lụy chính trị đã phát sinh từ đó.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian (Anh), trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra tại Đức vào tháng 9 tới, nữ thủ tướng Đức khẳng định không hề hối tiếc vì những quyết định liên quan tới chính sách tiếp nhận hàng trăm ngàn người tị nạn vào Đức trong hai năm qua, bất chấp những hậu quả tiêu cực của nó có thể gây ra với sự nghiệp chính trị của bà.

Trong nội dung cuộc phỏng vấn đăng tải ngày 27-8 trên báo Đức Welt am Sonntag, thủ tướng Merkel bác bỏ việc đã có bất cứ sai lầm nào liên quan tới chính sách mở cửa với người tị nạn năm 2015.

Chỉ còn 4 tuần nữa là tới ngày bầu cử 24-9 ở Đức. Kết quả cuộc thăm dò dư luận Đức do hãng Emnid thực hiện công bố ngày 27-8 cho thấy, đảng bảo thủ của bà Merkel sẽ giành được 38% phiếu bầu, cao hơn 15 điểm % so với đảng trung tả SPD.

Kết quả này đã cao hơn so với tỉ lệ 32% phiếu bầu có thể đạt được của đảng bảo thủ trong kết quả thăm dò tháng 2 năm nay. Nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 41,5% phiếu bầu mà đảng này từng giành được trong đợt bầu cử của năm 2013.

"Tôi sẽ vẫn lặp lại những quyết định quan trọng của năm 2015", bà Merkel nói. "Đó là một tình huống bất thường và tôi đưa ra quan điểm của mình dựa trên những gì tôi cho là đúng từ quan điểm chính trị và nhân đạo".

Chính quyết định mở cửa biên giới với người tị nạn của thủ tướng Merkel đã tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của đảng cực hữu AfD. Theo các kết quả thăm dò dư luận, AfD có thể giành được tới 10% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tháng tới.

Trong hành trinh hướng tới nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư, bà Merkel cũng phải đối mặt với những luồng dư luận phản đối bà rất gay gắt liên quan tới các chính sách với người tị nạn.

Mức độ phản ứng này thời gian qua tăng mạnh tại chính quê nhà của bà ở đông Đức. Tuy nhiên bà Merkel khẳng định bất kể những phản ứng, bà vẫn sẽ không xa rời những khu vực đó.

Bà nói: "Chúng ta là một nước dân chủ và mọi người đều có quyền bày tỏ công khai những điều họ muốn. Điều quan trọng là chúng ta sẽ không né tránh những khu vực cụ thể chỉ vì ở đó có những người đang la lối".

Tỉ lệ ủng hộ thủ tướng Merkel và đảng của bà đã tăng trở lại phần nào thời gian qua sau khi số người tị nạn tới Đức đã tăng chậm lại, còn 280.000 người năm 2016, và tiếp tục giảm thêm còn khoảng 106.000 người trong 7 tháng đầu năm nay.

Tạp chí The Week nhận định, bất kể đảng của bà Merkel đã bị mất nhiều ghế trong Quốc hội về tay đảng cực hữu AfD, nhưng nhiều khả năng bà Merkel vẫn sẽ giành được nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 trong cuộc bầu cử tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên