16/06/2012 10:51 GMT+7

Ba Lan thắng hoặc tạm biệt Euro

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Chỉ kiếm được 2 điểm sau hai trận, kém CH Czech 1 điểm và đội đầu bảng Nga 2 điểm, nên Ba Lan buộc phải thắng CH Czech (THTT lúc 1g45 ngày 17-6 trên VTV2, HTV9 và HTVC) nếu không muốn chia tay Euro 2012.

TT - Chỉ kiếm được 2 điểm sau hai trận, kém CH Czech 1 điểm và đội đầu bảng Nga 2 điểm, nên Ba Lan buộc phải thắng CH Czech (THTT lúc 1g45 ngày 17-6 trên VTV2, HTV9 và HTVC) nếu không muốn chia tay Euro 2012.

Về lý thuyết, lượt đấu cuối cùng ở bảng A tại Euro 2012 chỉ còn là cuộc quyết đấu giữa Ba Lan và CH Czech. Nga chưa hẳn đã chắc suất nhưng với 4 điểm và đối thủ của họ là Hi Lạp đã hết cửa, thì việc tìm thêm ít nhất một trận hòa không phải là vấn đề nan giải của đoàn quân HLV Dick Advocaat.

Theo thống kê của FIFA, kể từ năm 1934 đến nay Ba Lan gặp CH Czech (Tiệp Khắc cũ) 23 lần thì CH Czech thắng 13, Ba Lan thắng 6. Thậm chí bốn lần đối đầu ở vòng loại các kỳ World Cup ưu thế cũng nghiêng về đội bóng CH Czech khi thắng ba, thua một.

Đội hình dự kiến:

Ba Lan (4-4-2): Thủ môn Szczesny. Hậu vệ: Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch. Tiền vệ: Murawski, Polanski, Błaszczykowski, Obraniak. Tiền đạo: Rybus, Lewandowski.

CH Czech (4-4-1-1): Thủ môn Cech. Hậu vệ: Selassie, Sivok, Kadlec, Limbersky. Tiền vệ: Hubschman, Plasil, Jiracek, Pilar, Rosicky. Tiền đạo: Baros.

Nhưng trong bóng đá, thống kê chỉ là những con số và trước trận quyết đấu này, ưu thế có vẻ nghiêng về Ba Lan nhiều hơn. Họ là đội bóng bất bại cả hai trận đầu. Nếu trận hòa với Hi Lạp để lại vài tiếc nuối thì trận hòa với Nga, phong cách và ý chí Ba Lan được thể hiện đậm nét nhất.

Bình tĩnh, chắc chắn và quyết thắng, Ba Lan đã gỡ hòa sau khi bị dẫn trước 1-0. Hãy nhớ lại cách họ ghi bàn. Từ một đường vỗ bóng của đồng đội, Blaszczykowski băng vào đẩy bóng một nhịp qua hậu vệ Zhirkov và sút cực mạnh vào góc xa. Một bàn thắng của tốc độ, sự phán đoán và cả ý chí không thể thua.

Trên sân nhà, các cầu thủ Ba Lan thật sự sẽ là những chú đại bàng nhiều khát vọng. Đặc biệt nhất là việc họ có khá nhiều cá nhân xuất sắc mà đáng kể nhất là hai chân sút: Lewandowski, Blaszczykowski - tác giả hai bàn thắng của Ba Lan - đang chơi cho Dortmund và hai trụ cột trong hàng thủ: Szczecny và Fabianski hiện khoác áo Arsenal. Nhưng điểm yếu của Ba Lan là tuyến giữa và chiến thắng của họ chỉ trông cậy vào tài năng của từng cá nhân.

Tuy nhiên theo tôi, đáng âu lo là học thuyết bóng đá mà HLV Franciczek Smuda truyền bá cho học trò mình là tư tưởng không thể thua. Hai trận đấu đầu các cầu thủ Ba Lan đã thi đấu đúng với tinh thần như vậy. Nhưng trước trận đấu cuối cùng ở vòng bảng lần này, họ buộc phải thay đổi bởi hòa chỉ có lợi cho đối phương.

Trong khi đó bóng đá CH Czech hiện nay gần như không có ngôi sao sau cái bóng của Paven Nedved, Poborski, J.Koller, ngoại trừ ba cái tên đáng nhớ: thủ môn Petr Cech, thủ lĩnh tuyến tiền vệ Tomas Rosicky và lão tướng Baros. Nhưng nhìn CH Czech thi đấu hôm nay lại khá thú vị. Họ thắng và thua đều cuồn cuộn. Mới thua tan nát trước Nga (1-4) thì trận sau lại thắng Hi Lạp với tỉ số 2-1. Nhìn toàn cục CH Czech là một đội bóng chơi khá linh hoạt và có đấu pháp rõ ràng. Ở trận thứ hai gặp Hi Lạp, CH Czech đã chủ động tấn công ào ạt phủ đầu để tạo lợi thế và chỉ trong ba phút đã làm choáng đội Hi Lạp bằng hai bàn thắng.

Bóng đá tấn công luôn có một “gót chân Achilles” là hàng phòng thủ. Bị tuyển Nga bốn lần tung lưới và nhiều lần xuyên thủng, hàng thủ thật sự là tử huyệt của CH Czech. Nhất là khi CH Czech có khả năng mất thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm trong hộ công là Tomas Rosicky do chấn thương. Tuy nhiên Ba Lan không phải là đội tuyển Nga.

Trước trận đấu, nhà cái châu Á ra kèo Ba Lan chấp đồng nửa nhưng lại dự báo CH Czech sẽ thắng. Có nghĩa đây là trận cầu rất khó dự báo. Riêng mình, tôi thích Ba Lan vì từng mê Lato của những năm 1970 nhưng CH Czech lại là đội bóng biết cách để thắng.

HOÀI LÊ

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012 Ba Lan CH Czech