14/03/2013 00:51 GMT+7

Ba lần khói đen: chưa có Giáo hoàng mới

THANH TUẤN -TRẦN PHƯƠNG
THANH TUẤN -TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ống khói từ nhà thờ Sistine ở Vatican tiếp tục phả ra các cột khói đen khi các hồng y của Vatican chưa bầu được ra Giáo hoàng mới trong ba cuộc bỏ phiếu đầu tiên.

Tân Giáo hoàng người Argentina: Francis Đệ Nhất4 tín hiệu cho VaticanMật nghị hồng y bầu giáo hoàng mới bắt đầuNgày thứ hai bầu giáo hoàng: khói vẫn đen

cKOGPZdF.jpgPhóng to
Một người hành hương quỳ ngoài quảng trường chờ Giáo hoàng mới - Ảnh: AFP

Các cuộc bỏ phiếu của các Hồng y vì vậy sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Các chuyên gia nói, khả năng sớm nhất chọn được Giáo hoàng có thể rơi vào ngày hôm nay (14-3). Các hồng y sẽ bỏ phiếu hai lần mỗi buổi sáng/chiều cho đến khi một ứng viên nào đạt được đủ 2/3 số phiếu (77) của 115 Hồng y được phép bỏ phiếu.

Lúc đó, làn khói trắng sẽ bốc lên từ cột khói để báo cho thế giới bên ngoài là Giáo hoàng mới sẽ được lựa chọn. Tiếng chuông của nhà thờ St. Peter cũng sẽ được rung lên cùng lúc khi lựa chọn được Giáo hoàng.

Theo New York Times, trong ngày 13-3, bên ngoài nhà thờ có rất nhiều khách hành hương và khách du lịch tụ tập với hi vọng các Hồng y sớm lựa chọn được Giáo hoàng. Một số nhắm mắt và lần tràng hạt cầu nguyện.

Các ngọn khói đen sáng 13-3 gây thất vọng cho nhiều người đứng đợi trong cơn mưa xối xả ở quảng trường Thánh Peter ở bên ngoài.

“Bạn không thể hi vọng một Giáo hoàng nhanh như lò vi sóng được. Nó là cả một quá trình”, Adrian Britton - một người Mỹ nói.

Trong cuộc bầu Giáo hoàng năm 2005, màu của khói không rõ ràng trong lần bầu bỏ phiếu đầu gây ra một số hỗn loạn thông tin. Theo New York Times trong mấy lần bỏ phiếu đầu này, ngọn khói phả ra đều có màu đen rõ rệt.

Chuyện không bầu được Giáo hoàng trong những vòng bỏ phiếu bầu là chuyện được dự đoán trước. Năm 2005, phải sau bốn vòng bỏ phiếu, Hồng y Joseph Ratzinger mới có đủ phiếu để trở thành Giáo hoàng mới.

Dù không có ứng viên chính thức và việc bầu chọn giáo hoàng vẫn tiếp tục nhưng có một số cái tên sáng giá cho vị trí người đứng đầu mới của Vatican được nhắc đến nhiều trong thời gian qua.

Những cái tên sáng giá

4xT0fsY7.jpgPhóng to
Hồng y Angelo Scola

Hồng y người Ý Angelo Scola, tổng giám mục Milan. Từng là đối thủ của cựu giáo hoàng Benedict XVI. Cách đây 8 năm ông Scola được coi là ứng viên có nhiều cơ hội nhất. Năm 2011, giáo hoàng Benedict chuyển ông từ Venice về Milan, động thái này được ngầm hiểu như một sự ủng hộ.

Venice và Milan là hai thành phố sản sinh ra năm giáo hoàng trong một thế kỷ qua. Hồng y Scola được đánh giá là một người có tài ngoại giao, đặc biệt quan tâm đến vấn đề Hồi giáo khi thường xuyên đến Trung Đông và đứng đầu trung tâm thấu hiểu Hồi giáo - Thiên Chúa giáo. Vấn đề Hồi giáo được đánh giá là thách thức lớn nhất mà Giáo hội La Mã phải đối mặt.

DrcVD2jH.jpgPhóng to
Hồng y Marc Ouellet

Hồng y Marc Ouellet (68 tuổi, Canada) được coi là một ứng viên sáng giá ngoài châu Âu vì ông đến từ lục địa tập trung một nửa giáo dân trên toàn thế giới. Dù từng gọi việc trở thành giáo hoàng là “một cơn ác mộng”, hồng y Ouellet, cũng là người đứng đầu văn phòng Vatican, được tin là một người thông minh, khách quan và cứng rắn trong việc giải quyết những rắc rối hiện nay của giáo hội.

oefRjjvg.jpgPhóng to
Hồng y Odilo Pedro Scherer

Hồng y Odilo Pedro Scherer (63 tuổi, Brazil) là một ứng viên mạnh tại Mỹ Latin. Ông là tổng giám mục Sao Paulo, giáo phận đông tín đồ Thiên Chúa giáo nhất thế giới. Dù có tư tưởng bảo thủ, quan điểm cứng rắn với một số vấn đề như hôn nhân đồng tính, hồng y Scherer được đánh giá là một người có tính hài hước và nhiệt tình tiếp cận tín đồ thông qua các cách thức mới như Twiter. Là một người gốc Đức, ông cũng có thể nhận được sự ủng hộ của đa số phiếu bầu từ châu Âu.

Nhiều tên tuổi đến từ những khu vực khác trên thế giới cũng có khả năng trở thành giáo hoàng mới như hồng y Sean O'Malley (Mỹ), hồng y người Ý Gianfranco Ravasi, hồng y trẻ tuổi Luis Tagle (55 tuổi) của Philippines hay ứng viên hàng đầu của lục địa đen Peter Turkson đến từ Ghana.

THANH TUẤN -TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên