13/09/2016 08:11 GMT+7

Bà Hillary khẳng định chỉ "choáng" chứ không "ngất"

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Trước những ồn ào về tình trạng sức khỏe của mình, cựu ngoại trưởng Mỹ phải nhanh chóng lên tiếng trấn an dư luận.

Người ủng hộ đặt tấm biển chúc bà Hillary mau hồi phục ngay trước nhà riêng của bà ở Chappaqua - Ảnh: AFP

Tối 12-9 (giờ Mỹ), bà Hillary đã trả lời phỏng vấn qua điện thoại với đài CNN để khẳng định mình không bị ngất như một số cơ quan truyền thông đồn đoán.

"Tôi có bị choáng và mất thăng bằng trong một phút. Nhưng khi vào xe hơi và được ngồi cũng như có gió mát thì tôi nhanh chóng thấy khỏe hơn", ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ xác nhận.

Hiện bà Hillary đang nghỉ ngơi tại nhà ở Chappaqua, gần New York. Bà đã cho hủy 2 chuyến đi vận động tại bang California và Nevada cho đến hết ngày 14-9. Nhưng trong trả lời với CNN bà khẳng định sẽ quay lại vận động "trong vài ngày nữa".

Để trấn an những cử tri ủng hộ mình, bà viết trên tài khoản Twitter dòng ngắn gọn: "Tôi đã khỏe hơn rồi".

Bên đảng Dân chủ cũng nhanh chóng lên tiếng bảo vệ ứng viên của mình. Ông Josh Earnest, phát ngôn viên của Nhà Trắng, nói thay lời của Tổng thống Mỹ: "Sự cố này không hề làm thay đổi ý kiến của Tổng thống về việc bà ấy là nhân vật tốt nhất của nước Mỹ để kế nhiệm ông".

Phó tổng thống Joe Biden cũng lấy bản thân mình ra để làm minh chứng nhằm chặn đứng các đồn đoán: "Tôi đây cũng từng bị viêm phổi. Chỉ cần uống kháng sinh và nghỉ ngơi là khỏe thôi".

Những câu hỏi về sức khỏe của bà Clinton tất nhiên được những người ủng hộ Trump đặt ra. Cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani còn khuyến khích những người nghi ngờ lên mạng và tải xuống hồ sơ về "bệnh tật của Hillary Clinton".

Bà Clinton đã gọi đây là "chiến dịch màu xám" để tấn công bà, và cáo buộc đối thủ phát tán "âm mưu về sức khoẻ" của mình. Bà cũng hứa sẽ sớm công bố hồ sơ sức khỏe của mình nhằm giảm lo ngại về sức khỏe của bà.

Hồi tháng 7 năm ngoái, bà Lisa Bardack, bác sĩ riêng của bà Hillary từng công bố bản xác nhận thân chủ của mình có "sức khỏe tuyệt vời, hoàn toàn bình phục sau ca phẫu thuật năm 2012 vì bị tụ máu trong não, và thích hợp để đảm nhiệm vị trí tổng thống Mỹ".

Vấn đề hồ sơ sức khoẻ của hai ứng viên Hillary Clinton, 68 tuổi, và Donald Trump, 70 tuổi - thuộc số ứng viên tổng thống già nhất lịch sử Mỹ - được bàn luận xôn xao trong mùa tranh cử này, vì rất ít thông tin được công khai.

Trong kỳ bầu cử năm 2008, ông Barack Obama - khi đó 47 tuổi - đã công bố 276 trang báo cáo sức khoẻ, còn đối thủ John McCain, 71 tuổi, cung cấp hơn 1.000 trang liên quan đến tiền sử bệnh tật.

Ngược lại, năm nay bà Clinton chỉ đưa ra vài trang, còn ông Trump thậm chí chỉ có một bức thư của bác sĩ riêng viết vội trong 5 phút.

Dĩ nhiên với sự cố mới của bà Hillary vào sáng 11-9, ứng viên đối thủ Donald Trump không thể từ bỏ cơ hội tốt hơn dịp này để khoe mình là khỏe hơn, dẻo dai hơn.

Ông Trump bình luận rất khéo léo rằng "sức khỏe đã trở thành vấn đề trong chiến dịch tranh cử tại Mỹ. Ông Trump không quên chúc bà Clinton mau hồi phục và hứa sẽ công bố kết quả khám sức khỏe của ông mới làm tuần rồi.

Đến nay, ông Trump chỉ mới công bố một ghi chú của bác sĩ nói rằng ông sẽ là “người khỏe mạnh nhất trong lịch sử được bầu làm tổng thống”.

Từ lâu ông Trump đã miêu tả bà Clinton không có đủ sức chịu đựng để làm tổng thống, mặc dù bà vẫn được tiếng là một trong những ứng viên tổng thống công du nhiều nhất.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên