28/03/2016 14:04 GMT+7

Ba cơ quan tố tụng họp thống nhất khởi tố bị can

HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)
HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)

TTO - Hiến pháp Việt Nam quy định thẩm phán, HĐXX độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thế nhưng tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh lại xảy ra việc ba cơ quan tố tụng họp để thống nhất khởi tố một bị can.

Để thống nhất khởi tố bị can Lê Văn Khánh, lãnh đạo Cơ quan điều tra, Viện KSND, TAND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đã tổ chức họp, ghi biên bản và đưa vào bút lục trong hồ sơ vụ án. 

Bị khởi tố tội cướp vì cầm giúp tiền gian

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19-7-2015 Phạm Hồng Tuấn, sinh năm 1990 và Phạm Văn Đạt, sinh năm 1988, trú tại xã Hà Linh, H.Hương Khê, Hà Tĩnh đến nhà anh Lê Quang Linh ở xóm 3, xã Hà Linh uống rượu.

Khoảng 16g, Lê Văn Khánh, sinh năm 1999, đến rủ Linh đi xem bóng đá ở Hưng Long và được Linh đồng ý. Sau đó cả 4 người chạy trên 2 xe máy đến quán bida.

Tại đây, Tuấn nhìn thấy Trần Văn Giáp là bạn của Tuấn đang chơi bida trong quán nên Tuấn và Đạt vào xem, còn Linh và Khánh đi đổ xăng rồi quay lại quán cùng xem chơi bida ăn tiền giữa Trần Văn Giáp và Võ Văn Tý. 

Khoảng 17g Tý đi về.  Do nghĩ rằng quá trình chơi bida, Tý thắng nhiều tiền của Giáp nên Tuấn và Đạt bàn nhau đứng ở cổng chờ Tý ra để xin.

Khi xin Tý không cho nên Tuấn và Đạt dọa đánh khiến Tý phải rút 2,8 triệu đồng và để lên bàn bida. Khi đó Khánh đứng ngoài cổng quan sát nên Tuấn nhờ Khánh lấy tiền trên bàn bida. 

Sau đó, Tuấn và Đạt tiếp tục quật ngã Tý để lấy thêm 1,2 triệu đồng nữa.

Sau khi lấy lại tiền Khánh đang giữ, Đạt và Tuấn đã chia nhau mỗi người 2 triệu đồng.

Ngày 20-7, Tý làm đơn tố cáo, đến ngày 23-7 Tuấn và Đạt trả lại cho Tý số tiền chiếm đoạt. Ngày 9-9-2015, cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê ra quyết định khởi tố bị can đối với Tuấn và Đạt.

Chưa mở tòa đã khẳng định bị can có tội

Luật sư Lê Thị Kim Soa (Đoàn luật sư Hà Tĩnh, bào chữa cho bị can Lê Văn Khánh) cho biết ban đầu cơ quan điều tra chỉ khởi tố 2 bị can trực tiếp đe dọa đánh người để cướp tài sản, nhưng sau đó thì khởi tố thêm Lê Văn Khánh với vai trò đồng phạm.

Điều đáng ngạc nhiên là sau khi hồ sơ vụ án chuyển sang tòa thì luật sư Soa đã tiếp cận và phát hiện trong hồ sơ có biên bản cuộc họp giữa ba cơ quan trên về việc thống nhất khởi tố Khánh.

"Cuộc họp diễn ra ngày 21-12-2015 tại trụ sở Công an huyện Hương Khê và đại diện lãnh đạo của ba cơ quan thống nhất khởi tố Khánh tội cướp tài sản. Ngày 22-12, cơ quan điều tra công an huyện này ra quyết định khởi tố bị can”, luật sư Soa cho biết.

Bà Soa cũng cho biết biên bản này thể hiện ý kiến của lãnh đạo TAND huyện Hương Khê rằng "Khánh không biểu hiện bằng lời nói cụ thể nhưng đã có hành động giúp cho Tuấn và Đạt thực hiện việc lấy tiền của Tý. Cần phải xử lý đối với Khánh để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật”.

Như vậy, luật sư Soa cho rằng khi phiên tòa còn chưa được mở ra nhưng lãnh đạo ba cơ quan tố tụng đã khẳng định Khánh có tội.

“Việc lãnh đạo TAND, Viện KSND có ý kiến khẳng định như vậy làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình xét xử của vụ án. Nghĩa là không cần mở phiên tòa, bị cáo đã được khẳng định là có tội nên việc mở phiên tòa có phải chỉ là hình thức”, luật sư Soa nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-3, bà Trịnh Thị Thiện, chánh án TAND H.Hương Khê, khẳng định không có việc biên bản họp ấy xuất hiện trong hồ sơ vụ án, bởi đó không phải là chứng cứ cần phải có trong bút lục. Về việc có họp giữa các cơ quan tố tụng hay không bà Thiện nói rằng có họp, tuy nhiên bà không nói rõ nội dung họp là gì.

“Nếu luật sư khẳng định có biên bản ấy trong bút lục hồ sơ thì tôi sẽ cho kiểm tra. Riêng về việc bị can Khánh có tội hay không cần phải ra tòa mới có thể làm rõ được”, bà Thiện nói.

HOÀNG ĐIỆP (hoangdiep@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên