01/01/2013 05:10 GMT+7

Ba cháu bé bị phản ứng sau tiêm chủng xuất viện

BẢO TRUNG
BẢO TRUNG

TT - Chiều 31-12-2012, theo bác sĩ Hồ Việt Mỹ - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, ba cháu bé hai tháng tuổi ở TP Quy Nhơn bị phản ứng sau khi tiêm văcxin Quinvaxem đã xuất viện khỏe mạnh sau hai ngày nhập viện cấp cứu, điều trị.

Tạm dừng sử dụng lô văcxin liên quan vụ trẻ tử vongVụ trẻ tử vong sau tiêm chủng: Tai biến nghiêm trọng5 trẻ tử vong sau tiêm chủngKiểm tra gấp văcxin Quinvaxem gây tai biến ở Bình Định

Ba cháu bé này được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định chiều 25-12, sau khi tiêm văcxin Quinvaxem (5 trong 1, phòng các bệnh: ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ) trong buổi sáng cùng ngày. Lúc nhập viện các cháu có triệu chứng sốt cao, tím tái, co giật.

Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định Lê Quang Hùng cho biết đã cho niêm phong các lọ thuốc và lấy mẫu, đồng thời thành lập hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân, sẽ có báo cáo về Bộ Y tế trong những ngày tới. “Thật ra, phản ứng sau tiêm chủng là chuyện bình thường như gây sốt nhẹ, run lạnh, vấn đề nguy hiểm là sốc phản vệ sau tiêm chủng, rất may cả ba cháu bé vừa rồi ở Quy Nhơn không phải sốc phản vệ nên nhập viện điều trị nhanh. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp hiếm gặp trong nhiều năm qua” - bác sĩ Lê Quang Hùng nói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, mẹ của một trong ba cháu (ở phường Lê Hồng Phong), kể lại sau khi tiêm khoảng ba giờ thì chị thấy cháu khóc thét, người tím tái và có biểu hiện ngưng thở. Người nhà hô hấp nhân tạo và lập tức đưa cháu vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. “Nhà gần bệnh viện tỉnh, các bác sĩ cấp cứu kịp, may mà cháu qua khỏi, xuất viện sớm ”- chị Thúy nói.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định Bùi Ngọc Lân nói nhiều năm trước tiêm các loại văcxin khác cũng có xảy ra một trường hợp phản ứng thuốc, triệu chứng thông thường là sốt nhẹ sau tiêm. “Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định hiện vẫn chưa nhận được văn bản nào của Bộ Y tế yêu cầu dừng tiêm các lô văcxin Quinvaxem, dù tôi có nghe ở Nghệ An có nhận được yêu cầu dừng tiêm của bộ. Các lô văcxin Quinvaxem của Bình Định khác các lô văcxin cùng nhãn hiệu ở ngoài Bắc. Chúng tôi sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của ngành sau khi họp hội đồng chuyên môn và có quyết định dừng Quinvaxem hay không vào đợt tiêm cuối tháng sau”.

BẢO TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên