Thứ 4, ngày 28 tháng 9 năm 2022

Australia phát triển mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro

19/07/2022 13:48 GMT+7

Chính quyền 2 bang lớn nhất Australia là NSW và Victoria đầu tư xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc tuyến đường cao tốc vận chuyển hàng hóa giữa 2 địa phương này.

Australia phát triển mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro - Ảnh 1.

Một trạm tiếp nhiên liệu hydro của Australia. Ảnh: reuters.com

Chính quyền 2 bang lớn nhất Australia là New South Wales (NSW) và Victoria có kế hoạch đầu tư 20 triệu AUD (khoảng 14 triệu USD) xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc tuyến đường cao tốc vận chuyển hàng hóa giữa hai địa phương này, qua đó thúc đẩy sử dụng công nghệ không phát thải trong ngành vận tải hạng nặng.

Trong một thông báo chung ngày 18/7, chính quyền 2 bang trên cho biết sẽ dành 10 triệu AUD (khoảng 7 triệu USD) để sản xuất khoảng 25 xe tải hạng nặng chạy bằng nhiên liệu hydro và ít nhất 4 trạm tiếp nhiên liệu dọc quốc lộ Hume dài 840km giữa các thành phố Sydney và Melbourne.

Bộ trưởng Năng lượng bang NSW Matt Kean nhận định việc sử dụng nhiên liệu hydro cho các phương tiện vận tải hạng nặng có thể giúp thực hiện mục tiêu chuyển đổi lĩnh vực vận tải hàng hóa sang sử dụng các nguồn năng lượng không phát thải.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường bang Victoria Lily D’Ambrosio cho biết giảm phát thải trong hoạt động vận tải hàng hóa hạng nặng sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch giảm phát thải của địa phương này.

Dự kiến, vào năm 2026, chính quyền NSW và Victoria sẽ hợp tác cùng với bang Queensland thiết lập mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc theo tuyến đường bộ ở bờ Đông Australia.

Chính phủ Australia cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, lĩnh vực giao thông vận tải đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này.

Khí hydro tái tạo được coi là sự lựa chọn thay thế tương lai cho các phương tiện chạy bằng động cơ diesel. Chiến lược quốc gia năm 2019 của Australia về phát triển khí hydro dự báo, vào năm 2030, chi phí của công nghệ này có thể 'tương đương hoặc thậm chí rẻ hơn so với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch'.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận