09/02/2017 12:18 GMT+7

Audio 9-2: Quận 1 xử lý hành vi gây bẩn đường phố

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Toàn dân sẽ có sổ sức khỏe điện tử, đau đầu vì lỡ nuôi heo, hàng từ EU sẽ tăng tiếp cận VN, quận 1 đồng loạt xử lý hành vi gây bẩn đường phố, có thai vẫn trị được u buồng trứng... là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

“Khấn thuê, lễ mướn” - Trào lưu tín ngưỡng… đồng tiền

TP.HCM phát hiện thi thể một người đàn ông cùng xe máy cháy đen; Doanh nghiệp ở Bình Dương thiếu hơn 20.000 lao động sau Tết; Dưa leo ở Đồng Tháp rớt giá thảm, còn 500 đồng một kg; Nạo vét sông Thị Vải gây ô nhiễm, dân lại kêu cứu; Tiếp diễn nạn “chặt chém’’ người hâm mộ tại sân vận động Thống Nhất TP.HCM; Sập nền nhà vệ sinh tại Đắc Lắc, một học sinh chấn thương sọ não… là những nội dung chính của chương trình hôm nay.

Ý thức công dân và trách nhiệm của chính quyền

Câu chuyện ý tưởng “dùng app điện thoại trị bệnh xả rác” của một người dân Hà Nội gửi qua email được lãnh đạo TP.HCM giao các sở ngành liên quan nghiên cứu tính khả thi để áp dụng mấy ngày qua đáng được xem như một tín hiệu vui đầu năm mới.

Bến xe Miền Tây áp dụng hệ thống camera để theo dõi, xử lý các hành vi tiểu tiện, vứt rác bừa bãi. Trong ảnh: nhân viên bảo vệ bến xe Miền Tây hướng dẫn hành khách bỏ rác đúng nơi quy định - Ảnh: HỮU KHOA

Toàn dân sẽ có sổ sức khỏe điện tử

Tháng trước, bà Nguyễn Thị Dung (52 tuổi, ở xã Chi Lăng, H.Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) được khám và tư vấn sức khỏe. Bà là 1 trong số 9.000 người dân trong xã được tầm soát sức khỏe trong diện quản lý sức khỏe theo hồ sơ điện tử.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi thăm người dân tới khám và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe tại xã Chi Lăng (Quế Võ, Bắc Ninh) - Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Quế Võ

Đau đầu vì lỡ nuôi heo

Cung vượt cầu, phụ thuộc thị trường Trung Quốc... khiến heo ở ĐBSCL tồn nghiêm trọng. Trong khi chính quyền muốn đưa heo vào các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp lớn cũng khó vì... heo không đạt chuẩn.

Ông Huỳnh Văn Bảy vẫn đang sốt ruột chờ người mua trong khi đàn heo thịt của ông ngày càng “quá lứa” - Ảnh: SƠN LÂM
Ông Huỳnh Văn Bảy vẫn đang sốt ruột chờ người mua trong khi đàn heo thịt của ông ngày càng “quá lứa” - Ảnh: SƠN LÂM

Tàu vỏ thép thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đầu năm

Ngày 7-2, đội tàu đánh bắt xa bờ với hàng chục tàu vỏ thép và tàu có công suất lớn của ngư dân huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam, vừa đồng loạt xuất quân thẳng tiến Hoàng Sa bắt đầu mùa khai thác hải sản mới.

Hàng từ EU sẽ tăng tiếp cận VN

Hiệp định thương mại tự do VN - EU sẽ giúp xuất khẩu của VN sang EU ước tăng 50% vào năm 2020. Nhưng sữa, dược phẩm, thịt heo... từ EU sẽ tăng cường tiếp cận VN nhờ giảm thuế...

Theo các chuyên gia, nhiều ngành như dệt may, xuất khẩu nông sản... cần chuẩn bị để hội đủ điều kiện nhận được ưu đãi trong EVFTA. Các ngành sữa, rượu, dược phẩm... cũng cần chuẩn bị trước sự cạnh tranh của hàng EU. Trong ảnh: sản xuất hàng dệt may xuất khẩu của một doanh nghiệp tại Hà Nội - Ảnh: Việt Hà
Theo các chuyên gia, nhiều ngành như dệt may, xuất khẩu nông sản... cần chuẩn bị để hội đủ điều kiện nhận được ưu đãi trong EVFTA. Các ngành sữa, rượu, dược phẩm... cũng cần chuẩn bị trước sự cạnh tranh của hàng EU. Trong ảnh: sản xuất hàng dệt may xuất khẩu của một doanh nghiệp tại Hà Nội - Ảnh: Việt Hà

Quận 1 đồng loạt xử lý hành vi gây bẩn đường phố 

Ngày 8-2, đội quản lý trật tự đô thị Q.1 (TP.HCM) tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi gây mất vệ sinh đường phố như xả nước thải, xả rác ra đường và tiểu bậy. 

Ông N.V.C. bị đội trật tự đô thị lập biên bản về hành vi tiểu bậy trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 sáng 8-2 - Ảnh: Q.KHẢI

Nỗi lo an ninh trong chung cư

Mới hơn một năm kể từ ngày chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho khách hàng, cụm chung cư nơi tôi ở thuộc quận Thủ Đức, TP.HCM đã có hơn 10 vụ việc mất an ninh, trong đó có 5 vụ mất xe.

Cư dân chung cư thay nhau tuần tra ban đêm - Ảnh: BQT
Cư dân chung cư thay nhau tuần tra ban đêm - Ảnh: BQT

“Mắt thần” an ninh phát huy hiệu quả

Sau gần 1 năm triển khai vận động người dân xã hội hóa việc lắp đặt camera an ninh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Những chuyến đi biển của hải đội tàu “há mồm” 

Lữ đoàn 125 có một hải đội tàu được coi là độc đáo: tàu đổ bộ hạng trung và cỡ lớn chuyên làm nhiệm vụ chở xe tăng và quân đánh bộ khi tác chiến ở biển, đảo.

Hải quân đánh bộ di chuyển từ trong hầm chiến xa vào đảo thực hiện theo phương án diễn tập - Ảnh: M.LĂNG

Kỳ 2: Công trình của lòng dân

Người Pháp dự kiến xây hồ Kẻ Gỗ trong 20 năm, người Việt đưa ra phương án 10 năm. Tuy nhiên, Hội đồng Chính phủ rút lại chỉ còn sáu năm, và điều ngoài sức tưởng tượng là người dân Nghệ Tĩnh chỉ làm trong ba năm, sau hai năm khởi công nước Kẻ Gỗ đã về đồng... Chỉ có sức người là chính mà họ vẫn thành công.

Phần móng cho cửa tràn xả lũ là hạng mục khó nhất của hồ Kẻ Gỗ đã được các thợ đào giếng trợ giúp thành công - Ảnh: Tấn Vũ

Sau tết bớt lo vắng học trò

Đến lớp vui chơi, bánh kẹo chờ sẵn ở trường, tổ chức giải bóng đá nam nữ đầu năm... là những cách mà ngành GD-ĐT và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã làm để học sinh vùng đồng bào dân tộc trở lại trường sau đợt nghỉ tết.

Lớp học tại điểm trường ở thôn Quế (Trà Bùi, Trà Bồng, Quảng Ngãi) đã đông đủ học sinh - Ảnh: T.Mai

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của môn lịch sử

Đây là điểm mới quan trọng trong tuyển sinh vào các trường ĐH công an năm 2017. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM, tư vấn cho học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ sáng 15-1-2017 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thiếu tá Nguyễn Văn Trường, phó đội trưởng đội đào tạo, phòng tổ chức cán bộ Công an TP.HCM, tư vấn cho học sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ sáng 15-1-2017 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bé trai sơ sinh bị thoát vị gan hiếm gặp

Ngày 7-2, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bé trai sơ sinh có gan nằm ngoài ổ bụng rất hiếm gặp.

Có thai vẫn trị được u buồng trứng

U buồng trứng là bệnh phụ khoa với tỉ lệ mắc khoảng 5-10% phụ nữ. Tuy nhiên nhiều phụ nữ, kể cả các chị đang mang thai cũng không biết mình bị bệnh này.

Thai phụ đi khám thai tại Bệnh viện Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

90 làng Cơ Tu bỏ tục đâm trâu

Trong khi dư luận hoan nghênh Yên Bái ngừng nghi thức treo cổ trâu đến chết tại đền Đông Cuông (Tuổi Trẻ ngày 7-2), trước đó, tại huyện Tây Giang (Quảng Nam) tết này có đến 90 làng Cơ Tu không đâm trâu! Người dân tự nguyện bỏ hẳn một tục lệ vốn đã tồn tại như một nét văn hóa ngàn đời.

Nhờ những già làng thuyết phục, người Cơ Tu ở Tây Giang, Quảng Nam không còn tổ chức tục đâm trâu - Ảnh: T.V.

Các quyển sách truyền cảm hứng ăn lành

Nhiều người nói vui thời đói kém cũng khổ, đến lúc no đủ cũng khổ vì phải chọn lựa ăn cái mình thích hay ăn cái mình nên ăn? Nhưng nếu có thể tập thích những gì nên ăn và ăn trong thư thái cũng là điều đáng làm lắm chứ!

Ảnh: Trần Thanh

7 giờ sáng vẫn phải bật đèn xe vì sương mù

Vào khoảng 7 giờ ngày 8-2, trên nhiều tuyến quốc lộ và khu vực nội ô TP. Cần Thơ, xuất hiện sương mù dày đặc, khoảng cách 100 m nhìn không rõ, trời mù như khói bao phủ. Nhiều người dân buôn bán trên đường phố cho biết, trước đó từ khoảng 6 giờ đến trước 7 giờ sáng thì không thấy hiện tượng sương mù, trời chỉ hơi sẫm màu như chuyển mưa, khoảng thời gian sương mù khoảng từ sau 7 giờ mới có và sau đó tan.

Người phụ nữ Mông chống nạn buôn người

Chiều xuống, xã Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai bảng lảng trong sương. Trời sập tối nhanh và lạnh buốt. Trong một căn nhà lớn, dân bản xúm xít ngồi coi một vở kịch: vở kịch giải cứu phụ nữ, trẻ em bị lừa bán qua Trung Quốc. 

Bà Hạng Thị Xa cùng hai con chăm sóc cây atisô - Ảnh: QUANG THẾ
Bà Hạng Thị Xa cùng hai con chăm sóc cây atisô - Ảnh: QUANG THẾ

Đòn bí mật bị phản đòn

Bắt đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Donald Trump đã khá thành công trong việc thực hiện cam kết với cử tri. Tuy nhiên, những phản đối với sắc lệnh cấm nhập cảnh đã cho thấy những giới hạn của quyền lực tổng thống.

Cô Baraa Haj Khalaf (trái) - người nhập cư từ Syria - đoàn tụ với cha mẹ tại sân bay quốc tế O’Hare ở TP Chicago, bang Illinois của Mỹ vào ngày 7-2 sau khi sắc lệnh về nhập cư bị tạm đình chỉ thực thi - Ảnh: Reuters

Ký kết 4 văn kiện hợp tác

Thủ tướng Thongloun Sisoulith là khách quốc tế cấp cao đầu tiên “xông đất” Việt Nam đầu năm mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào - Ảnh: TTXVN

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu 1,4 triệu tấn muối sang Indonesia

 

 

Ngay đầu năm mới 2017, thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, hiện Indonesia đang thiếu muối cho nhu cầu tiêu dùng và trong sản xuất. Do đó, Indonesia sẽ có nhu cầu nhập 1.4 triệu tấn muối để cung cấp cho thị trường trong nước. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu muối Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường sang Indonesia.

 

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên