23/11/2016 10:41 GMT+7

Audio 23-11: ​59 tỉnh thành sẽ đổi mã vùng điện thoại

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Có xóa được SIM rác? Mưa kết thúc trễ nhưng hạn, mặn vẫn căng thẳng, 59 tỉnh thành sẽ đổi mã vùng điện thoại, tố cáo không đúng coi chừng vạ thân, thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Ý… là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày 

Du lịch đường sông "mắc cạn"

Phát hiện 5 tấn mỡ động vật bốc mùi đang đưa đi tiêu thụ; Đà Nẵng thu hẹp dự án, mở 5 đường xuống biển cho dân đi; Cửa hàng quần áo miễn phí cho người nghèo tại Cần Thơ; Thưởng nóng vụ phá chuyên án hack Facebook hơn 100 Việt kiều; Khởi tố vụ án vụ sập cần cẩu đè chết nam sinh lớp 10 tại Nghệ An; Người phụ nữ ôm hai con nhảy sông tại TP.HCM; Tiêu điểm: Du lịch đường sông "mắc cạn"…là những thông tin được cập nhật trong chương trình hôm nay.

Có xóa được SIM rác?

Với việc đưa được năm nhà mạng di động ngồi vào bàn cùng ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn từ ngày 1-11 đến 15-12-2016 như một bước đi cụ thể trong nỗ lực xóa SIM rác, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) muốn khẳng định quyết tâm nói “không” với vấn nạn vốn gây bức xúc xã hội lâu nay. 

Các nhà mạng ký cam kết thu hồi sim rác - Ảnh: THANH HÀ
Các nhà mạng ký cam kết thu hồi sim rác - Ảnh: THANH HÀ

Dành vốn cho các dự án trọng điểm

Chủ trì cuộc họp báo Chính phủ chiều 22-11 về dừng thực hiện dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định dừng dự án vì lý do kinh tế. 

Người dân ở thôn Vĩnh Tường (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam - nơi dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1) chủ yếu sống bằng nghề đi biển, nuôi tôm… - Ảnh: T.T.D.

Mưa kết thúc trễ nhưng hạn, mặn vẫn căng thẳng

Thông thường mùa mưa ở Nam bộ kết thúc vào khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Tuy nhiên, đến nay đã bước vào nửa cuối tháng 11 nhưng mưa vẫn diễn ra trên diện rộng. Ông Nguyễn Kiệt, trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, dự báo mùa mưa năm nay sẽ kết thúc muộn.

Đợt hạn kéo dài cuối năm 2015 và đầu năm 2016 khiến nhiều cánh đồng ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) khô nước, lúa chết rất nhiều - Ảnh: CHÍ QUỐC

Kỳ cuối: Vực dậy du lịch đường sông

Sớm quy hoạch đồng bộ các dự án hạ tầng, thêm các bến đón tàu du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch... để vực dậy du lịch đường sông, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.HCM.

UBND TP.HCM sẽ rà soát các hoạt động du lịch trên sông. Trong ảnh: tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thuận tiện cho phát triển du lịch đường sông của TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

59 tỉnh thành sẽ đổi mã vùng điện thoại

Chiều 22-11, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) công bố việc chuyển đổi mã vùng điện thoại đối với 59 tỉnh thành. Như vậy sẽ có gần 5 triệu thuê bao cố định trong cả nước thay đổi mã vùng khi thực hiện các cuộc gọi liên tỉnh.

Nhân viên VNPT TP.HCM trao đổi với khách hàng qua điện thoại cố định - Ảnh: Hữu Khoa

Vô tư vây quanh trạm biến thế

Theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, các trạm biến thế được đặt trên cao và đảm bảo khoảng cách an toàn với nhà dân, công trình lân cận. Tuy nhiên, do không biết nên nhiều người vẫn vô tư buôn bán ngay bên dưới các trạm biến thế này.

Một quán ăn đặt lò nướng sát trạm biến thế trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: T.ĐỨC
Một quán ăn đặt lò nướng sát trạm biến thế trên đường Phạm Văn Đồng, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: T.ĐỨC

Kiên trì tạo thói quen đọc sách

Từ câu chuyện bảng xếp hạng 61 nước đọc sách nhiều nhất không có tên Việt Nam, một bạn đọc công tác trong ngành thư viện đã chia sẻ góc nhìn về vấn đề này.

Trẻ em đọc sách tại nhà sách Fahasa Tân Định, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

“Cắm bản” để gần với bà con

Dù cuộc sống ở miền ngược còn nhiều khó khăn nhưng suốt 11 năm qua, chưa một lần Thức có ý định quay về xuôi. Tình cảm quý mến, quyến luyến của bà con khiến chàng trai trẻ quyết định ở lại mảnh đất này.

Anh Bùi Xuân Thức (thứ hai từ trái) tại lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc 2016 - Ảnh: H.THANH

Kỳ cuối: “Vấn nạn” của tàu Đô đốc Kuznetsov

Cuộc “tái xuất giang hồ” của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov năm 2016 này đã diễn ra không suôn sẻ... Ngày 15-10-2016, chiếc Đô đốc Kuznetsov rời vịnh Kola trực chỉ Địa Trung Hải. Vịnh Kola nằm trên biển Barents với các cảng Murmansk và Severomorsk bên bờ đông, cảng Polyarny bên bờ tây. Cảng sau cùng này là căn cứ chính của hạm đội biển Bắc của hải quân Nga.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (nhìn từ phía sau) di chuyển với cột khói ngút trời Nguồn: Daily Mail
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (nhìn từ phía sau) di chuyển với cột khói ngút trời - Nguồn: Daily Mail

“Giáo án thu nộp” và những dãy số xêri

Chẳng biết từ bao giờ người thầy phải gánh một nhiệm vụ nặng mùi tiền bạc: công khai các khoản thu - nộp; trực tiếp trao đổi, giải trình với phụ huynh; thu tiền, viết biên lai và thúc đẩy tiến độ thu các khoản.

Tập dượt thi trắc nghiệm 

Những ngày này, các giáo viên bộ môn toán, sử, địa, giáo dục công dân (GDCD) bậc THPT ở TP.HCM đang ráo riết biên soạn đề thi, đề kiểm tra theo dạng trắc nghiệm, để xây dựng ngân hàng đề thi cho TP. 

Giáo viên môn GDCD ở TP.HCM tham gia buổi tập huấn thiết kế câu hỏi trắc nghiệm cho đề thi, do Sở GD-ĐT TP tổ chức tại Trường THPT Trưng Vương ngày 5-11 - Ảnh: H.HG.

Đừng tự ý né ngày... “bí mật”

Có được một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là mong ước của hầu hết chị em bởi đây là một yếu tố cho thấy tình trạng sức khỏe tốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều người tìm đủ cách để trì hoãn hoặc ép ngày này đến sớm hơn thường lệ.

Các bạn nữ nếu muốn dời ngày “đèn đỏ” cần có ý kiến của bác sĩ - Ảnh: T.T.D.

Việt Nam trong tôi được tình yêu đánh thức

Giờ thì năm nào đạo diễn Trần Anh Hùng cũng về VN. Càng đi xa VN hơn khi các phim gần đây của anh không còn là phim Việt thì dường như mong muốn trở về VN càng mạnh hơn trong anh. 

Đạo diễn Trần Anh Hùng - Ảnh: T.T.D.

Tố cáo không đúng coi chừng vạ thân

Gần đây, nhiều video clip phản ánh tiêu cực hoặc những điều trái tai gai mắt được tung lên mạng. Chúng tức thì gây ra hiệu ứng bức xúc trong dư luận. Nhiều trường hợp cơ quan điều tra phải vào cuộc.

Nhà triệu phú khởi nghiệp ở ký túc xá

Giới công nghệ vừa chứng kiến chuyện cổ tích mới: một công ty do các sinh viên tuổi 20 khởi nghiệp từ phòng ký túc xá vừa được ông lớn Oracle mua lại với giá 600 triệu USD.

Đồng sáng lập Công ty Dyn - Jeremy Hitchcock - Nguồn: trang web của Dyn

Thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Ý

Trưa 22-11 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng thống Ý Sergio Mattarella và con gái đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân theo nghi thức trọng thể dành đón nguyên thủ quốc gia tại Phủ tổng thống ở thủ đô Rome.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Sergio Mattarella hội đàm - Ảnh: TTXVN
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đọc bào ngày