16/11/2016 13:58 GMT+7

Audio 16-11: ​Để người dân an tâm đi xe buýt

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Rất cần thép nhưng không đánh đổi, 3 nhóm giải pháp xử lý Formosa gây ô nhiễm, món quà đặc biệt ngày 20-11, EU tìm hướng đi an ninh mới, giải quyết xung đột Biển Đông… là những nội dung đáng chú ý trong tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Vạch mặt băng lừa đảo dọc quốc lộ

Bùng phát dịch bệnh sau lũ tại Quảng Nam, Hà Tĩnh; Người đàn ông bán vé số chết trong tư thế treo cổ; Bán ma túy đá trong quán cà phê sinh viên ở Bến Tre; Tuyến phố kiểu mẫu ế ẩm, Hà Nội vẫn nhân rộng tuyến phố mới; Thu giữ 1,5 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc

Để người dân an tâm đi xe buýt

Xe buýt được xem là phương tiện giao thông công cộng tiện lợi được người dân ở nhiều quốc gia phát triển chọn lựa. Nhưng làm sao người dân có thể an tâm chọn đi bằng phương tiện này khi mà tình trạng móc túi, cướp giật, gí “kim tiêm dính máu” vào người để trấn lột tiền bạc, tài sản của hành khách cứ công khai, manh động? 

Chánh “già” trong một lần leo lên xe buýt 604 để lừa đảo
Chánh “già” trong một lần leo lên xe buýt 604 để lừa đảo

Rất cần thép nhưng không  đánh đổi

“Chúng ta nói về môi trường, nói về biển Cà Ná, thậm chí có nhiều ý kiến nói rằng chúng ta có đánh đổi hay không? Tôi khẳng định không phải là chuyện đánh đổi. Đây là quan điểm phát triển bền vững của nền kinh tế”.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh - Ảnh: VIỆT DŨNG

3 nhóm giải pháp xử lý Formosa gây ô nhiễm

“Đây là nhiệm vụ mà Bộ Chính trị, Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm. Chúng ta đã dồn hết sức để giải quyết những vấn đề do sự cố gây ra, cũng như quan tâm đến cuộc sống của người dân ở đây trước mắt và lâu dài” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói và khẳng định riêng với Formosa thì Bộ TN-MT là cơ quan chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà - Ảnh: VIỆT DŨNG

TP.HCM tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Bộ phận một cửa về thủ tục hành chính sẽ giúp giải quyết nhanh các thủ tục, để nhà đầu tư không phải lo gì khác ngoài việc làm ăn cho hiệu quả.

Người dân làm thủ tục hành chính một dấu một cửa tại UBND Q.1, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Phụ thuộc Trung Quốc, cá sấu bí đầu ra

“Cái khó của các doanh nghiệp nuôi và kinh doanh cá sấu VN là phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, trong khi ngành công nghệ thuộc da, chế biến sâu của VN còn yếu kém...”.

Đàn cá sấu đến tuổi xuất chuồng tại một trại nuôi ở Bình Chánh, TP.HCM nhưng vẫn chưa tìm được người mua dù giá đã giảm mạnh - Ảnh: NG.TRÍ

Xuất khẩu trái cây VN bị cản đường

Dù công bố mở cửa được hàng loạt thị trường nhưng xuất khẩu trái cây của VN vẫn gặp khó do đủ thứ rào cản của đối tác...

Xuất khẩu trái cây của VN vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh: kiểm tra xoài trước khi xuất khẩu tại một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ở Bình Dương - Ảnh: TRẦN MẠNH

Bắt nữ giám đốc mua bán hóa đơn trái phép

Ngày 15.11, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Ngọc Bích, 27 tuổi, ở tổ 3, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Mối nguy từ những con đường đau khổ

Hàng loạt con đường nằm ngay những nút giao thông trọng điểm của TP.HCM như Mai Chí Thọ, Nguyễn Hoàng, Lương Định Của (Q.2), Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh)... lâm vào tình trạng xuống cấp, sụp lún đầy ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường và làm mất mỹ quan đô thị.

Ổ voi “khủng” trên đường Lương Định Của, P.An Phú, Q.2 (TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Đề nghị công an kiểm tra, xử lý

Ngành giao thông đã có đề nghị với lực lượng công an cần nhanh chóng trấn áp các nhóm lừa đảo, để mang lại sự bình an cho hành khách đi xe buýt.

Sau khi cùng đồng bọn chiếm đoạt tài sản trên xe khách Quang Hạnh sáng 9-11, Chánh “già” và Sơn “móm” xuống xe chia tiền ngay trạm thu phí cầu Đồng Nai 

Ngày lên rẫy, đêm chong đèn đến lớp

Mới 18g, nằm hun hút cuối con đường đất, Nhà văn hóa cộng đồng buôn Dur Kmăl - địa điểm tổ chức của lớp học - đã râm ran như ngày hội. Những bà mẹ nước da nắng cháy còn địu con trên lưng, cùng các thanh niên đội những chiếc đèn pin trên đầu tụ họp từ sớm nói cười khúc khích.

Một buổi học tại lớp xóa mù chữ buôn Dur Kmăl  - Ảnh: THÁI THỊNH

Kỳ 1: Những cái chết của voi

Thống kê cho thấy trong vòng 7 năm, từ 2009-2016, đã có ít nhất 22 con voi bị chết bởi các lý do: dính bẫy, bị giết để cưa trộm ngà, chết bệnh, rớt hố… Từ năm 2012, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cho thành lập trung tâm cứu hộ voi. Câu chuyện cứu những con voi cuối cùng ở Tây nguyên đang cấp thiết hơn lúc nào hết.

Các chuyên gia về voi đang điều trị cho voi Thoong Ngân sau khi bị cưa trộm ngàẢnh: Trung tâm cứu hộ voi cung cấp

Khởi tố một phụ nữ trộm tài sản của người tình

Sáng ngày 15/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Long Xuyên, An Giang cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Thúy, sinh năm: 1969, trú tại ấp Thị 2, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới về hành vi "trộm cắp tài sản".

Món quà đặc biệt ngày 20-11

Tôi là người chưa làm thầy ai suốt cuộc đời gần bát tuần của mình, vậy mà mấy năm qua gần đến ngày 20-11 tôi đều được nhận quà! 

Lá thư tri ân của bác sĩ Hoàng Thị Lài hằng năm gửi đến dịp 20-11 - Ảnh: NGUYỄN KHẮC PHÊ

Không để trò “lạc” giữa đồng bưng

Xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, Long An nằm sâu giữa vùng Đồng Tháp Mười. Từ quốc lộ 62, quần áo phải bết đầy bụi đường, len giữa nhiều rừng tràm bạt ngàn gần 20km mới đến được Trường THCS Thạnh Phước nằm ở vị trí trung tâm xã.

Cô Chi giúp học trò kiểm tra lại các thiết bị dự thi sáng kiến khoa học - Ảnh: SƠN LÂM

Không phải cứ niềng là răng đẹp

Nhiều người cứ thấy răng miệng bị hô, móm là đi niềng răng vì nghĩ sau khi niềng răng sẽ đẹp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hô, móm đến từ nhiều nguyên nhân và không phải trường hợp nào niềng cũng mang lại hiệu quả như mong muốn.

Người bệnh đã chỉnh nha nhưng không hiệu quả, các bác sĩ phải phẫu thuật lại - Ảnh: BS Tấn Hùng cung cấp

Đặt tên đường: không chỉ là chuyện cái tên

TP.HCM cạn quỹ tên đường để đặt mới, thiếu hơn 2.100 tên. Tại sao vậy? Tuổi Trẻ đã có cuộc đối thoại với nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, cựu ủy viên thường trực Hội đồng đặt đổi tên đường TP.HCM giai đoạn 1995-2005. 

Đường D5 giao với đường D2, Q. Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cấp bách cứu đình Thông Tây Hội

Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM lại cảnh báo về tình trạng xuống cấp trầm trọng của tòa nhà hội sở, đình Thông Tây Hội (P.11, Q.Gò Vấp) - một di tích kiến trúc nghệ thuật, văn hóa lịch sử cấp quốc gia.

Phần chánh điện đình Thông Tây Hội (Q.Gò Vấp, TP.HCM) hư hỏng nặng - Ảnh: HỮU THUẬN

Bán ma túy đá trong quán cà phê sinh viên

Ngày 15-11, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đang tạm giữ Nguyễn Thái Quốc, 27 tuổi, ngụ xã Sơn Đông, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre để điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Coi chừng bị lừa

Nhiều người bỏ tiền mua cổ phiếu và cử một người đại diện được xem là có uy tín đứng tên. Đến thời hạn chi trả cổ phiếu, người đại diện đứng tên “trở mặt” khiến họ bị trắng tay.

EU tìm hướng đi an ninh mới

EU mới đây công bố kế hoạch hợp tác an ninh mới cho phép khối này có thể hành động mà không cần Mỹ và triển khai quân phản ứng nhanh ở nước ngoài, sau các sự kiện gần đây như Brexit và cuộc bầu cử Mỹ.

Bà Federica Mogherini (trái) cùng bộ trưởng quốc phòng các thành viên NATO trong một cuộc họp tại Brussels vào tháng 10-2016 vừa qua - Ảnh: Reuters

Tạo dựng niềm tin để giải quyết xung đột Biển Đông

Đó là đề xuất của các nhà nghiên cứu trẻ tại ngày làm việc thứ hai (15-11) và cũng là ngày cuối cùng của hội thảo quốc tế “Biển Đông: hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Ông Phạm Gia Khiêm - nguyên phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại giao (thứ hai từ trái sang) - trao đổi với các học giả trong giờ giải lao - Ảnh: TRUNG TÂN

Bắt nhóm đối tượng chuyên đập kính xe ô tô trộm tài sản

Ngày 15-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đã thực hiện thành công chuyên án truy xét, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên đập kính xe ô tô để trộm cắp tài sản.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên