Tay đua Simonsen tử nạn ở cuộc đua Le Mans 24 Giờ
Phóng to |
Tom Kristensen, Loic Duvall và Allan McNish ăn mừng chức vô địch - Ảnh: LAT Photographs |
Phóng to |
Chiếc Audi R-18 e-tron quatto giành chức vô địch Le Mans 24 Giờ 2013 - Ảnh: LAT Photographs |
Le Mans 24 Giờ là cuộc đua trong đó 3 tay đua lập thành một đội, chạy trên một chiếc xe duy nhất trong suốt 24 giờ. Xe nào chạy được nhiều vòng nhất sẽ giành chiến thắng.
Hãng Audi năm nay tham dự giải với 3 chiếc Audi R-18 trong đó Tom Kristensen và hai đồng đội Allan McNish người Anh và Loic Duval người Pháp chạy trên chiếc số 2. Tổng cộng chiếc Audi R-18 số 2 giành chiến thắng với 348 vòng đua sau 24 tiếng với vận tốc trung bình đạt 241,4 km/giờ.
Ngoài việc thắng giải chung cuộc, hãng Audi còn thiết lập được tốc độ nhanh nhất tại giải, thuộc về chiếc Audi R-18 số 1 do tay đua Đức Andre Lotterer cầm lái. Lotterrer chỉ cần 3 phút 42,143 giây để hoàn tất một vòng đua dài 13,5 km.
Có thể nói Audi và Toyota đã thống trị giải đua khi chia nhau các thứ hạng từ 1 đến 5. Về nhì là chiếc Toyota TS030 số 8 với 347 vòng, đạt vận tốc trung bình 239,2 km/giờ. Về ba là chiếc Audi R-18 số 3. Về tư là chiếc Toyosta TS030 số 7. Hạng 5 là chiếc Audi R-18 số 1.
Cả hai dòng xe Audi R-18 và Toyota TS030 đều là xe lai sử dụng nhiên liệu diesel và đều dùng vỏ xe Michelin.
Trong khi đó về chiếc Honda ARX 03C về hạng 6 lại sử dụng xăng. Hãng Nissan với 3 dòng xe khác nhau lần lượt xếp từ hạng 7 tới hạng 12. Ferrari, Porsche và Aston Martin đã thất bại thảm hại khi không thể góp mặt trong top 10.
Đối với Tom Kristensen, đây là lần thứ 9 anh vô địch giải đua danh giá Le Mans 24 Giờ trong khi đó Allan McNish cũng đã 3 lần đăng quang.
Với hãng Audi, đây là lần thứ 4 liên tiếp họ đăng quang và là lần thứ 12 trong 13 năm thắng tại giải này. Kỷ lục vô địch giải hiện nay đang thuộc về hãng Porsche với 16 lần đăng quang.
Theo diễn tiến của cuộc đua, chỉ sau 10 phút tay đua Allan Simonsen trên chiếc Aston Martin Vantage V8 đã tông vào rào chắn và qua đời sau đó trong bệnh viện. Cuộc đua bị gián đoạn 1 tiếng rồi đã bắt đầu lại.
Khi đó chiếc Audi R-18 số 1 của Andrea Lotterrer vượt lên dẫn đầu và giữ vị trí này cho đến tiếng thứ 18 thì gặp sự cố kỹ thuật và mất đến 43 phút nằm trong phòng sữa chữa. Cuối cùng xe cũng trở lại được đường đua ở vị trí thứ 24. Dù rất cố gắng nhưng chiếc Audi R-18 vẫn chỉ có thể về đích hạng 5 chung cuộc.
Lúc này chiếc Audi R-18 số 2 do Tom Kristensen cầm lái đã vươn lên dẫn đầu và so kè quyết định với chiếc Toyota TS030 số 8 do bộ ba Stephane Sarrazin (Pháp), Anthony Davidson (Anh) và Sebastien Buemi (Thụy Sĩ) cầm lái. Cuối cùng chiếc Audi R-18 số 2 đã về nhất.
Trước đó trong vòng loại, 3 chiếc Audi R-18 đã lần lượt xếp nhất nhì ba trong khi hạng tư và hạng năm thuộc về hai chiếc Toyota TS030.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận