19/11/2015 16:28 GMT+7

ASEAN quyết bàn về đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép

QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)

TTO - Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Othman Hashim xác nhận các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông sẽ là một trong các chủ đề thảo luận của lãnh đạo các nước tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần này.

Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Othman Hashim tại buổi họp báo tại Trung tâm hội nghị Kuala Lumpur, Malaysia chiều 19-11 - Ảnh: Quỳnh Trung

Trong cuộc họp báo chiều 19-11, khi phóng viên đặt câu hỏi liệu các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép có được thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN, ông Othman Hashim nói: “Tôi chắc chắn rằng nhiều lãnh đạo các nước sẽ thảo luận vấn đề này. Nó (các đảo nhân tạo - PV) sẽ là chủ để thảo luận khi lãnh đạo các nước bàn về các diễn biến khu vực và thế giới”.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Othman Hashim cho biết cuộc họp trù bị của các trưởng đoàn quan chức cấp cao ASEAN (PREP-SOM) kết thúc vào chiều 19-11. 

Tại cuộc họp này, các nước ASEAN đã thảo luận rộng rãi nhiều vấn đề về lợi ích chung của các thành viên, quá trình chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra trong những ngày tới.

Cụ thể, trưởng SOM các nước đã thảo luận việc thực hiện các Kế hoạch tổng thể (Blueprints) xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và bàn bạc về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Ngoài ra, các trưởng trưởng đoàn quan chức cấp cao ASEAN (SOM) cùng nhau nghiên cứu đơn xin gia nhập ASEAN của Timor-Leste, thảo luận về Nghị định thư sửa đổi Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á phi vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), và Triển vọng an ninh ASEAN 2015.

QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên