04/03/2011 07:27 GMT+7

AS Roma sẽ rơi vào tay người Mỹ?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Nhiều năm qua, giới CĐV Ý thường chế nhạo các CLB bóng đá Anh đã đánh mất bản sắc khi rơi vào tay những ông chủ nước ngoài. Tuy nhiên, sau các cuộc thương thảo trong tuần này, rất có thể đội bóng thủ đô Ý AS Roma sẽ được bán lại cho một nhà đầu tư Mỹ.

TT - Nhiều năm qua, giới CĐV Ý thường chế nhạo các CLB bóng đá Anh đã đánh mất bản sắc khi rơi vào tay những ông chủ nước ngoài. Tuy nhiên, sau các cuộc thương thảo trong tuần này, rất có thể đội bóng thủ đô Ý AS Roma sẽ được bán lại cho một nhà đầu tư Mỹ.

AS Roma có thể sẽ không phải là CLB ở Seria A đầu tiên do người nước ngoài kiểm soát, nhưng sẽ là đội bóng lớn nhất có thể thuộc về người nước ngoài.

Trước đây, một CLB Ý khác là Vicenza từng nằm dưới quyền sở hữu của Công ty Anh ENIC từ năm 1999-2005 và trong quãng thời gian đó có lần thi đấu ở Serie A.

Ngược lại AS Roma đã thi đấu liên tục ở Seria trong 78 năm qua (chỉ một năm bị xuống hạng) và ba lần giành danh hiệu vô địch quốc gia, gần đây nhất là năm 2001.

Tuy nhiên, AS Roma đang vật lộn với những khó khăn tài chính quá lớn. Tính đến cuối mùa giải 2009-2010, AS Roma nợ nhiều ngân hàng ở Rome tới 555 triệu USD, và các chủ nợ đang cương quyết đòi lại tiền thay vì cứ để đội bóng thủ đô sống ngắc ngoải.

Cha của chủ tịch AS Roma Rosella Sensi là ông Franco Sensi mua lại đội bóng từ năm 1993, và giờ ông Rosella Sensi đang phải cầm cố Công ty dầu khí Italpetroli của gia đình cho chủ nợ lớn nhất của CLB là Ngân hàng UniCredit.

Kể từ tháng 9-2010 dù Công ty Italpetroli và gia đình Sensi vẫn sở hữu cổ phần chi phối ở AS Roma, nhưng Ngân hàng UniCredit mới là ông chủ đích thực và đang rao bán AS Roma với mức giá khởi điểm khoảng 207 triệu USD.

Năm nhà đầu tư đã đánh tiếng muốn mua lại AS Roma nhưng UniCredit quyết định thương thảo với doanh nhân người Mỹ Thomas Di Benedetto, một trong những người sở hữu Tập đoàn thể thao NESV, là công ty mẹ của đội bóng chày Mỹ Boston Red Sox và CLB bóng đá Anh Liverpool.

Là người gốc Ý, quê vùng Abruzzo, cách Rome khoảng 80km, ông Di Benedetto đang quảng bá mạnh mẽ nguồn gốc của mình để lấy lòng các CĐV AS Roma.

“Chúng tôi sẽ không quên một điều mình sẽ là những người trông coi đội bóng vĩ đại này nhân danh các công dân thủ đô Rome và toàn thể CĐV đội bóng” - Di Benedetto nói với Hãng tin BBC.

Giới CĐV của AS Roma tỏ ra không mấy hào hứng với viễn cảnh lá cờ Mỹ bay phần phật trong gió trên sân vận động Olimpico.

Trên nhiều diễn đàn như , các CĐV AS Roma lo ngại dưới bàn tay điều khiển của một ông chủ Mỹ, đội bóng con cưng của họ sẽ đánh rơi bản sắc Ý, bản sắc thủ đô.

Tuy nhiên ông Sergio Rosi, chủ tịch tổ chức Roma Club Testaccio, một trong những hội CĐV lớn nhất của AS Roma, tỏ ra lạc quan: “Nếu họ mang tiền đến thì hãy để họ đến” - BBC dẫn lời ông Rosi.

Thời thế đã thay đổi và bóng đá Ý cũng bị cuốn vào vòng xoáy toàn cầu hóa như bóng đá Anh. AS Roma chỉ còn hoàn toàn là của người dân Rome trong vài tuần nữa. Ít nhất một vị trí lãnh đạo của CLB vẫn sẽ tiếp tục là người Ý trong thời gian tới.

Đó là HLV trưởng Vincenzo Montella, một biểu tượng ở sân Olimpico sau 10 năm gắn bó với CLB.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông Ý, Montella chỉ là huấn luyện viên tạm thời, và Carlo Ancelotti hiện đang dẫn dắt Chelsea sẽ đến chỉ huy đội bóng thành Rome từ đầu mùa giải tới.

HIẾU TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên