02/07/2014 02:59 GMT+7

Argentina thoi thóp trên bản năng sinh tồn của Messi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Một lần nữa, khoảnh khắc lóe sáng của Lionel Messi lại đưa Argentina đi tiếp ở World Cup 2014 khi đội bóng của anh đánh bại Thụy Sĩ 1-0 sau 120 phút thi đấu căng thẳng.

Không còn là một bàn thắng đẹp vào đúng phút cuối cùng của trận đấu như ở trận thắng Iran nữa, trước Thụy Sĩ, Messi đã tỏa sáng theo một cách khác. Phút thứ 118, từ một tình huống tranh chấp thành công của đồng đội, Messi vẽ một đường đi bóng tuyệt đẹp lừa qua một cầu thủ đối phương rồi tỉa bóng cho Di Maria trong tư thế vô cùng thuận lợi, tung cú dứt điểm ghi bàn ấn định chiến thắng 1-0 cho đội nhà.

Đó thực sự là những khoảnh khắc của thiên tài, của một cầu thủ lớn đúng nghĩa. Từ pha lừa bóng cho đến đường chuyền chính xác đến từng centimet. Nhưng Messi trước Thụy Sĩ được ca ngợi không chỉ vì mỗi một khoảnh khắc đó, giống như trong trận đấu trước Bosnia-Herzegovina hay Iran nữa, mà anh xứng đáng nhận lời ngợi khen từ suốt 120 phút nỗ lực cả trận.

Hãy nhìn xem những gì mà Messi đã làm cả trận. Theo thống kê của Opta, Messi kiến tạo cho đội nhà đến 8 cơ hội ăn bàn, một con số đủ để dẹp tan những dèm pha về việc anh có phải là một nhạc trưởng thực thụ hay không. Kỳ lạ hơn, trước Thụy Sĩ, Messi đã tắc bóng đến 6 lần, nhiều nhất trận trong cả hai đội. Số lần tắc bóng đó nhiều hơn cả những cầu thủ phòng ngự như Javier Mascherano (4 lần), Zabaleta (5 lần), Gokhan Inler (5 lần)... và bỏ xa những cầu thủ tấn công như Di Maria (0 lần) hay Xherdan Shaqiri (1 lần).

Argentina trước Thụy Sĩ vẫn là một Argentina dựa hoàn toàn vào Messi, tình huống ăn bàn duy nhất của trận đã cho thấy rõ điều đó. Nhưng những con số thống kê khô khan nói trên còn nói lên một điều nữa, đó là bản năng sinh tồn kinh khủng của Messi.

Tức trong một thế trận mà các vệ tinh xoay quanh anh như Di Maria, với chỉ 3 lần kiến tạo cơ hội cho đồng đội, hay Ezequiel Lavezzi (1 lần), Fernando Gago (3 lần) thi đấu rất tối, Messi thay vì săn bàn đã tiếp tục lùi về đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng và tạo ra tất cả những đường bóng tấn công "xem được" cho đội nhà. Rồi đến khi đội nhà cũng trở nên mong manh trước các đợt phản công của đối thủ, Messi lại căng sức chạy và tranh bóng như thể là một anh "công nhân" bình thường nào khác, chứ chẳng phải là một thiên tài bóng đá có quyền đứng nhìn mọi người hì hục tranh chấp bóng.

Messi đã phải căng sức như thế, để làm những công việc bình thường chẳng phải là của anh như trong màu áo Barca. Đó chính là bản năng sinh tồn của một cầu thủ khi đứng trước lằn ranh thắng - bại.

Messi gần như đã muốn đổ quỵ, hoặc muốn ói một lần nữa trong thời gian nghỉ giữa hiệp phụ thứ nhất. Nhưng anh đã không quỵ ngã. Và với một bản năng sinh tồn mạnh mẽ dường ấy của người đội trưởng tài ba, Argentina dù có dở tệ, có kém cỏi lắm vẫn còn đủ sức thoi thóp thở - như khoảnh khắc Di Maria dù tệ cách mấy cũng chẳng thể nào sút ra ngoài trong một tình huống mà Messi đã cầm trái bóng, đặt vào chân anh như muốn bảo: "Làm ơn, hãy ghi bàn đi!".

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lionel Messi Argentina