05/08/2012 07:45 GMT+7

Apple, Samsung đụng độ nảy lửa trước tòa

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Phiên tòa vụ Apple kiện Samsung ăn cắp thiết kế các thiết bị di động đã trở nên nóng hơn bao giờ hết khi Samsung đơn phương công bố cho báo giới các tài liệu vốn bị tòa cấm đưa ra trước đó.

Samsung thắng kiện Apple tại Úc

52lsBHyR.jpgPhóng to
Máy tính bảng iPad của Apple (trái) và máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, trong phiên tòa diễn ra suốt tuần qua, Apple đã đưa ra nhiều chi tiết về quá trình thiết kế và chế tác iPhone, iPad để chứng minh Samsung ăn cắp ý tưởng của mình. Trong khi đó, Samsung tiếp tục đưa ra các bằng chứng chứng minh sản phẩm của họ khác biệt và rằng Apple cũng ăn cắp ý tưởng từ các thiết bị của Sony.

“Cuộc chiến” càng thêm gay gắt khi Samsung hôm 31-7 tung tài liệu cho báo giới kèm theo các đường liên kết trên Internet về các bằng chứng họ không ăn cắp ý tưởng của chiếc iPhone và Apple lấy ý tưởng từ các thiết bị của Sony. Các luật sư của Samsung cũng chỉ ra rằng chiếc điện thoại LG Prada ra đời trước iPhone cũng có màn hình cảm ứng, không hề có bàn phím vật lý.

Căng thẳng tại tòa

Quảng cáo “khủng”

Giám đốc marketing Phil Schiller của Apple tiết lộ công ty này đã chi 647 triệu USD tiền quảng cáo cho iPhone (tung ra năm 2007) và hơn 457 triệu USD cho việc quảng cáo iPad (tung ra năm 2010). Trong vụ kiện Samsung, Apple đòi bồi thường hơn 2,5 tỉ USD.

Báo Los Angeles Times cho biết những tài liệu này trước đó đã bị tòa gạt ra và không cho trình bày. Luật sư của Samsung John Quinn đã nhiều lần tranh cãi nảy lửa với chánh án Lucy Koh để đưa ra bằng được các bằng chứng trên. Chánh án Koh nhiều lần bác lập luận của ông Quinn và nổi cáu khi ông này không ngừng tranh cãi về vấn đề trên.

Chỉ vài giờ sau đó, những tài liệu bị tòa không cho trình bày được tung ra cho báo giới. Thông cáo báo chí của Samsung nói thẳng: “Vì sự công bằng, chúng tôi yêu cầu bồi thẩm đoàn phán quyết vụ kiện dựa trên tất cả các bằng chứng”. Luật sư Quinn nhấn mạnh Samsung có quyền tung ra các tài liệu vốn trước đó đã tồn tại công khai.

Phía Apple rất bức xúc về chiến thuật của Samsung. Luật sư của Apple là William Lee cáo buộc: “Đây là âm mưu có tính toán nhằm tác động đến phiên tòa với những bằng chứng không được chấp nhận. Đây là điều không phù hợp và vô đạo đức”. Apple yêu cầu tòa trừng phạt Samsung về vụ tung tài liệu bằng cách tuyên án công ty Hàn Quốc ăn cắp bản quyền của “quả táo cắn dở”. Tuy nhiên, yêu cầu này bị tòa bác sau đó.

Chánh án Koh đã thăm dò từng người trong bồi thẩm đoàn để đảm bảo rằng họ chưa đọc các tài liệu mới được tung ra của Samsung. Các thành viên bồi thẩm đoàn đều nói họ chấp hành lời nhắc nhở của bà Koh và không đọc các tài liệu trên. Phiên tòa diễn ra tại tòa án liên bang ở San Jose (Mỹ) này dự kiến kéo dài bốn tuần.

Trên các trang mạng công nghệ như Decryptedtech.com, nhiều người yêu công nghệ chỉ trích chánh án Lucy Koh có ác cảm với Samsung và dường như chỉ muốn Apple chiến thắng. Trang Change.org đã phát động chiến dịch phế truất chánh án Koh. Nếu lá đơn online này nhận được 800.000 chữ ký, nó sẽ được đưa lên Ủy ban đạo đức tư pháp Mỹ.

Vén màn bí ẩn Apple

Nếu như không có vụ kiện bản quyền sáng chế với Samsung, người ta sẽ chẳng biết được điều gì đã xảy ra đằng sau cánh cửa của Apple, một trong những công ty có tính bảo mật cao nhất thế giới. Theo báo Wall Street Journal, hôm 3-8 trong phiên điều trần trước tòa, phó chủ tịch Apple Scott Forstall đã công bố các thông tin về quá trình thiết kế và chế tác iPhone, iPad để chứng minh Samsung ăn cắp ý tưởng của Apple.

Ông Forstall kể từ năm 2004, Apple đã áp đặt các luật lệ bất thường trong việc xây dựng một nhóm chế tác iPhone, kế hoạch có tên “Dự án màu tím”. Forstall kể người sáng lập Apple Steve Jobs không cho phép ông tuyển bất cứ ai ngoài công ty để thiết kế giao diện người dùng, các nút bấm hay hình ảnh trên màn hình. Vì vậy Forstall đã phải tìm các “siêu sao” ngay trong chính công ty để bắt đầu dự án bí mật này. Khi ấy, ông đã nói với họ: “Nếu chấp nhận việc này, các bạn sẽ phải làm việc vất vả hơn bao giờ hết”.

Để phục vụ cho dự án này, nguyên một tầng của trụ sở Apple ở California bị cô lập. An ninh công ty lắp đặt máy quay theo dõi mọi cử động. Thành viên nhóm nghiên cứu có thẻ từ riêng để ra vào. Ông Forstall gọi nơi bí mật này là “căn phòng màu tím”. Trên cánh cửa, nhóm làm việc còn dán chữ “Fight Club” (câu lạc bộ chiến đấu), đặt tên theo một cuốn sách mà trong đó các nhân vật không hé môi về những việc họ đang làm. Nhóm này bao gồm khoảng 1.000 người.

Nhà thiết kế Christopher Stringer của Apple tiết lộ chỉ chút nữa thiết kế iPhone không được thông qua. Bởi ngay cả Steve Jobs khi đó cũng phân vân về việc liệu Apple có thể sản xuất ra một chiếc iPhone với thiết kế và tính năng đột phá như vậy hay không.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên