24/10/2012 03:28 GMT+7

Apple ra mắt iPad Mini và iPad thế hệ thứ 4

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tại sự kiện diễn ra vào rạng sáng nay 24-10 (giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt phiên bản iPad Mini 7,9-inch và bất ngờ trình làng cả dòng iPad thế hệ thứ tư.

iPad Mini: bản thu gọn của iPad 2

Như các thông tin bên lề trước sự kiện, Apple trình làng iPad Mini kích cỡ 7,9-inch (cùng độ phân giải với iPad 2 1024 x 769) nhưng có bề mặt màn hình lớn hơn so với Google Nexus 7 và Kindle Fire HD, hai đối thủ cùng phân khúc tablet 7-inch, do Apple đã thu nhỏ hai cạnh bên trên bề mặt thiết bị, dành diện tích cho màn hình hiển thị.

ieP9ElS9.jpgPhóng to
iPad Mini 7,9-inch có thể cầm gọn bằng một bàn tay - Ảnh: Internet

iPad Mini được bao bọc bởi nhôm như iPhone 5, khác với chất liệu nhựa plastic của Nexus 7 hay cao su từ Kindle Fire HD. Thân máy mỏng 7,2mm và khá nhẹ với trọng lượng 308 gam (nhẹ hơn 1/2 so với iPad thế hệ thứ tư). iPad Mini sẽ được chia làm các phiên bản có hỗ trợ mạng 4G LTE đối với một số thị trường có công nghệ mạng phát triển như Mỹ, Nhật và Hàn Quốc. Các quốc gia còn lại sẽ có iPad Mini Wi-Fi 802.11a/b/g/n kèm cổng Lightning mới.

Bu1vAI5n.jpgPhóng to
Kích cỡ các tablet 7-inch và bề mặt hiển thị của màn hình từng loại - Ảnh: Gizmodo

Nhận định iPad Mini là bản iPad 2 thu gọn là chính xác, vì ngoài kích cỡ nhỏ hơn, cấu hình chi tiết kỹ thuật không khác nhau. Cụ thể, cả hai cùng có chip xử lý lõi kép (Dual-core) A5, bộ nhớ RAM 1GB và ba mức dung lượng 16GB / 32GB / 64GB.

Ngoài ra, "ốc tiêu" này có hỗ trợ chức năng tán gẫu video FaceTime HD với camera mặt trước 1.2MP, khả năng chụp ảnh 5MP với camera mặt sau và quay phim Full-HD 1080p.

Apple cho biết hiện đã có sẵn 275.000 ứng dụng (app) tương thích với iPad Mini từ iTunes App Store và thời lượng pin iPad Mini lên đến 10 giờ lướt web, xem phim hay nghe nhạc.

Một lưu ý quan trọng đối với hai tablet mới ra mắt của Apple. iPad Mini dùng nano-SIM, chuẩn SIM của các thế hệ iPhone 4S trở về trước. Trong khi đó, iPad thế hệ thứ tư dùng micro-SIM (nhỏ hơn nano-SIM) tương tự iPhone 5.

Một điểm thất vọng lớn là yếu tố giá cả. iPad Mini có giá khởi điểm 329 USD (tương đương 6,9 triệu đồng) cho phiên bản Wi-Fi 16GB, hoặc trả thêm 130 USD nếu muốn dùng mạng 4G LTE. Tăng 100-200 USD khi tăng mức dung lượng lên 32-64GB.

Apple cũng giới thiệu vỏ bọc (cover) dành cho iPad Mini với đủ sắc màu với giá 39 USD (tương đương 820.000 đồng).

iPad thế hệ thứ tư: xóa sổ iPad thế hệ thứ ba

Không nhiều điều để giới thiệu về iPad thế hệ thứ tư ngoài chi tiết Apple nâng cấp chip xử lý lõi kép (dual-core) A6X mà theo "Quả táo" sẽ tăng "gấp đôi khả năng xử lý", bao gồm bốn lõi xử lý đồ họa. Apple nâng cấp camera FaceTime lên chuẩn HD 720p, thời lượng pin sử dụng đạt 10 giờ.

Apple không quên thay đầu nối 30-pin cũ bằng Lightning tương tự iPhone 5, đi kèm theo có cáp Lightning-USB cùng cáp Lightning-đầu đọc thẻ nhớ SD.

Tên gọi thế hệ mới ra mắt không khá hơn so với bản tiền nhiệm. Apple gọi iPad thế hệ thứ tư là iPad with Retina display (iPad với màn hình Retina) thay vì iPad 4. Trước đó, Apple cũng làm giới truyền thông "choáng váng" với tên gọi The new iPad (iPad mới) thay vì iPad 3 nối tiếp iPad 2.

Lạ lùng hơn, The new iPad (iPad mới hay iPad thế hệ thứ ba) đã "mất tích" khỏi website Apple, chỉ còn iPad Mini, iPad 2 và iPad mới ra mắt hôm nay. Apple cũng không còn giữ khung thời gian giới thiệu sản phẩm mới theo chu kỳ một năm. Hai thế hệ ba và bốn của iPad chỉ cách nhau sáu tháng. Số phận của iPad thế hệ thứ ba hiện đang lưu hành trên thị trường sẽ lâm vào tình trạng bỏ ngỏ.

OHneXV9n.jpgPhóng to
Kích cỡ màn hình 9,7-inch (264 PPI) giữ nguyên tương tự các thế hệ iPad tiền nhiệm. Ảnh: CNET

Giá khởi điểm của phiên bản dung lượng 16GB là 499 USD (tương đương 10,4 triệu đồng), hay 629 USD (13,2 triệu đồng) nếu muốn dùng mạng 4G LTE. Phiên bản iPad 2 rớt giá còn 399 USD.

Người tiêu dùng có thể đặt hàng trước iPad Mini và iPad thế hệ thứ tư từ ngày 26-10. Ngày 2-11, phiên bản Wi-Fi của hai dòng máy tính bảng mới sẽ chính thức ra mắt các thị trường gồm Mỹ, Úc, Bỉ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Tây Ban Nha, Anh... Các quốc gia khác sẽ ra mắt từ các nhà bán lẻ đối tác của Apple (Apple Authorized Resellers).

iPad Mini và iPad mới đều có hai màu đen và trắng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên