19/04/2011 16:10 GMT+7

Apple kiện Samsung "nhái kiểu dáng" iPad và iPhone

THANH TRỰC (tổng hợp)
THANH TRỰC (tổng hợp)

TTO - Apple đã đâm đơn kiện hãng Samsung vì cho rằng dòng sản phẩm smartphone và tablet (máy tính bảng) "họ" Galaxy của Samsung đã sao chép "y nguyên" sản phẩm iPhone và iPad của Apple. Vụ kiện đã làm nhiệt độ của thị trường thiết bị di động nóng hơn bao giờ hết.

H0hASlzn.jpgPhóng to
Apple iPad (trên) và Samsung Galaxy Tab 7-inch (trái) cùng Galaxy Tab 10.1-inch (dưới) - Ảnh: Thanh Trực

Apple đã đâm đơn kiện lên Tòa án quận Bắc California (Hoa Kỳ), cho rằng Samsung đã sao chép kiểu dáng thiết kế sản phẩm, đóng gói và giao diện người dùng từ những sản phẩm của mình, vi phạm quyền sáng chế và thương hiệu.

Tại trang 38 trong đơn kiện, Apple tuyên bố: "Thay vì đổi mới và phát triển công nghệ của riêng mình theo một kiểu Samsung riêng biệt cho các dòng sản phẩm smartphone và tablet thì Samsung lại sao chép công nghệ của Apple, giao diện người dùng và phong cách cách tân trong những sản phẩm này".

Apple cũng đưa ra các hình ảnh so sánh đối chiếu giữa dòng smartphone iPhone 3GS được phát hành vào tháng 6-2009 và Samsung Galaxy S i9000, phát hành vào tháng 3-2009. Những điểm tương đồng trong cách đóng gói sản phẩm và các biểu tượng cho những ứng dụng như Âm nhạc, Điện thoại, Văn bản và Danh bạ.

fBDePJjm.jpgPhóng to
Phần so sánh giữa Apple iPhone 3GS có bản quyền sáng chế D677 và Samsung Galaxy S i9000 với bản quyền sáng chế D790 - Ảnh:

"Sự phát triển của các công nghệ cốt lõi và vững chắc từ những tài sản sở hữu trí tuệ của chúng tôi là chìa khóa dẫn đến những thành công tiếp nối", người phát ngôn của Samsung cho biết. Hiện phía Samsung chưa đưa ra công bố chính thức nào về vụ kiện này.

Vụ kiện làm tăng cao nhiệt độ của thị trường smartphone và tablet vốn đang trở nên "chật chội" và "nóng bỏng" bởi tính cạnh tranh khốc liệt từ nhiều ông lớn trong lĩnh vực sản xuất thiết bị di động. Apple iPhone chiếm ưu thế trên thị trường smartphone trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên, chiếc bánh ngọt giờ đây phải chia phần cho những sản phẩm smartphone cao cấp sử dụng hệ điều hành Google Android từ các hãng đối thủ.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC dự đoán thị trường smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng 49% trong năm nay, tăng 303,4 triệu chiếc smartphone trong năm 2010. Về phía tablet thì iPad vẫn còn có thể lạc quan khi hãng Gartner dự đoán dòng máy tính bảng của Apple vẫn còn thống trị đến tận năm 2015, tuy vậy, sự gia tăng chóng mặt của các dòng tablet cao cấp từ các hãng khác cũng làm bầu không khí trở nên ngột ngạt hơn.

Apple đã cảm nhận được mối đe dọa từ các sản phẩm của những hãng khác và "ra tay" để triệt hạ sự cạnh tranh đối với những đối thủ đối đầu trực tiếp với mình.

Cuối tháng ba vừa qua, Microsoft cũng gặp phải vấn đề kiện tụng, tranh cãi với Văn phòng bằng sáng chế và thương hiệu Hoa Kỳ trong trận chiến về thương hiệu của thuật ngữ "app store" (kho ứng dụng) với Apple. Hãng "quả táo" còn tranh chấp về pháp lý với các hãng khác như Motorola Mobility Holdings, Amazon.com, Nokia và cả Eastman Kodak.

u5EcaI1a.jpgPhóng to
n1IaKpq5.jpg
Máy tính bảng Apple iPad (bên dưới) và Samsung Galaxy Tab 7-inch (bên phải) - Ảnh: CNet
AaXkMUCk.jpgPhóng to
Đóng gói bao bì của hai sản phẩm - Ảnh: 2Dayblog

Vụ kiện có thể đẩy mối quan hệ hợp tác gữa hai người khổng lồ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng thêm phần rắc rối. Hiện Samsung là nhà sản xuất các chip xử lý được sử dụng trong các sản phẩm của Apple, các chip bộ nhớ của Samsung cũng hiện diện trong dòng máy tính xách tay Apple MacBook Pro. Tuy vậy, Samsung lại là đối thủ lớn của Apple trên thị trường thiết bị di động, đặc biệt là Galaxy S hiện đang là dòng smartphone phổ biến trên toàn cầu với số lượng bán ra đã đạt hơn 10 triệu chiếc tính đến thời điểm tháng Giêng năm nay.

Song song đó, máy tính bảng Galaxy Tab lần lượt ra mắt nhiều phiên bản hấp dẫn với đủ các kích cỡ đã làm thu hẹp thị phần của iPad, đe dọa doanh số của Apple trong mùa nghỉ lễ, mua sắm năm nay.

THANH TRỰC (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên