24/09/2015 10:36 GMT+7

Áp giải 3 tàu cá Thái Lan ra khỏi vùng biển Việt Nam

MY LĂNG - MINH TUẤN - THANH NGHỊ
MY LĂNG - MINH TUẤN - THANH NGHỊ

TTO - Sau khi lập biên bản cảnh cáo, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đã phóng thích và áp giải 3 tàu cá Thái Lan vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Tàu CSB 4035 của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đang áp giải 3 tàu cá Thái Lan vi phạm vùng biển Việt Nam khi đang khai thác đánh bắt - Ảnh: Minh Tuấn

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (Phú Quốc - Kiên Giang) cho biết lúc10g30 ngày 23-9-2015, tại khu vực cách Nam Đảo Thổ Chu khoảng 50 hải lý (tọa độ φ = 08025’00’’N; λ=103032’00’’E), lực lượng chức năng Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện một tốp tàu cá Thái Lan đang đánh bắt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Cảnh sát biển Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản 3 tàu cá quốc tịch Thái Lan.

Sau khi kiểm tra, các tàu này đều do người Thái Lan làm thuyền trưởng với thuyền viên là người Thái, Campuchia và Myanmar. Các tàu có màu sơn chủ đạo là màu đỏ, trắng, xanh. Trên tàu có trang bị hệ thống định vị GPS, radar và máy dò cá...

Các đối tượng khai nhận 3 tàu trên xuất phát từ Thái Lan ngày 20-9-2015 sang vùng biển Việt Nam để khai thác thủy sản.

Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đã tiến hành lập biên bản cảnh cáo, tiến hành phóng thích và áp giải 3 tàu cá trên ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Được biết, ở những vùng biển giáp ranh thường xảy ra tình trạng ngư dân nước này vi phạm sang vùng biển nước khác trong quá trình khai thác, đánh bắt, nhưng Cảnh sát biển Việt Nam chưa lần nào dùng súng bắn để xua đuổi tàu cá ngư dân nước ngoài khi phát hiện họ vi phạm.

“Cảnh sát biển Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ ngư dân, tuyệt đối không sử dụng vũ lực với ngư dân, kể cả ngư dân nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào”, đại tá Doãn Bảo Quyết - Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết.

Khi phát hiện tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tuyên truyền cho ngư dân nghe về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và Luật biển Việt Nam, hướng dẫn họ ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Nếu ngư dân nước ngoài cố tình vi phạm, Cảnh sát biển Việt Nam mới bắt giữ, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật và bàn giao cho cơ quan chức năng.

MY LĂNG - MINH TUẤN - THANH NGHỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên