01/08/2013 04:07 GMT+7

Áp dụng công nghệ nano cho tháp Chăm

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Ngày 31-7, Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết Bộ VH-TT&DL đã đồng ý cho Quảng Nam áp dụng công nghệ nano để phủ lên bề mặt các viên gạch ở tháp Chăm tại tỉnh này nhằm bảo quản di tích. Trước đó, sở đã trình Bộ VH-TT&DL xin áp dụng công nghệ này cho việc quản lý tháp Chăm trên địa bàn.

q70IwMOI.jpgPhóng to
Khu tháp G ở di tích Mỹ Sơn được người Ý phục dựng, trùng tu bằng loại gạch được cho là có tính chất tương thích với công trình - Ảnh: T.Vũ

Ông Hồ Xuân Tịnh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam - cho biết đây là công nghệ mới và đã được áp dụng tại hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Trước khi xin phép, các nhà khoa học cũng đã thử nghiệm trên nhiều mẫu gạch khác nhau tại các tháp cổ ở Quảng Nam và kết quả khá khả quan. Còn ông Nguyễn Công Hường - giám đốc ban quản lý di tích Mỹ Sơn - khẳng định rằng công nghệ này đã áp dụng tại nhiều di tích lớn ở Campuchia, Myanmar và cả ở Ý.

Ngoài khu di tích Mỹ Sơn với hàng loạt tháp Chăm, tại Quảng Nam còn có tháp Chăm Khương Mỹ (ở Tam Xuân, Núi Thành), tháp Chiên Đàn (Tam An, Phú Ninh) và tháp Chăm ở Phật viện Đồng Dương (Thăng Bình).

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên