20/07/2011 10:31 GMT+7

Anonymous và LulzSec: không chốn dung thân

THÚY QUỲNH tổng hợp
THÚY QUỲNH tổng hợp

TTO - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa bắt giữ ít nhất 12 thành viên thuộc tổ chức Anonymous, trong chiến dịch vây ráp vừa được tiến hành khắp lãnh thổ Hoa Kỳ. Một hacker được cho là thủ lĩnh LulzSec cũng xộ khám.

ee689KbM.jpgPhóng to
FBI đang tỏ ra mạnh tay với tội phạm điện tử, cụ thể là Anonymous - Ảnh minh họa: Digitaltrends

FBI đã thực hiện loạt bắt giữ tại Florida, California và New Jersey. Nhiều nguồn tin thân cận với cơ quan an ninh sau đó cho biết đây là một phần trong chiến dịch truy quét của Chính phủ Mỹ đối với băng nhóm tin tặc Anonymous.

Video vụ bắt giữ (Nguồn: CBS News/Youtube):

Cũng theo đại diện FBI, nhiều bằng chứng thu được cho thấy các đối tượng bị bắt giữ đợt này đã đứng đằng sau vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào dịch vụ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới PayPal vào cuối năm ngoái. Lý do là bởi PayPal khi đó đã quay lưng lại với trang WikiLeaks. Khi vụ việc bê bối về chính trị nổ ra dưới bàn tay của ông chủ WikiLeaks, Julian Assanghe, PayPal đã vô hiệu hóa tài khoản dùng để quyên góp tài chính cho WikiLeaks, với lý do tài khoản này đã “vi phạm quy định dịch vụ”.

Hôm qua (19-7), tại San Jose, tất cả đối tượng bị bắt đã bị khởi tố với tội danh âm mưu và cố ý gây tổn hại đến hệ thống điện toán của những nạn nhân. Được biết, tội danh “âm mưu” có mức án phạt tối đa lên đến 5 năm tù giam cùng 250.000 USD tiền phạt. Trong khi đó, nếu bị kết án với tội danh “cố ý gây tổn hại hệ thống điện toán” có thể đem đến án phạt cao nhất là 10 năm tù giam cùng 500.000 USD tiền phạt cho các đối tượng.

Thủ lĩnh 16 tuổi của LulzSec xộ khám

gviudZMh.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Ngay sau khi FBI tiến hành đợt bố ráp thành viên Anonymous, bộ phận đấu tranh chống tội phạm điện tử của cảnh sát London, Anh cũng cho biết họ đã bắt được một trong những thành viên thủ lĩnh của nhóm tin tặc LulzSec.

Cả hai chiến dịch của những đồng nghiệp an ninh Mỹ - Anh đều là một phần của một chiến dịch quốc tế, chủ yếu nhằm truy quét những kẻ đứng đằng sau Anonymous và LulzSec - hai băng nhóm tin tặc nổi tiếng và nguy hiểm nhất cho an ninh mạng vào thời điểm hiện tại.

Cảnh sát Anh cho biết đối tượng bị họ bắt giữ có nickname trên Internet là “Tflow”, năm nay mới 16 tuổi, thường trú tại phía nam thủ đô London. Hiện thiếu niên đang bị câu lưu do vi phạm đạo luật về Luật chống sử dụng máy tính vào mục đích xấu (Computer Misuse Act).

Vụ bắt giữ đến sau khi LulzSec nhận trách nhiệm cho vụ hack vào trang web của tờ The Sun, không lâu sau khi nhóm này tuyên bố “nghỉ hưu”.

THÚY QUỲNH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên