19/11/2013 14:24 GMT+7

Anh xây sân bay ở giữa sông

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Một kế hoạch đầy tham vọng và tốn kém của chính quyền thủ đô London (Anh) có thể cho phép du khách đến thành phố này được bay dọc theo sông Thames trước khi hạ cánh ngay giữa… dòng sông.

knSdCzPX.jpgPhóng to
Sân bay sử dụng một hệ thống xe buýt đường thủy để đưa khách vào khu vực trung tâm thủ đô London, cách đó khoảng 80km - Ảnh: Gemsler

Theo CNN, hiện chính quyền thủ đô London đang thảo luận về việc xây dựng một sân bay 6 đường băng trên một hòn đảo nhân tạo trên sông Thames, cách trung tâm thành phố khoảng 80km.

Kế hoạch trên được thị trưởng London Boris Johnson đề xuất. Nếu được thông qua, sẽ mất khoảng 7 năm đề hoàn thành việc xây dựng sân bay này với mức kinh phí dự kiến lên tới 47 tỉ bảng Anh (khoảng 76 tỉ USD).

Giải thích về việc xây dựng sân bay mới này, chính quyền London cho rằng hiện sân bay Heathrow đang hoạt động với 99% công suất, và sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại trong vài năm tới.

Hơn nữa, chọn vị trí xây dựng sân bay ngay giữa sông sẽ giúp làm giảm tiếng ồn của động cơ máy bay hiện đang gây ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở thành phố sương mù.

Phối cảnh tổng quan sân bay Britannia London mới là một kiến trúc hình bầu dục được chia cắt bởi các đường băng ngay giữa sông Thames, tại một khúc cửa sông rộng.

Tại khu vực chính của sân bay, người ta sẽ xây dựng các khối kiến trúc hình dẹt khổng lồ được che phủ bằng kính mờ để giúp điều tiết ánh sáng mặt trời vừa đủ cho sự sinh trưởng của các loài thực vật.

Sân bay Heathrow ở thủ đô London - sân bay bận rộn nhất châu Âu và thứ 3 thế giới, sẽ đóng cửa nếu sân bay Britannia hoàn thành.

Dự kiến, số lượng hành khách đến các sân bay ở London sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2031 so với năm 2010, từ 127 triệu lượt hành khách lên tới 300 triệu lượt.

Sotb7QWS.jpgPhóng to
Sân bay Britannia mới sẽ được xây dựng ngay trên một hòn đảo nhân tạo giữa sông Thames, ở một khúc cửa sông rộng rãi - Ảnh: Gemsler Ảnh: Gemsler
YPu1yAhG.jpgPhóng to
Các tòa nhà trong sân bay sử dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên - Ảnh: Gemsler
DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên