13/12/2013 07:07 GMT+7

Ánh Viên tỏa sáng rực rỡ

TT - Ngày 12-12, kình ngư 17 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên đã khóc sau màn trình diễn chói sáng để mang về 2 HCV, phá một kỷ lục SEA Games cho đoàn thể thao VN tại SEA Games 2013.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV Đặng Anh Tuấn nói: “Thành tích của Ánh Viên quá tuyệt vời. Đã 52 năm kể từ khi Vũ Thị Sen đoạt HCV nội dung 100m ếch ở SEAP Games 1961 thì bơi lội VN mới có lại HCV SEA Games nữ. Nhưng Ánh Viên sẽ đi vào lịch sử là nữ VĐV bơi lội đầu tiên VN phá kỷ lục SEA Games”.

Nhà thi đấu bơi lội trong khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi (Nay Pyi Taw) hôm qua trở thành sân khấu để cô diễn viên trẻ Ánh Viên độc diễn. Ở nội dung thi đấu đầu tiên 200m hỗn hợp cá nhân, Ánh Viên đã xuất sắc về đích đầu tiên với thời gian 2’16’’20.

Nhưng ngạc nhiên là Ánh Viên vừa nhìn lên bảng đồng hồ điện tử thì gương mặt chợt biến sắc, đầy thất vọng. Sau đó, Ánh Viên bước lên bục nhận huy chương trong sự bao quanh của giới truyền thông mà không hề vui vẻ. Cô từ chối mọi cuộc phỏng vấn với lý do “hôm nay tôi còn một nội dung thi đấu nữa” rồi rảo bước thật nhanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Ánh Viên cho biết: “Tuy đoạt HCV nhưng tôi cảm thấy chưa hài lòng bởi thành tích này kém lúc tôi tập luyện 1 giây và tôi muốn phá kỷ lục SEA Games. Tôi muốn tập trung tối đa cho nội dung chung kết thứ hai”.

Ở nội dung thứ hai, Ánh Viên tỏ ra vượt trội so với đối thủ ở nội dung sở trường 200m ngửa. Khi đã bỏ xa đối thủ với khoảng cách an toàn hơn 3m, Ánh Viên vẫn nỗ lực duy trì sải tay mạnh mẽ để lao về đích khiến đông đảo khán giả có mặt tại khu liên hợp thể thao phấn khích và cổ vũ nhiệt tình. Kết quả, Ánh Viên đã đoạt HCV thứ hai trong ngày với thời gian 2’14”80, bỏ xa người về thứ hai Yosaputra (Indonesia) gần 6 giây.

Thành tích của Ánh Viên cũng phá luôn kỷ lục SEA Games (kỷ lục cũ 2’15’’73 do kình ngư Indonesia Yessy Yosaputra lập được tại SEA Games 26 ở Indonesia năm 2011). Và đến lúc này, Ánh Viên mới vui thật sự, đôi mắt cô đã hoen đỏ. Cô nói: “Tôi hạnh phúc với 2 HCV và một kỷ lục SEA Games. Nhưng tôi chưa thể hài lòng với bản thân khi phần khởi động không tốt khiến tôi kém 2 giây so với tập luyện ở nội dung sở trường 200m ngửa”.

Có thể nói Ánh Viên là VĐV hiếm hoi trong lịch sử bơi lội VN tiệm cận được thành tích châu lục. Ánh Viên gây tiếng vang do giành 2 HCB tại SEA Games 2011 khi chỉ mới 15 tuổi. Từ đó, Ánh Viên được đầu tư kinh phí tiền tỉ để tập huấn dài hạn tại Mỹ kể từ đầu năm 2012. Xa nhà để trui rèn trong môi trường chuyên nghiệp ở tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” không hề là điều dễ dàng với bất cứ bạn trẻ nào, nhất là con gái.

Nơi đất khách, Ánh Viên miệt mài tập theo giáo án của các chuyên gia bơi lội Mỹ dưới sự giám sát của HLV Đặng Anh Tuấn như để quên đi nỗi nhớ. Cộng với nỗ lực lớn của bản thân, Ánh Viên đã có sự tiến bộ vượt bậc, thể hiện qua thành tích cải thiện đáng kể ở từng giải quốc tế.

* Ngoài 2 HCV của Ánh Viên, bơi lội VN còn đoạt được HCĐ nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nam của Trần Duy Khôi.

[box]Ánh Viên đoạt giải thưởng VĐV xuất sắc nhất trong ngày

Ban giám khảo chương trình “Vui SEA Games cùng Tuổi Trẻ và MyVita” đã quyết định trao giải thưởng VĐV xuất sắc nhất trong ngày (12-12) cho kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Tại Myanmar, giám đốc marketing Công ty cổ phần SPM, nhãn hàng MyVita Quách Châu Anh Duy, hoa hậu Diễm Hương và ca sĩ Dương Quốc Hưng đã trao cho Ánh Viên phần quà 15 triệu đồng, trong đó có 12 triệu đồng tiền mặt và sản phẩm MyVita trị giá 3 triệu đồng.[/box]

TẤN PHÚC

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên