09/06/2015 12:27 GMT+7

Ánh Viên có thi đấu quá nhiều?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trước SEA Games 28, Ánh Viên đang ký thi đấu ở 13 nội dung (website chính thức vẫn giữ bản đăng ký này) nhưng sau đó rút xuống còn 11 nội dung thi đấu. Nhưng có lẽ 11 nội dung cũng quá nhiều.

Việc Ánh Viên đoạt nhiều HCV kèm kỷ lục SEA Games khiến kỳ vọng của người hâm mộ đặt vào Ánh Viên là rất lớn. 11 nội dung tại một kỳ đại hội chính thức  là quá nhiều, huống chi 11 nội dung lại "tréo cẳng ngỗng". Ngoài những cự li sở trường, Ánh Viên còn thi đấu thêm ở những nội dung khác và điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến thánh tích của cô .

Cụ thể, nếu như hai đối thủ chính của Ánh Viên từ Singapore là Tao Li và Quah Ting Wen đều thi đấu rất ít. Lần lượt, Tao Li chỉ đăng ký bốn nội dung cá nhân ngửa, bướm còn Quah Ting Wen thi đấu sáu nội dung bướm, tự do. Điều này dẫn đến tình trạng, Ánh Viên phải "xa luân chiến" với Tao Li và Quah Ting Wen.

Ngày 7-6, 30 phút sau khi thua Tao Li ở cự li sở trường 50m bướm của tay bơi Singapore này, Viên vẫn về nhất cự li 200m ngửa nữ kèm kỷ lục SEA Games. Tuy nhiên, thành tích của cô gái 19 tuổi Ánh Viên lại kém thành tích tốt nhất của mình đến gần 2 giây. Sang ngày 8-6, Viên lần lượt thua Tao Li ở cự li 50m ngửa và sau đó thua Quah Ting Wen ở cự li 100m tự do. 

Trong ngày 9-6, Viên đã sáng suốt không thi đấu ở cự li 100m ngửa nữ - nơi Tao Li tỏ ra quá mạnh để dồn sức cho cự li 200m bướm và 200m tự do. Do đã bỏ cự li 100m ngửa nên Viên sẽ được nghỉ đến hơn 1 giờ giữa hai đợt bơi chung kết 200m bướm và 200m tự do.

Ngoài khối lượng phải thi đấu, nội dung các cự li đăng ký của Viên cũng đặt ra câu hỏi. Dường như chưa kình ngư nổi danh thế giới nào lại thi đấu ở các cự li không tương đồng nhau như Ánh Viên đang làm tại SEA Games 28. 

Riêng nội dung tự do, Viên tham dự cự li 100m, 200m, 400m và 800m. Vừa qua, Katie Ledecky - tay bơi Mỹ giữ kỷ lục thế giới 800m - đã về nhất ở bốn cự li kể trên ở Giải Austin (Mỹ) nhưng đây chỉ là một giải nhỏ, không quy tụ nhiều tay bơi hàng đầu.

Và nếu đã bơi ở hầu hết các cự li tự do, như trường hợp ít ỏi của Ledecky hay Park Tea Hwan (tay bơi Hàn Quốc đoạt HCV Asiad bơi tự do 100m, 200m, 400m và HCB 1.500m) hoặc Sun Yang (tay bơi Trung Quốc đoạt HCV bơi tự do 400m, 1500m và HCB 200m tại Olympic London) thì hầu như họ không bơi ở bất kỳ cự li ngửa, bướm hay hỗn hợp nào khác.

Tại SEA Games 28, ngoài các cự li tự do, Viên còn thi đấu ở các nội dung cá nhân bướm, ngửa, hỗn hợp và bất ngờ còn đăng ký cả cự li 200m ếch (website SEA Games 28 vẫn ghi tên cô ở cự li này).

Cũng kể ra trường hợp hai đại kình ngư Micheal Phelps và Ryan Lochte với rất nhiều HCV Olympic, thế giới và kỷ lục thế giới cũng chưa bao giờ dám "đụng" vào cự li bơi tự do 400m hay 800m. Phelps mạnh ở cự li ngắn tự do, bướm và hỗn hợp. Lochte mạnh ở cự li ngắn ngửa, tự do và hỗn hợp. Hay "quái ngư" Ye Shiwen của Trung Quốc cũng chỉ chuyên tâm thi đấu ở cự li 200m và 400m hỗn hợp mà không quan tâm các cự li khác.  

Hơn nữa, hầu hết các tay bơi nổi tiếng thế giới cũng rất ít ai có thể vừa mạnh ở bơi ngửa lẫn bơi bướm. Tại SEA Games 28, việc Tao Li (đã 25 tuổi và chỉ cao 1,60m) và Ánh Viên có thể đoạt huy chương ở cả bơi ngửa lẫn bơi bướm là điều khá lạ. Hoặc họ cực kỳ xuất sắc hoặc, bơi lội Đông Nam Á đang quá thiếu người!

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ánh Viên SEA Games 28