20/11/2011 03:09 GMT+7

Anh Tư và "cú đúp" vàng

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Ngoài Hoàng Quý Phước, kình ngư 21 tuổi Châu Bá Anh Tư là cái tên nổi bật của bơi lội VN trên đường đua xanh tại SEA Games 26 với 2 HCV bơi đường dài 5.000m và 10.000m nam.

TT - Ngoài Hoàng Quý Phước, kình ngư 21 tuổi Châu Bá Anh Tư là cái tên nổi bật của bơi lội VN trên đường đua xanh tại SEA Games 26 với 2 HCV bơi đường dài 5.000m và 10.000m nam.

Trước SEA Games 26, ít người đặt kỳ vọng sẽ có HCV ở nội dung bơi đường dài. Ngay Anh Tư cũng chỉ hi vọng lọt vào top 3. Nhưng lần đầu dự SEA Games, Anh Tư đã giành chiến thắng ở nội dung bơi biển 5.000m tại đảo Putri, Jakarta. Lúc này cũng có người nói Anh Tư đã gặp may. Nhưng hai ngày sau, Anh Tư đã khẳng định tài năng bằng chiếc HCV nội dung 10.000m với thành tích 2g04’32”94, bỏ VĐV chủ nhà Ricky Angga Wijaya hơn tám giây.

Trong niềm vui ngất ngây, chàng trai người Quảng Bình này nói: “Khoảng 3.000m cuối tôi rất mệt nhưng vẫn cố gắng để về đích. Tôi không có năng khiếu bơi lội đỉnh cao nên thành quả đạt được ngày hôm nay là nhờ sự khổ luyện”. Để chuẩn bị SEA Games, cùng các đồng đội, mỗi ngày Anh Tư phải bơi ít nhất 9km. Nhưng sau đó, anh tự tập tạ và chạy bộ để bổ trợ thể lực, tăng sức mạnh cơ bắp.

Dòng sông nhỏ cạnh nhà tại Quảng Bình là nơi anh bì bõm tập bơi dưới sự chỉ dẫn của cha năm 6 tuổi. Với niềm đam mê lớn, năm 12 tuổi Anh Tư đến Đà Nẵng đầu quân đội bơi năng khiếu của Trung tâm thể dục thể thao Đà Nẵng. Anh kể: “Ngày đầu mới đến Đà Nẵng, tôi nhớ nhà ghê gớm. Nỗi buồn càng lớn hơn là dù nỗ lực tập đến mấy tôi cũng không có thành tích gì ở nội dung sở trường 800m, 1.500m”.

Từ đây, bước ngoặt đã đến khi Anh Tư có một quyết định táo bạo: tham dự Giải bơi 7.000m vượt sông Hàn năm 2007. Lúc ấy, tuy tập luyện không bao nhiêu nhưng Anh Tư đã về thứ ba. Thế là anh quyết định chuyển sang bơi đường dài. Thành tích quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của anh là chiếc HCĐ giải bơi biển tại Bali năm 2008.

Những cột mốc thành tích này nghe có vẻ đơn giản nhưng Anh Tư đã phải vượt qua nhiều khó khăn. Chẳng hạn, việc mắt bị cận khiến anh không xác định rõ cọc mục tiêu. Và điều này nhiều lần khiến anh phải “ôm hận” trên đường đua vì bơi sai đường. Dù vậy, sự khổ luyện đã giúp anh đoạt “cú đúp” HCV ở SEA Games 26.

T.PHÚC

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên