22/04/2016 08:32 GMT+7

Anh tổ chức sinh nhật lần thứ 90 cho nữ hoàng Elizabeth II

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 21-4, nước Anh tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 90 cho nữ hoàng Elizabeth II với những tặng phẩm dành cho người phụ nữ đã dẫn dắt đất nước qua các thời kỳ suy thoái.

Nữ hoàng Elizabeth II nhận hoa và quà từ những công dân Anh yêu mến bà nhân ngày sinh nhật - Ảnh: AP

Theo AFP, nữ hoàng (lên ngôi năm 1953) xuất hiện từ lâu đài Windsor trong trang phục màu xanh cốm và chiếc mũ cùng tông màu, nhận những món quà và hoa từ hàng trăm người dân. Sau đó bà chủ trì một buổi tiệc tối cùng gia đình nhân ngày sinh nhật của mình.

Bà cũng sẽ thắp sáng một ngọn hải đăng, ngọn đèn đầu tiên trong một chuỗi hàng ngàn ngọn hải đăng trên khắp đất nước và thế giới, vốn tượng trưng cho cuộc sống trường thọ và triều đại của bà.

Thủ tướng Anh David Cameron ca ngợi những thành tựu của nữ hoàng trước quốc hội. Trong bài phát biểu trước hạ viện, ông Cameron nói nữ hoàng là "nền tảng của sức mạnh và sự kiên định", và nói thêm rằng nước Anh là nước "may mắn duy nhất" khi có bà.

Vẫn đang làm việc, nhưng vài năm gần đây nữ hoàng đã thu gọn lại công việc, trong khi hoàng tử Charles và cháu trai của bà là hoàng tử William cùng vợ Kate thể hiện vai trò nổi bật hơn.

Để đánh dấu ngày sinh của nữ hoàng, đã có hai phát súng chào theo kiểu nhà binh tại tháp London và công viên Hyde trong khi đám đông tụ tập bên ngoài cung điện Buckingham. Sau đó quốc hội sẽ được thắp sáng trong màu đỏ, trắng và xanh của cờ Anh.

Hoàng gia Anh cũng phát hành những bức ảnh mới của nữ hoàng do nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Annie Leibovitz thực hiện. Những bức ảnh được chụp tại lâu đài Windsor - nơi nữ hoàng sẽ tiếp đãi Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama vào trưa hôm nay 22-4. 

Hoàng gia Anh vẫn rất được yêu mến nhưng có một số câu hỏi về chuyện gì sẽ xảy ra một khi nữ hoàng - người có sức khỏe tốt, thường xuyên cưỡi con ngựa bà yêu thich - đi đến cuối cuộc đời mình.

Trong một bài xã luận, The Time ca ngợi nữ hoàng là "một biểu tượng của sự liên tục và là hiện thân tốt nhất mà chúng ta có trong quốc gia".

Tuy nhiên, tờ báo này cũng cảnh báo rằng chế độ quân chủ "sẽ không kéo dài được sự yêu thích từ công chúng" nếu hoàng tử Charles, người thường xuyên viết thư cho các bộ trưởng về các vấn đề ông quan tâm như môi trường, được xem đã vi phạm hiến pháp bằng cách can thiệp vào chính trị trong vị thế của một nhà vua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên