31/07/2015 08:21 GMT+7

Ánh sáng từ flash không gây hại võng mạc

QUỲNH LIÊN ghi
QUỲNH LIÊN ghi

TT - Gần đây có thông tin về một em bé 3 tháng tuổi bị mù mắt do cha mẹ chụp ảnh có bật đèn flash ở khoảng cách rất gần (25cm) khiến tôi rất hoang mang vì thường chụp ảnh cho bé ngay từ lúc mới sinh…

Vậy ánh đèn flash ảnh hưởng thế nào đến thị lực? (H.H.)

- Bác sĩ Hoàng Cương - phòng quản lý đào tạo Bệnh viện Mắt T.Ư - cho biết: Flash là phương thức kích thích bằng ánh sáng dùng trong chụp ảnh, một số kỹ thuật thăm dò chức năng mắt và cả trong thăm khám mắt hằng ngày.

Flash giúp cho định thị tốt, lấy ảnh nét khi chụp hình. Với ngành nhãn khoa - thần kinh flash tạo xung kích thích lên võng mạc giúp cho việc thăm dò chức năng của võng mạc và đường dẫn truyền thị giác.

Trong flash, bản chất tia sáng, năng lượng của nó không thể gây hại cho võng mạc. Hơn nữa mắt cũng có cơ chế tự vệ cho mình: nhắm mắt, co đồng tử với những nguồn sáng quá khích. Chúng ta nên tìm hiểu nhiều nguyên nhân khác có thể gây mù lòa cho một em bé 3 tháng tuổi.

Còn với việc chăm sóc mắt cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, khâu tầm soát những bệnh gây mù chu sinh, bẩm sinh và mắc phải trong 1 năm đầu sau khi trẻ ra đời phải thực hiện nghiêm túc và tất nhiên là tốn kém.

Phát hiện dị tật hay bệnh lý cơ quan thị giác ở trẻ dưới 1 tuổi không dễ ngay cả với các bác sĩ mắt. Điều này khiến việc phát hiện bệnh muộn dễ xảy ra.

Do vậy việc chăm sóc mắt cho trẻ em sẽ là uống vitamin A và tiêm chủng đầy đủ, phát hiện sớm các dị tật - bệnh lý của mắt, tránh tai nạn, thương tích cho trẻ.

QUỲNH LIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên