25/12/2014 08:27 GMT+7

​Ánh sáng trên cầu gây chói mắt

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG ghi
Q.KHẢI - M.TRƯỜNG ghi

TT - Là phản ảnh của nhiều người đi đường khi chạy xe vào buổi tối qua một số cây cầu ở TP.HCM được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng.

Ðây là phản ảnh của nhiều người đi đường khi chạy xe vào buổi tối qua một số cây cầu ở TP.HCM được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng. Nhiều người còn lo ngại nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM tối 24-12 - Ảnh: Tiến Long

Ðây là phản ảnh của nhiều người đi đường khi chạy xe vào buổi tối qua một số cây cầu ở TP.HCM được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng. Nhiều người còn lo ngại nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Dưới đây là ý kiến của cơ quan chức năng và các chuyên gia về vấn đề này.

* Ông LÊ HỮU THỌ (Xí nghiệp tuần tra giám sát, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP):

Làm theo thiết kế được duyệt

Công nghệ chiếu sáng bằng đèn led hiện được sử dụng khá phổ biến vì là công nghệ mới, tiết kiệm điện rất cao.

Thời điểm công ty thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng dọc các thành cầu như: cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Ba Tháng Hai... cũng nghe một số phản ảnh về ánh sáng đèn led này làm chói mắt người đi đường. Sau đó công ty đã khảo sát và điều chỉnh nên hiện ánh sáng trên các cầu vượt là tương đối ổn, không còn chiếu ngang tầm mắt người đi đường nữa.

Việc điều chỉnh ánh sáng đèn led này cũng không quá khó, chỉ cần hạ góc chiếu sáng nghiêng xuống mặt cầu nhiều hơn thay vì cho ánh sáng chếch lên.

Còn việc chọn hệ thống đèn led lắp đặt tầm thấp trên các cầu vượt thì công ty chỉ là đơn vị thi công làm theo thiết kế đã được các cơ quan chức năng phê duyệt, trên cơ sở có sự góp ý của các sở ngành liên quan.

Nếu người dân tiếp tục phản ảnh thì công ty sẽ khảo sát lại để có hướng điều chỉnh.

* Ông DƯƠNG MINH (nguyên chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH công nghệ LED Ánh Sáng Mới):

Cách làm không giống ai

Trước tiên xin khẳng định việc sử dụng công nghệ bóng đèn led trong chiếu sáng là một xu hướng mới, đặc biệt là chiếu sáng công cộng, giao thông được nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, việc bố trí đèn led chiếu sáng dọc theo thành một số cây cầu trên địa bàn TP hiện nay phá vỡ nguyên tắc chiếu sáng trong giao thông.

Cụ thể để chiếu sáng đường, khu vực công cộng thì ánh sáng đèn phải được bố trí từ trên cao chiếu xuống ở khoảng cách tối thiểu 6-9m so với mặt đất với nguyên tắc ánh sáng đủ rọi sáng và hạn chế các tia sáng chiếu trực tiếp vào mắt người đi đường ở tầm gần.

Trong khi đó trên các cây cầu mới xây hiện nay, hệ thống đèn đặt ở tầm thấp, ánh sáng ngang tầm mắt người đi đường nên việc chói mắt là khó tránh khỏi. Người đi đường càng cảm thấy khó chịu hơn khi độ sáng cũng như khoảng cách ánh sáng bất ngờ thay đổi khi đi qua khu vực này.

Lý do là trước đó họ lưu thông trên đường, mắt điều tiết thích ứng với ánh sáng vàng của đèn đường trên cao chiếu xuống, nhưng khi qua cầu ánh sáng đột ngột chuyển sang trắng, lại ở tầm thấp chói vào mắt.

Theo tôi, cách bố trí đèn dọc thành cầu vừa để phục vụ chiếu sáng vừa để trang trí là cách làm không giống ai. Nhiều nước trang trí cầu bằng ánh sáng đèn nhưng thường bố trí bên ngoài thành cầu, nếu có bố trí bên trong thì cũng là những loại đèn màu, công suất nhỏ, chẳng ai dùng đèn công suất lớn sử dụng cho chiếu sáng trang trí ở tầm thấp như thế cả. Việc bố trí ánh sáng như vậy dù không phải là đèn led mà là các loại đèn khác thì vẫn chói mắt người đi đường.

* Ông LÊ THANH LIÊM (giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM):

Sẽ điều chỉnh ánh sáng hợp lý hơn

Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM là chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Lê Văn Sỹ (Q.3), cầu Bông (Q.1, Q.Bình Thạnh), cầu Kiệu (Q.Phú Nhuận, Q.1), cầu Hậu Giang (Q.6).

Sau khi nhận được thông tin từ Tuổi Trẻ phản ánh nhiều người dân cho rằng đèn chiếu sáng trên cầu Lê Văn Sỹ gây chói mắt người đi đường, ban đã yêu cầu các cán bộ kỹ thuật và đơn vị tư vấn tổ chức kiểm tra, khảo sát. Trước mắt, chúng tôi sẽ điều chỉnh cho hợp lý theo hướng làm dịu bớt ánh sáng.

Theo yêu cầu của TP, việc lắp đặt đèn chiếu sáng trên cầu phải gọn, không cần trụ đèn nên ban đã chọn sử dụng đèn led. Ngoài ra, sử dụng đèn led cũng giảm tiêu hao điện năng 30-40% so với sử dụng đèn halogen.

Tuy nhiên do kết cấu, hình thể đặc trưng của loại đèn led nên không thể lắp cụp xuống được, và khi lắp đặt phải làm hộp nên ánh sáng từ trong chiếu ra ngoài, ngay tầm người chạy xe gây chói mắt người qua lại.

Rút kinh nghiệm từ cầu Lê Văn Sỹ, các cây cầu còn lại như cầu Hậu Giang, cầu Bông, cầu Kiệu cũng sẽ được điều chỉnh theo hướng hợp lý hơn. Ngay trong đêm 24-12 sẽ có tổ công tác của ban đến hiện trường các cây cầu này khảo sát và điều chỉnh ánh sáng cho hợp lý.

[poll width="400px" height="274px"]105[/poll]

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên