24/06/2016 22:40 GMT+7

Anh rời EU, giao thương ngắn hạn với VN chưa bị tác động

T.V.N
T.V.N

Về góc độ thương mại, nhiều chuyên gia cho rằng việc Anh rời EU sẽ làm cho giao thương giữa VN và quốc gia này sẽ “gập ghềnh” hơn một chút nhưng trong ngắn hạn vẫn chưa tác động nhiều.

Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) - Ảnh: Tiến Long
Thị phần giày dép, túi xách xuất khẩu từ VN vào Anh không nhiều so với các quốc gia trong khối - Ảnh: Tiến Long

Chủ tịch Hiệp hội dệt may VN (Vitas) Vũ Đức Giang,  cho rằng việc Anh rời EU sẽ ảnh hưởng nhất định đến tiến trình thực hiện FTA giữa EU và VN trong thời gian tới.

Tuy nhiên, so với các nước khác trong khối EU, xuất khẩu dệt may sang Anh hiện chiếm tỉ trọng khá nhỏ, hiện chỉ khoảng 3% trong tỉ lệ 19-20% của tổng kim ngạch xuất khẩu chung của toàn ngành vào EU.

“Trước mắt, đơn hàng xuất khẩu sang Anh sẽ không có gì ảnh hưởng. Còn về mặt lâu dài, thị trường sẽ có sự biến chuyển nhưng tôi vẫn tin sẽ không có biến động nào đáng kể xảy ra cho ngành xuất khẩu dệt may của VN”, ông Giang nhận định.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, chủ tịch Hiệp hội da giày túi xách VN (Lefaso), cho biết việc Anh rời EU không có ảnh hưởng gì nặng nề đối với thị trường xuất khẩu giày dép, túi xách của VN.

Vì trong khối EU 27 thị phần giày dép, túi xách xuất khẩu từ VN vào Anh không nhiều so với các quốc gia trong khối.

Theo ước tính năm 2015, trong 4 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu giày và 2,88 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu vào khối EU, chiếm khoảng 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung của ngành da giày, túi xách, thì thị trường Anh chiếm chưa tới 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu vào EU 27.

“Về mặt tương lai,nếu kinh tế Anh có ảnh hưởng thì sức mua sẽ ảnh hưởng theo. Nhưng do mặt hàng giày dép là những mặt hàng nhu cầu thiết yếu, nên cho dù thị trường tiêu dùng có suy giảm thì người tiêu dùng Anh vẫn không thể không mua giày dép”, ông Thuấn nhận định.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ chủ tịch tập đoàn HSBC ông Douglas Flint cho rằng với sự kiện này, doanh nghiệp Anh chính thức bước vào một kỷ nguyên mới.

Công cuộc tạo dựng các điều kiện thương mại mới với các đối tác châu Âu và trên toàn cầu sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian.

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên