23/01/2015 19:48 GMT+7

Biển đảo này đâu phải của riêng ai

MAI HOA - MY LĂNG
MAI HOA - MY LĂNG

TTO - “Người đã khuất nói với người đang sống/ Biển Tổ quốc mình nào phải của riêng ai...”, lời thơ cất lên, hàng ngàn khán giả bên dưới lặng người xúc động.

Và khi “Phút chào cờ trên đảo Trường Sa” diễn ra, chừng ấy con người đã đứng nghiêm trang, hướng về màn hình lớn, nơi lá cờ Tổ quốc đang phần phật tung bay trong gió biển.

Ngày hội Mùa xuân biển đảo năm nay đã diễn ra với những tiết mục lay động lòng người như vậy.

Vừa nhảy theo tiếng nhạc, vừa vẫy chiếc khăn tay hai màu xanh đỏ, cô sinh viên Nguyễn Thu Hà, 21 tuổi nói lớn: “Em sẵn sàng làm việc gì Tổ quốc cần. Biển đảo là của chung, phải cùng nhau giữ”. Trước giờ khai mạc, Thu Hà đã tham gia tiết mục “Ấm tình quân dân”. 

Các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư viên cùng với các cô y tá, cô giáo, thanh niên xung phong hòa mình trong những trò chơi đoàn kết. Mọi sự rụt rè, khoảng cách dường như tan biến.

Ông Nguyễn Quốc Đại (67 tuổi) từ quận 10 đón xe buýt lên tham dự ngày hội. Dưới sự trợ giúp của các nhân viên báo Tuổi Trẻ, ông Đại đã tự làm được một tấm thiệp xuân gửi các chiến sĩ.

Ông kể rằng bất cứ khi nào trên tivi chiếu hình ảnh các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ngoài đảo là cả nhà ông đều chăm chú đón xem.

Chương trình Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông của báo Tuổi Trẻ, ông cũng tham gia từ những ngày đầu.

“Mình có nhiêu góp bấy nhiêu để cùng cả nước giữ biển, giữ đảo. Tôi đã từng là người lính nên thấy thương thấy quý các anh em chiến sỹ ngoài đó lắm. Năm sau cháu tôi đến tuổi nhập ngũ, nếu nó được ra Trường Sa thì tốt quá. Khó khăn rồi nó mới trưởng thành. Tôi sẽ luôn luôn đi sau ủng hộ”, ông Đại nói.

Thượng úy Nguyễn Thái Dũng, Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 3, người đã từng tới Trường Sa, từng tham gia làm nhiệm vụ trên quần đảo Hoàng Sa những ngày tháng 5 nóng bỏng chia sẻ “Tổ chức một ngày hội với cả ngàn người như thế này không phải chuyện dễ dàng. Chỉ có tâm huyết và tình yêu với biển đảo mới giúp chương trình được ủng hộ như vậy. Không khí này làm tôi cảm giác như mình đang ở Trường Sa, Hoàng Sa vậy”.

Chương trình khép lại với tiết mục “Những trái tim Việt Nam”.

“Tổ quốc ơi, hãy gọi tên tôi!”. Giờ phút ấy, cả ngàn con tim đã hòa cùng nhịp đập, hướng về Trường Sa, Hoàng Sa và những con người đang kiên cường bám trụ nơi đầu sóng. Giờ phút ấy, người ta đã quên đi những câu chuyện riêng tư để cùng hướng về câu chuyện chung của đất nước.

“Nếu làm được gì cho Trường Sa, tôi sẵn sàng”, hoa hậu Hà Kiều Anh chia sẻ khi chương trình vừa khép lại. Ngày hội hôm nay làm những người tham dự như thấm thía hơn lời kêu gọi: Mỗi người một hành động vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. 

 

Đúng như lời hẹn, những tên tuổi của làng giải trí như nhạc sĩ - NSND Trần Hiếu, diễn viên Lý Hùng, Hà Kiều Anh, Dương Cẩm Lynh, Mai Thu Huyền, Đại Nghĩa; người mẫu Xuân Lan; ca sĩ Hương Tràm, Hoàng Bách, Chí Thiện, Quang Hà, Quốc Đại, Minh Thuận, Thúy Uyên, Nhân Quỳnh, nhóm Mắt Ngọc, nhóm FM, nhóm Lửa Việt; MC Thanh Thảo, Xuân Hiếu, Quốc Bình... đều góp mặt.

Diễn viên Dương Cẩm Lynh cho biết hôm nay cô mặc áo dài màu xanh biển cũng một phần là màu xanh hải quân.

“Đây là lần thứ 4 tôi tham gia ngày hội “Mùa xuân biển đảo”. Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển đất nước mình, hiểu được những gian khổ, vất vả mà người lính Việt Nam phải trải qua, tôi càng muốn góp phần nhiều hơn.”, Dương Cẩm Lynh nói.

Dù mới sanh con được 3 tháng, ngày mai phải đi Nha Trang nhưng MC Thanh Thảo vẫn dành thời gian đến với ngày hội “Mùa xuân biển đảo”. Lỡ hẹn với ba mùa trước, Thanh Thảo bảo lần này bằng mọi giá phải đến. Cô còn đóng góp nho nhỏ với phần hoạt náo chương trình.

“Chỉ cần mỗi người có suy nghĩ về các anh thôi cũng làm nên sức mạnh cho các anh vượt qua gian khó rồi. Tôi có mặt ở đây cũng như nhiều người dân TP, muốn chia sẻ với các anh thông điệp: đất liền luôn hướng về các anh, cảm ơn các anh vì đã hy sinh hạnh phúc riêng của mình cho hạnh phúc chung của đất nước”, MC Thanh Thảo bày tỏ.

Diễn viên Lý Hùng vừa đi thăm những người lính ở Côn Đảo về, cũng vội đến với ngày hội “Mùa xuân biển đảo”. Sau khi xem xong chương trình giao lưu văn nghệ, tài tử nổi tiếng của màn ảnh Việt chia sẻ: “Chương trình xúc động quá. Tôi ấn tượng nhất là tiết mục mở đầu với hình ảnh những bạn trẻ chuyền tay nhau từng viên đá xây cột mốc chủ quyền Tổ quốc." 

Ca sĩ trẻ Chí Thiện cũng như nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác bị đám đông “bao vây” xin chụp ảnh, ký tên. Anh mỉm cười cho biết: “Tôi ấn tượng với các em nhỏ về ý thức, tinh thần của các em. Dù có thể các em chưa biết thế nào là chủ quyền nhưng các em lại có tình yêu rất trong sáng với các chú bộ đội. Bằng chứng là các em tập rất nghiêm túc nên hôm nay đã cống hiến một tiết mục vô cùng ấn tượng. Hôm nay ở đây tham gia trình diễn có các em bé, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, y bác sĩ... Tôi cảm nhận tất cả đều chung một tiếng nói, đều cố gắng làm trọn vẹn nhất vai trò của mình để có được những màn trình diễn hoàn hảo”.

Mỗi tấm thiệp xuân, góp 50.000 đồng

Tại ngày hội Mùa xuân biển đảo năm nay, khu vực Thiệp điện tử là khu nhộn nhịp nhất, đông khách từ khi chương trình chưa khai mạc. Từ những vị lãnh đạo như Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyên Phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua..., đến các nghệ sỹ nổi tiếng, các bạn học sinh, sinh viên và đông đảo người dân TP.HCM đã chăm chú gõ từng dòng chữ ghi những lời chúc gửi chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo. 

Thay vì ghi lời chúc, cô sinh viên ĐH Luật TP Trần Kim Nguyên lại làm thơ. Mà không chỉ một bài, một tấm thiệp. Kim Nguyên làm 3 bài thơ khác nhau trong 3 tấm thiệp.

Xuân về mai nở khắp quê hương/Biển đầy  hoa sóng miền yêu thương/Nhớ anh người lính ngoài khơi thẳm/Chủ quyền Tổ quốc vững biên cương. Đó là một trong ba bài thơ ngắn mà cô sinh viên vừa ngẫu hứng sáng tác ngay khi đến với ngày hội “Mùa xuân biển đảo lần 4”.

Mỗi thiệp được chia sẻ thành công trên Thiepbiendao.tuoitre.vn, công ty DP Consulting sẽ thay mặt người viết thiệp ủng hộ 50.000 đồng cho quỹ Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông của báo Tuổi Trẻ, để tiếp tục hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Bạn trẻ trong ngày hội “Mùa xuân biển đảo” tại nhà văn hóa Thanh Niên- Ảnh: Thanh Tùng

Du khách nước ngoài chụp ảnh lưu niện trong ngày hội “Mùa xuân biển đảo” tại nhà văn hóa Thanh Niên - Ảnh: Thanh Tùng

Tiết mục mở màn ngày hội Nơi đảo xa với sự tham gia của các diễn viên múa và nhân viên ngân hàng Vietcombank - Ảnh: Thuận Thắng

Nghệ sĩ lớn tuổi nhất tham gia ngày hội Trần Hiếu (79 tuổi) với giọng ca hào hùng trong ca khúc Lướt sóng ra khơi - Ảnh: Thuận Thắng

Những con lòng dân hướng ra biển khơi được tạo ra từ 50 bác sĩ, cán bộ bệnh viện Hùng Vương và 70 sinh viên ĐH Mở TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Nhóm Mắt Ngọc, FM, Lửa Việt và Sen Việt trình diễn ca khúc Biển đảo quê hương trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Quang Định

Lãnh đạo các cấp cùng các nghệ sĩ và chiến sĩ ngân vang ca khúc Mùa xuân trên TP.HCM và Hát mãi khúc quân hành trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Thuận Thắng

30 bé mẫu giáo Trường mầm non 19/5, Q.10, TP.HCM mặc đồ thủy thủ trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Quang Định

Nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa trao tặng quà tết 30 em học sinh con em cán bộ chiến sĩ Hải Quân có hoàn cảnh khó khăn trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Quang Định

30 em học sinh con em cán bộ chiến sĩ Hải Quân có hoàn cảnh khó khăn nhận quà tết trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Quang Định

 Nghệ sĩ trao lại cho chiến sĩ thuộc lượng lượng kiểm ngư cành mai đại diện cho tấm lòng nhân dân trong ngày hội - Ảnh: Thuận Thắng
Ca sĩ Tiêu Châu Như Quỳnh, Nam Cường, Phùng Nhọc Huy và Jolie Phương Trinh cùng 100 bé ABCkids trình diễn tiết mục Việt Nam ơi trong ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Thuận Thắng

Các chiến sĩ hải quân tham dự ngày hội Mùa xuân biển đảo lần 4 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Q.1, TP.HCM trưa 23–1 – Ảnh: Quang Định

Các bạn trẻ, nhóm nhảy, nghệ sĩ tràn đầy khí thế tuổi trẻ trong bài ca Nối vòng tay lớn ở ngày hội Mùa xuân biển đảo - Ảnh: Thuận Thắng

MAI HOA - MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên