29/11/2014 09:53 GMT+7

Anh hạn chế quyền lợi người nhập cư

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Anh vừa công bố kế hoạch hạn chế các quyền lợi của người nhập cư từ các nước trong Liên minh châu Âu nhằm giảm tình trạng nhập cư ồ ạt.

Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: AFP

Theo kế hoạch của ông Cameron, người nhập cư phải có việc làm trước khi vào Anh và sẽ bị trục xuất sau sáu tháng bị thất nghiệp, theo BBC.

Ngoài ra, họ không nhận được phúc lợi như tín dụng thuế hay nhà ở xã hội trong bốn năm đầu tiên, không được đòi phúc lợi cho con cái, người phụ thuộc không sống ở Anh và không được mang người thân không phải là công dân EU vào Anh.

Dòng người nhập cư vào Anh tăng mạnh trong vòng một thập kỷ qua. Trong một năm tính đến hết 6-2014, có hơn 260000 người nhập cư vào nước này gây sức ép lớn cho các dịch vụ y tế, nhà cửa, giáo dục…

Kế hoạch cũng hạn chế quyền làm việc tại Anh của công dân các thành viên mới của EU và đẩy nhanh quá trình trục xuất người bị buộc tội.

Các trợ lý của thủ tướng Anh cho biết ông Cameron đã trình bày trước kế hoạch với thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Ba lan Ewa Kopacz, chủ tịch ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và cho biết sẵn sàng thảo luận các điều kiện trong kế hoạch.

Thủ tướng David Cameron cũng kêu gọi các nước EU ủng hộ kế hoạch này nếu giữ London ở lại khối. Việc hạn chế nhập cư là ưu tiên hàng đầu của ông Cameron trong việc đàm phán và ông từng để ngỏ khả năng rời EU nếu không đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên thủ tướng Anh bác bỏ biện pháp tạm ngưng chính sách tự do đi lại của EU.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên