09/11/2014 09:00 GMT+7

​Anh em sứt mẻ vì một miếng đất

BÁ SƠN - XUÂN AN
BÁ SƠN - XUÂN AN

TT - Chỉ vì một miếng đất mà tình anh em sứt mẻ. Dù là anh em ruột, cùng xa quê đi lập nghiệp nhưng giờ đây hai gia đình kiện nhau ra tòa.

Người này kiên quyết đòi người kia phải trả đất, nếu không phải cưỡng chế thi hành án.

Nội dung sự việc được tóm tắt như sau:

Hai anh em ruột ông Đặng Xuân Đệ (51 tuổi) và người anh ông Đệ cùng từ quê nhà vào Bình Dương lập nghiệp.

Người anh vào trước, tới năm 1997 người em vào sau nên có nhận của người anh một miếng đất rộng 137,5m2 tại khu phố Bình Hòa, P.Lái Thiêu, thị xã Thuận An và dựng nhà ở cho đến nay.

Khi cất nhà, người anh còn cho em 10 cây đòn tay để làm.

Sau này, người em tiếp tục xây thêm được năm phòng trọ trên miếng đất đó. Tính giá trị miếng đất hiện nay theo giá thị trường cũng hơn 1,5 tỉ đồng.

Người em cho rằng miếng đất này là do người em đã mua lại của người anh từ năm 1997 với giá 10 triệu đồng, chưa làm giấy tờ là do anh em ruột nên tin tưởng nhau. Hơn nữa, do người em mới trả được một nửa, còn nợ lại 5 triệu đồng nên chưa dám đòi người anh làm giấy tờ.

Gia đình người anh lại cho rằng chỉ cho người em mượn đất để ở nhờ và phủ nhận đã nhận 5 triệu đồng của gia đình người em.

Tới năm 2006, người anh làm sổ đỏ cho con gái mình đứng tên, nói đã tặng đất cho con gái nên yêu cầu người em trả đất.

Hai bên không thống nhất được, cô cháu gái đã kiện chú mình ra tòa.

Bị thua kiện, người em bị tuyên buộc phải trả lại miếng đất cho cô cháu gái, đồng thời sẽ được cô cháu gái “bồi hoàn” giá trị nhà cửa mà người chú đã xây dựng trên đất là 98,2 triệu đồng; kèm 5 triệu đồng cô cháu gái hỗ trợ gia đình chú để làm chi phí di dời.

Cô cháu gái cũng cho phép gia đình chú ruột được ở lại ngôi nhà trên miếng đất ba tháng trước khi tìm được chỗ ở mới.

Cho rằng mình bị xử ép, chỉ vì tình anh em tin tưởng nhau mà giờ bị xử thua nên gia đình người em không đồng ý với bản án.

Khi bị cưỡng chế thi hành án vào ngày 31-10, ông Đặng Xuân Đệ đã cùng vợ con mua xăng kiên quyết “cố thủ” trong nhà và nói sẵn sàng châm lửa tự thiêu nếu bị cưỡng chế. Đoàn cưỡng chế đã cố gắng phá cửa nhưng không được, và do thái độ gia đình người em rất quyết liệt nên sau đó phải ra về.

Ông Đệ cho rằng bản thân gia đình ông xa quê đã lâu, tại Bình Dương không có miếng đất nào khác nên bằng mọi giá ông phải giữ miếng đất và ngôi nhà đang ở.

Ông Đệ nói sẵn sàng trả người anh một nửa giá trị miếng đất theo định giá hiện nay để được ở lại, tuy nhiên gia đình người anh và cô cháu gái không chịu.

“Tới giờ tôi không hiểu tại sao mọi chuyện lại như vậy. Chỉ vì một miếng đất mà niềm tin của anh em ruột chúng tôi bị sứt mẻ” - ông Đệ thở dài nói.

BÁ SƠN - XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên