19/03/2015 15:08 GMT+7

Anh xây khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Anh ngày 18-3 thông báo kế hoạch xây khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới ở Thái Bình Dương. Theo đó, khu bảo tồn này sẽ được bảo vệ hoàn toàn và có diện tích gần bằng Pháp và Đức cộng lại.

Một khu vực thuộc quần đảo Pitcairn của Anh - Ảnh: Alamy

Kế hoạch do Bộ trưởng Tài chính George Osborne thông báo tại quốc hội, theo đó khu bảo tồn sẽ được thiết lập quanh quần đảo Pitcairn - một lãnh thổ của Anh ở nước ngoài.  

Tuy nhiên chính phủ Anh cũng cho biết một thỏa thuận cuối cùng sẽ phụ thuộc vào các thương lượng về việc theo dõi khu bảo tồn qua vệ tinh, ngăn chặn tàu thuyền đánh bắt cá bất hợp pháp và tuần tra hải quân.

"The Pew Charitable Trusts" - tổ chức từ thiện Mỹ dẫn đầu chiến dịch vận động thành lập khu bảo tồn, cho biết khu bảo tồn được lập ra nhằm bảo vệ và bảo tồn sự giàu có của các sinh vật biển.

Khu vực này sẽ bao phủ trên diện tích 834.334 km2 và sẽ là "nhà" của ít nhất 1.249 loài động vật có vú, chim biển, cá và cả loài thực vật sống ở độ sâu nhất thế giới - một loài tảo san hô được tìm thấy ở độ sâu 382m.

Họ cũng nói nó sẽ là nơi sinh sống "gần hoang sơ nhất Trái đất" của một số loài sinh vật biển, đồng thời cho biết khu vực này sẽ được giám sát bằng một hệ thống giám sát vệ tinh được gọi là "Virtual Xem Room" có khả năng phát hiện các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trong thời gian thực.

Sơ đồ dự kiến của khu bảo tồn - Ảnh: The Pew Charitable Trusts
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên