03/04/2017 10:35 GMT+7

​​Anh chàng “Big 4”

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Tuy tốt nghiệp từ một trường ĐH bình thường ở Mỹ nhưng Dương Văn Linh (26 tuổi, Vũng Tàu) lại trúng tuyển vào cả bốn “Big 4” những nơi thường chỉ nhận sinh viên đến từ các ngôi trường danh tiếng hàng đầu nước Mỹ.

Dương Văn Linh chia sẻ câu chuyện thành công với Tuổi Trẻ - Ảnh: C.NHẬT
Dương Văn Linh chia sẻ câu chuyện thành công với Tuổi Trẻ - Ảnh: C.NHẬT

Linh từng được giáo sư Nguyễn Đình Phú (ĐH UC Irvine, Mỹ) nhận định là “ngôi sao đang lên”.

Luôn “cháy” hết mình

Năm 2007, cha mất khi Linh đang học trung học tại Mỹ, sau đó bạn quyết định quay về Việt Nam học tập. “Anh trai tôi đi làm xa, ở nhà chỉ có mình mẹ. Bà là một người mẹ tuyệt vời và đã hi sinh nhiều cho chúng tôi. Lúc đó tôi muốn làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ” - Linh giải thích.

Hai năm sau khi mọi chuyện dần ổn thỏa, Linh tiếp tục nộp đơn xin học bổng và được ĐH Drexel (Hoa Kỳ) chấp nhận kết quả chuyển tiếp từ ĐH Quốc gia TP.HCM. Những tối cuối tuần khi phố phường lên đèn và bạn bè chuẩn bị đi chơi, Linh lại chọn vào thư viện để “cày”. Khoảng thời gian rảnh hiếm hoi, Linh lại sát cánh cùng các hoạt động của Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Thời điểm đó, Linh còn là người sáng lập kiêm chủ tịch của Hội Lãnh đạo châu Á Ascend tại ĐH Drexel. Ascend hiện là một trong những tổ chức lãnh đạo lớn nhất của người châu Á tại Hoa Kỳ và Canada. Năm 2013, tổ chức Ascend Drexel do Linh lãnh đạo được công nhận là một trong hai tổ chức sinh viên lãnh đạo châu Á thành công nhất tại nước Mỹ.

“Tôi từng có cơ hội tư vấn cho nhiều bạn trẻ từ Việt Nam khá “non nớt” trong giai đoạn đầu qua Mỹ học, nhưng sau khi được hỗ trợ một thời gian ngắn thì các bạn “lột xác” ngoạn mục và hiện đang làm việc ở các tập đoàn lớn như Facebook, PwC, Goldman Sachs... Đừng sợ những giấc mơ lớn, kể cả khi xuất thân của bạn có như thế nào

DƯƠNG VĂN LINH 

Ngay sau khi tốt nghiệp ĐH, Linh nhận được lời mời làm việc từ BlackRock (quỹ đầu tư tài sản lớn nhất thế giới) và cả bốn tập đoàn nhóm Big 4, đặc biệt là trong bộ phận tư vấn chiến lược tại hai tập đoàn danh tiếng Deloitte và EY. Đây một kỳ tích trong mắt nhiều người bởi các công ty trên thường chỉ nhận sinh viên từ các trường tốp đầu.

Tháng 6-2015, ở tuổi 25, sau khi hoàn thành xuất sắc một dự án M&A (mua bán - sáp nhập) lớn, Linh là một trong hai người châu Á được cất nhắc lên làm chuyên gia tư vấn chiến lược cấp cao của Tập đoàn EY trụ sở chính tại thành phố New York (Hoa Kỳ).

Cuối năm 2016, Linh chính thức được Tập đoàn PwC mời về vị trí chuyên gia tư vấn chiến lược cấp cao tại trụ sở chính ở Hoa Kỳ, với nhiệm vụ phát triển bộ phận tư vấn quản trị sự thay đổi cho các hoạt động mua bán - sáp nhập.

Ngoài những bước tiến nhanh trong sự nghiệp, Linh còn tham gia giảng dạy một số khóa học ngắn hạn ở một số trường ĐH Mỹ như Columbia University, New York University... và gắn bó với nhiều hoạt động cộng đồng của người Việt tại Hoa Kỳ.

Chưa từng ngừng học

“Nói thật lòng thì trước đây tôi dự định đi theo ngành kế toán đúng chuyên ngành học lẫn nguyện vọng gia đình. Mặc dù có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và thu nhập tốt, nhưng có lẽ chưa đúng đam mê của mình khiến tôi hoài nghi nhiều về bản thân. Tôi bắt đầu đi tìm hiểu về nghề tư vấn chiến lược và càng làm tôi càng say mê dù đối mặt với muôn vàn áp lực” - Linh cho biết.

Ở vị trí tư vấn chiến lược, Linh phải đi “chẩn bệnh”, tư vấn giải pháp, tầm nhìn cho các công ty. “Công việc của tôi phải di chuyển rất nhiều theo nhu cầu của khách hàng, mỗi tuần có thể ở nhiều bang và thành phố khác là điều bình thường. Ngoài ra, tôi phải bổ sung kiến thức liên tục vì ở vị trí này thì kiến thức chuyên môn lẫn vốn tiếng Anh cần vững như một luật sư thực thụ” - Linh cho biết. 

Nhận thức rõ đòi hỏi ở công việc, Linh vẫn cần mẫn trau dồi vốn tiếng Anh với một chuyên gia phát âm người Mỹ. Đây là điểm ở Linh từng khiến giáo sư Alan Kerzner (Trường kinh doanh Wharton, Mỹ) ấn tượng mạnh và không tiếc lời khen: “Dù đã đạt được những cột mốc đáng kể trong sự nghiệp nhưng Linh vẫn không ngừng học tập. Linh rất cầu tiến và chưa bao giờ hài lòng với những gì đạt được”.

Tuy gặt hái được nhiều “quả ngọt” khi tuổi đời vẫn còn rất trẻ, Linh cho biết con đường đang đi không hề trải hoa hồng. “Vẫn có những lúc bị xuống tinh thần nhưng tôi cố gắng tập trung vào những kết quả và mục tiêu dài hạn, chấp nhận coi các thách thức ngắn hạn là điều hiển nhiên trong cuộc sống để tiếp tục đứng dậy trải nghiệm và học hỏi” - Linh nói.

Biết bản thân chưa có nhiều thâm niên như nhiều anh chị đi trước trong nghề nên Linh luôn đặt mình ở tâm thế một người trẻ trong công việc, luôn muốn lắng nghe và học hỏi từ mọi người. Và khi đã bắt tay vào việc nào, Linh dồn hết sức mình vào việc đó.

Nói về nguyện vọng lâu dài, Linh cho biết sẽ gắn bó song song với hai lĩnh vực tư vấn chiến lược lẫn giáo dục, mong muốn kết nối được nhiều dự án liên quan đến hai mảng trên giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Những lúc sắp xếp được thời gian, Linh tranh thủ về Việt Nam để chia sẻ kiến thức với sinh viên trong nước. Gần đây nhất, Linh đã về nước tham gia giảng dạy một số lớp kỹ năng mềm cho các sinh viên học tại TP.HCM theo lời mời của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 1-2017.

Ngoài ra, Linh còn kết hợp với Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Viện Đào tạo quốc tế (thuộc ĐHQG TP.HCM) tổ chức hội thảo về kết nối nghề nghiệp với sự tham gia chia sẻ của các CEO và lãnh đạo cấp cao nhiều tập đoàn lớn.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên