Ăn uống trong mùa thi

23/04/2018 15:50 GMT+7

Nên xoá bỏ quan niệm không đúng như: Ăn chuối sẽ bị trượt vỏ chuối, hoặc ăn trứng bị điểm 0, ăn đậu đen không gặp may,...

Ăn uống trong mùa thi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: amanaimages.com

Mùa thi đến thường gắn liền với mùa hè nóng nực, cái nóng oi bức của mùa hè đó làm giảm sự ăn ngon miệng cộng với việc thiếu ngủ do phải thức khuya học bài càng làm cho các em học sinh biếng ăn hơn, dẫn tới sức khoẻ giảm sút ảnh hưởng không tốt đến kết quả của cuộc thi. Vậy trong lúc học thi các em nên ăn uống như thế nào để đủ sức học thi.

Mùa hè nóng nực bởi vậy nên chế biến thức ăn dưới dạng nhiều nước, dễ tiêu hoá, dễ hấp thu, hạn chế các món rán, xào hoặc kho khô, mặn. Phân chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa hơn bình thường, nên có bữa ăn phụ vào mỗi buổi tối, bữa ăn sáng nên là bữa ăn chính trong ngày, vì bữa ăn từ chiều hôm trước cách xa, nếu nhịn ăn hoặc ăn ít có thể gây hạ đường huyết.

Vấn đề lựa chọn thực phẩm cũng rất quan trọng: Chọn thức ăn tươi, sạch để tránh ngộ độc thức ăn, nhất là những ngày đi thi không nên ăn thức ăn ngoài hàng quán hoặc thức ăn chế biến sẵn như: Patê, xúc xích, lạp sườn vì thức ăn này dễ có nguy cơ ngộ độc do chế biến lâu ngày.

Nên xoá bỏ quan niệm không đúng như: Ăn chuối sẽ bị trượt vỏ chuối, hoặc ăn trứng bị điểm 0, ăn đậu đen không gặp may,... những quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì chuối là thức ăn bổ, sạch, an toàn, chứa nhiều vitamin và muối khoáng, trứng là thức ăn giàu chất đạm quý tốt trong lúc học và lúc thi, dù đậu đen hay đậu xanh, đậu đỏ đều chứa nhiều chất đạm như nhau.

Nên uống mỗi ngày 1-2 ly sữa để cung cấp thêm chất đạm và các vi chất cần thiết. Ngoài ra các em cần uống thêm các loại nước rau và hoa quả để cung cấp thêm cho cơ thể vitamin và muối khoáng Tổng lượng nước uống hàng ngày nên đạt 1,5-2 lít.

Các em cũng không nên uống trà đậm đặc hoặc cà phê vào buổi tối để thức khuya, vì các loại đồ uống này dễ gây mất ngủ, ngày hôm sau sẽ rất mệt mỏi không học được, nói chung dù phải học thi thì cũng không nên thức quá 12 giờ đêm, vì giấc ngủ ban đêm rất cần thiết cho lứa tuổi các em.

Để đạt kết quả cao trong kỳ thi, ngoài yếu tố chính là do sức học của mình thì vấn đề sức khoẻ cũng rất quan trọng. Để có sức khoẻ tốt thì việc ăn uống và ngủ hợp lý cũng quan trọng không kém. Trong những ngày đi thi nếu chẳng may bị ốm đau, nhất là lại bị ngộ độc thức ăn bị tiêu chảy trong lúc làm bài thi thì thật là tai hoạ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận