18/12/2012 04:26 GMT+7

Ăn uống, tập luyện để có chân dài, eo thon

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TT - Chân dài, eo thon là mơ ước của tất cả các cô, các chị, các bà. Với chiều cao khiêm tốn của phụ nữ VN, nếu biết ăn uống đúng cách và thường xuyên rèn luyện thì bạn vẫn có thể tự tin... ngẩng cao đầu.

GqkPo41F.jpgPhóng to
Các người mẫu chân dài trên sàn diễn thời trang - Ảnh: T.T.D.

Theo TS Nguyễn Thị Lâm - phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, muốn có vóc dáng cân đối không chỉ phụ thuộc gen di truyền mà còn phụ thuộc các yếu tố khác như chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt hợp lý theo từng giai đoạn phát triển của cơ thể.

Không chỉ phụ thuộc di truyền

“1.000 ngày vàng”

Theo TS Lâm, muốn cải thiện chiều cao cho con, bà mẹ phải chuẩn bị từ giai đoạn mang thai, sau đó là giai đoạn trẻ dưới 2 tuổi. Thời gian thai kỳ và thời gian trẻ dưới 2 tuổi được coi là 1.000 ngày vàng cho mục tiêu cải thiện chiều cao của trẻ. “Nếu như giai đoạn trong bào thai, giai đoạn trước sinh và sau sinh đều bị suy dinh dưỡng thì có tập trung cải thiện bằng tập luyện và dinh dưỡng như thế nào cho các giai đoạn về sau đều khó đạt được kết quả như mong muốn” - TS Lâm nhấn mạnh.

Theo TS Lâm, có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thừa cân, béo phì khiến phụ nữ mất dáng chân dài là chế độ ăn thừa năng lượng (chủ yếu là đạm, đường, chất béo) và ít vận động.

Điều này thấy rõ nhất ở những phụ nữ làm việc tại văn phòng hay công sở. Ngoài việc ít tập luyện thể dục, những phụ nữ này cũng thường ít động tay vào việc nhà, chính điều này làm họ không được vận động cơ, xương, khớp và nhất là được giải phóng năng lượng dư thừa sau khi đã hấp thu qua đường ăn uống.

Do vậy để có được một vóc dáng cân đối, không chỉ phụ nữ mà tất cả mọi người cần có được chế độ ăn hợp lý và luyện tập thể dục thể thao.

Chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn cung cấp đầy đủ năng lượng, hài hòa về chất cho cơ thể theo từng lứa tuổi nhất định, hạn chế những thực phẩm ăn sẵn, thực phẩm nhiều mỡ, đường mà phải tăng cường thêm chất xơ và vitamin.

Bên cạnh đó, chị em nói chung cần phải tích cực vận động và đừng quá phụ thuộc vào máy móc trong sinh hoạt như đi bộ thay vì đi thang máy, lau, dọn nhà theo cách truyền thống, không dựa vào máy hút bụi... Những hoạt động này sẽ giúp chị em có được vóc dáng và sức khỏe tốt hơn.

Ăn uống đúng cách mới có eo thon

Nhiều năm theo dõi khẩu phần ăn của người Việt, PGS.TS Lê Bạch Mai - phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia - cho rằng người Việt ngày càng ăn nhiều đạm, đường, chất béo nhưng rau xanh và chất xơ thì 20 năm vẫn y nguyên: chỉ khoảng 200g/ngày, trong khi khuyến cáo phải ít nhất 400g.

Theo bà Mai, cách ăn uống này có năng lượng khẩu phần từ chất béo và tinh bột khá cao, làm chị em khó có thân hình săn chắc và vòng eo thon. “Nếu ăn theo đúng khuyến cáo là 2.000-2.100kcl/ngày thì những phụ nữ làm công việc văn phòng sẽ béo tròn. Năng lượng từ tinh bột nên ở mức dưới 70%, với trẻ em khoảng 50-60%. Bữa tối nên giảm lượng cơm, chỉ nên ăn một bát cơm thay vì hai bát như thói quen thông thường. Thay vào đó là thịt nạc, sữa, rau xanh...”- bà Mai khuyến cáo.

Giống như những người châu Á khác, chị em người Việt vốn có gương mặt tròn, hai má phúng phính như trẻ con, lợi thế này giúp chị em có vẻ trẻ lâu, nhưng tiêu chuẩn vẻ đẹp hiện đại lại rất thích những gương mặt dài, cằm gọn trông thanh nhã hơn. Đây là vẻ đẹp “hot” nhưng không dễ có, ngay cả giới showbit là các nữ diễn viên, ca sĩ, hoa hậu rất đình đám hiện nay đều dính nghi án “độn cằm”.

Theo bà Mai, rèn luyện thể lực thường xuyên, có khi chỉ là 30 phút đi bộ/ngày, cộng với chế độ ăn giảm tinh bột nhưng tăng lượng đạm, vitamin từ sữa, thịt nạc, rau quả sẽ không những giúp chị em có đủ năng lượng để làm việc, mà còn có cơ thể săn chắc và gương mặt bớt tròn trịa phúng phính.

Không có thuốc tăng chiều cao

Cũng theo TS Lâm, hiện nay không có loại thực phẩm hay thuốc nào có được công dụng làm tăng trưởng chiều cao như quảng cáo. Thành phần của thuốc, thực phẩm này chủ yếu là vitamin D, canxi..., có công dụng (nếu có) là hỗ trợ phát triển hết chiều cao tiềm năng vốn có của người sử dụng. Những loại thuốc hay thực phẩm này chỉ có tác dụng với trẻ em còn trong độ tuổi phát triển về cơ xương, còn đối với người lớn khi đã hoàn toàn định hình chiều cao (khoảng 18 tuổi với nữ và 22 tuổi với nam) thì không có tác dụng, nếu có tác dụng thì chỉ là làm chắc xương hoặc chống loãng xương mà thôi.

Bà Lâm cảnh báo người tiêu dùng đừng quá đặt niềm tin vào những lời quảng cáo của các thuốc, thực phẩm tăng chiều cao để tránh rơi vào tình huống “tiền mất tật mang”. Lời khuyên của TS Lâm đối với những người ở độ tuổi trưởng thành mà vẫn còn mong muốn cải thiện được chiều cao, bên cạnh chế độ ăn hợp lý nên chọn những môn thể thao như tập xà, bơi lội...

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên