02/07/2013 05:38 GMT+7

Ấn tượng với chặp cải lương Một tấm gương

HÃN NGUYÊN NGUYỄN NHÃ
HÃN NGUYÊN NGUYỄN NHÃ

TT - Ngày 30-6, lễ kỷ niệm 125 năm ngày mất nhà thơ, chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1888-2013) đã được CLB Hương Việt cùng Hội đồng hương Huế, Chi hội đồng hương Cần Giuộc đồng tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thể thao Tân Bình (TP.HCM).

Có mặt trong buổi lễ, tôi đã xúc động chảy nước mắt với tiết mục chặp cải lương Một tấm gương được biểu diễn trong chương trình. Các nghệ sĩ Minh Đức (vai cụ Đồ Chiểu), Huyền Ngân (vai cụ bà), Hoàng Quân (vai cai Pháp) chuyển tải rất ấn tượng chặp cải lương của soạn giả Lê Hoài Thanh, làm bật lên tấm gương của hai ông bà cụ Đồ Chiểu kiên quyết không chịu hợp tác với giặc xâm lược, biến Việt Nam trở thành thuộc quốc!

4ZdqfRNG.jpgPhóng to
Các tác giả nhận Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu lần thứ nhất, đợt 2-2013 - Ảnh: Lư Thế Nhã

Xem chặp cải lương, không khỏi cảm khái về thơ ca yêu nước thời chống Pháp xâm lược. Khi Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ, dù bị mù, cụ Đồ Chiểu nhận làm tham mưu cho kháng chiến quân do Trương Định lãnh đạo. Năm 1864, khi Trương Định bị Huỳnh Công Tấn phản bội, cụ Đồ Chiểu lúc ấy mới 42 tuổi đã cảm xúc viết 12 bài thơ liên hoàn thất ngôn bát cú Điếu Trương Định và Văn tế quản cơ Trương Định, nghĩa sĩ Cần Giuộc làm nức lòng người yêu nước! Tấm gương của cụ Đồ Chiểu không chỉ là tấm gương yêu nước mà còn là tấm gương đạo đức của một người thầy, một chí sĩ yêu nước.

Chỉ rất tiếc chương trình kỷ niệm khá dài mà chặp cải lương diễn cuối cùng nên nhiều người không ở lại thưởng thức. Chợt nghĩ nếu như chặp cải lương Một tấm gương được đưa vào diễn tại các trường học thì chắc chắn sẽ giáo dục rất tốt cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Trao Giải văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu lần thứ nhất - đợt 2

Sáng 1-7, tại xã An Đức, huyện Ba Tri, lãnh đạo tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức kỷ niệm 191 năm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 - 1-7-2013). Buổi lễ đã nêu bật chí khí yêu nước, lòng căm thù giặc Tây, chống lại cái ác, điều xấu qua các vần thơ của cụ Đồ Chiểu. Rất đông người ở Bến Tre, Long An, Tiền Giang... và con cháu cụ Đồ Chiểu ở các nơi về dự lễ.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh Bến Tre trao Giải văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu lần thứ nhất, đợt 2-2013 cho 10 tác giả là nghệ sĩ - chiến sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ: Khổng Minh Dụ, Phạm Minh Sách, Nguyễn Chân Thành, Trịnh Minh Nhựt, Hà Thanh Niên, Vũ Quốc Ái, Nguyễn Văn Hoàng, Huỳnh Văn Tỵ, Trần Văn Tuy và Dương Thị Mến. Các giải được trao lần này gồm: năm giải văn học nghệ thuật, hai giải mỹ thuật, hai giải nhiếp ảnh và một giải sân khấu.

Giải văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu là giải thưởng cao quý của tỉnh Bến Tre, năm năm xét thưởng một lần. Giải thưởng lần thứ nhất xét thưởng cho văn nghệ sĩ tham gia kháng chiến tại Bến Tre từ năm 1945-1975.

L.T.Nhã

HÃN NGUYÊN NGUYỄN NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên