06/07/2015 10:56 GMT+7

​Ăn thua mình gan

BÚT BI
BÚT BI

TT - Bác hàng xóm kính mến,

Trước hết, tui xin gửi lời chúc mừng bác. Ắt bác sẽ hỏi mừng điều gì và tui xin trả lời rằng mừng bác đã thoát khỏi cảnh nghèo hèn, một thời bị thiên hạ ức hiếp.

Và hôm nay, nhân bác nở mày nở mặt, quên hết thời khốn khó, học đòi theo thói ỷ lớn hiếp nhỏ, tui xin kể chuyện này cho bác nghe: Nếu bác chịu khó chú ý, ắt sẽ biết câu chuyện “chiếc tàu can trường”?

Đó là một con tàu gỗ nhỏ nhoi thôi, chứ không phải là con tàu sắt bự sự như của bác. Nhưng điều khiển con tàu gỗ nhỏ nhoi là những chàng trai trẻ can trường, nên người ta mới gọi đó là “chiếc tàu can trường”.

Trên con tàu ấy, những chàng trai trẻ không một tấc sắt trong tay, nhưng họ có một trái tim quả cảm và một khối óc mưu trí.

Hôm qua họ ra khơi, bị bác húc bể mũi. Họ về, sửa lại mũi và lại ra khơi. Bác lại húc bể thân. Họ về sửa lại thân và lại ra khơi. Bác lại húc bể đuôi. Họ lại về sửa lại đuôi và lại tiếp tục ra khơi...

Và những chàng trai trẻ ấy tuyên bố: Có húc trăm lần, ngàn lần... đi nữa thì cũng lại ra khơi để mưu sinh và bảo vệ biển đảo của tổ tiên để lại.

Vì vậy, bác đừng mơ lấy sức mạnh mà khuất phục bầy tui. Và cũng nhân đây, bầy tui kể cho bác nghe một câu được xem là kim chỉ nam của nhà tui: Ở đời, ăn thua mình gan!

Mà nói đến lá gan thì bác cứ chịu khó giở sách từ ngàn xưa để xem ai gan hơn ai.

Vài dòng vắn tắt gửi bác, nhằm khuyên bỏ ngay kiểu sống ỷ lớn hiếp nhỏ nhé!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên